Chuyên gia cảnh báo bán đảo Crưm có thể xảy ra động đất khủng khiếp như Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà địa chất học hàng đầu ở Nga cảnh báo bán đảo Crưm có thể phải trải qua một trận động đất khủng khiếp như tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Aleksandr Gorshkov tại Viện Khoa học Nga cảnh báo bán đảo Crưm, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014, có thể hứng chịu một thảm họa động đất như những gì đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào ngày 6/2. 

 Nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người còn sống mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn RIA Novosti, ông Gorshkov cho biết trận động đất lớn xảy ra gần nhất ở bán đảo Crưm là gần 100 năm trước. 

“Bán đảo Crưm thuộc vành đai Alpine – Himalaya có cùng cấu trúc với Thổ Nhĩ Kỳ. Việc lặp lại động đất như ở Thổ Nhĩ Kỳ trên bán đảo Crưm là có thẻ xảy ra”, ông Gorshkov nói.

Trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử xảy ra ở bán đảo Crưm là vào năm 1927. Dù số người chết không lớn như ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhưng nhiều tòa nhà ở bán đảo Crưm vào thời điểm đó đã bị san bằng.

Kể từ đó, bán đảo Crưm chỉ trải qua vài trận động đất nhỏ gây thiệt hại không đáng kể bao gồm hai trận động đất mạnh dưới 3 độ Richter vào tháng 1/2021.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mô tả trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra vào đầu tuần này là thảm kịch động đất nghiêm trọng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939. 

Theo CNN, số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 15.000. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !