"Thả lỏng" thuốc phá thai tại nhà

Bác sĩ sau khi khám, tư vấn sẽ cho thuốc, người phá thai tự giác uống và theo dõi tại nhà, đó là phương pháp phá thai bằng thuốc đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng thuốc phá thai như thế nào vẫn còn khe hở…

Phá thai bằng thuốc tại nhà hiện đang được hầu hết các bệnh viện và cơ sở y tế áp dụng cho người có nguyện vọng. Biện pháp này được cho là có hiệu quả khá tốt, ít gây đau đớn và đặc biệt là đảm bảo được sự bí mật cho người sử dụng. 

Lường trước rủi ro

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Phá thai bằng thuốc tuy an toàn nhưng không phải không có rủi ro, biến chứng, vì vậy trước khi kê đơn cho bệnh nhân về nhà tự dùng thuốc chúng tôi phải tư vấn cẩn thận, thời gian dùng thuốc ra sao, thai bao nhiêu tuần tuổi thì có thể làm, những tai biến có thể gặp phải, thời gian tái khám.

“Khi phá thai bao giờ cũng phải tư vấn và cảnh báo những rủi ro gặp phải. Phá thai bằng thuốc có nhiều loại, áp dụng những trường hợp khác nhau, nếu thai nhỏ dưới 7 tuần tuổi hoặc chưa qua 49 ngày kể từ sau ngày tắt kinh thì sẽ sử dụng loại thuốc để sảy thai tự nhiên, người bệnh có thể mua thuốc về nhà tự uống. Tuy nhiên phải hướng dẫn cụ thể và đưa ra những dấu hiệu bất thường có thể gặp”, bà Vũ Thị Vân, Y tá trưởng Khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay.

 
 Trước khi phá thai giới trẻ đã được cảnh báo những tai biến và hậu quả mà nó để lại. Ảnh: Nguyễn Lan

Bác sĩ Quang Anh, cán bộ giảng dạy tại Khoa Sản trường Đại học Y Hải Phòng, đồng thời tham gia làm việc tại Bệnh viện đa khoa Kiến An, Hải Phòng cho biết: Theo quy định của Bộ Y tế, phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng từ những tuyến có phẫu thuật trở lên, thông thường thì từ các bệnh viện tuyến huyện, vì trong quá trình bỏ thai có thể xảy ra những tai biến như chảy máu nhiều hoặc vỡ tử cung. Trong những trường hợp như thế thì phải phẫu thuật, đây là điều kiện bắt buộc.

Tỷ lệ thành công của việc phá thai bằng thuốc là trên 90%, nó phụ thuộc vào việc có theo đúng chỉ định của bác sĩ hay không. Sẽ có 1 số tai biến như chảy máu, sót nhau. Nạo phá thai bằng phương pháp nào thì cũng có tỷ lệ thất bại, dù phương pháp ngoại khoa hay nội khoa không thể thành công và an toàn 100%.

Khi bệnh nhân đến phá thai sẽ được các bác sĩ tư vấn rất kỹ, nói rõ những  rủi ro, thất bại trong quá trình làm thủ thuật và hậu quả để lại để bệnh nhân quyết định lựa chọn phương pháp nào. Họ sẽ tự quyết định phá hay giữ lại cái thai. Việc phá thai bằng thuốc thì chống chỉ định với bệnh nhân dị ứng với thuốc hoặc có bệnh lý về tim mạch , những trường hợp đó đặc biệt phải lưu ý.

Theo tìm hiểu của PV, tại khoa kế hoạch hóa gia đình của các Bệnh viện Phụ sản thường có phòng tư vấn, trước khi làm thủ tục bệnh nhân sẽ vào phòng tiếp đón (phòng khám Khoa Kế hoạch hóa gia đình) xuất trình giấy tờ và được chỉ định đi siêu âm, khám phụ khoa rồi vào tư vấn các phương pháp phá thai.

Coi nhẹ cảnh báo

Tiếp cận với một bệnh nhân mặt còn khá trẻ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hỏi ra được biết em sinh năm 1992 đi kiểm tra lại sau hai lần uống thuốc phá thai, Linh bình thản cho biết: "Em chọn phá bằng thuốc vì nó dễ dàng hơn bởi em vốn sợ dao kéo, hơn nữa sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sau này. Trước khi bán thuốc, bác sĩ tư vấn và dặn dò rất kĩ về thời gian uống thuốc nên không phải lo. Không có gì nguy hiểm đâu".

“Khi kê đơn rồi, bác sĩ yêu cầu mua thuốc uống ngay tại chỗ và chờ 15 phút nếu không có phản ứng phụ như dị ứng thì về nhà, hai ngày sau cũng giờ đó lại ngậm tiếp 3 viên nữa, mỗi viên cách nhau 20 phút. Họ dặn vậy nhưng sau khi uống thuốc xong em về luôn nhưng cũng không làm sao”, Linh chia sẻ thêm.

 
 Những đôi bạn trẻ đến khám, tư vấn tại khu vực kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: Nguyễn Lan

Một sinh viên năm thứ 3 đến phá thai tại bệnh viện Phụ sản Trung ương thì hồn nhiên: “Ngậm viên đầu xong thì cũng thấy đau đau, mấy viên sau thì chỉ ngâm ngẩm thôi, không sợ như họ tư vấn đâu. Phá xong muốn cẩn thận thì đi đến khám lại theo lịch, không thì cứ thử bằng que ở nhà cũng được”.

Tái khám sau phá thai: không quản lý được

Khi hỏi về việc theo dõi bệnh nhân sau tiến hành phá thai bằng thuốc tại bệnh viện thì phần lớn các bác sĩ đều cho biết chưa thể quản lý được triệt để, thường thì các bác sĩ nhắc sau 2 tuần quay lại viện kiểm tra nhưng việc có quay lại không thì bệnh viện không thể kiểm soát được.

Bà Vũ Thị Vân, Y tá trưởng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Chúng tôi thường nhắc bệnh nhân sau khi uống thuốc xong ngồi đợi 15 phút xem có phản ứng phụ gì không rồi hãy về, còn việc có ở lại theo dõi hay không là quyền của bệnh nhân, không thể ngồi giám sát họ được.

“Việc bệnh nhân có quay lại tái khám hay không thì thực sự là bệnh viện không quản lý được. Sau khi uống thuốc phá thai, họ có thể sẽ đến các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để kiểm tra. Tâm lý sau khi dùng thuốc phá thai là muốn khám cho nhanh, vào viện lại phải chờ đợi làm thủ tục. Nhiều trường hợp sau khi khám ở ngoài có hiện tượng tai biến thì họ mới quay trở lại bệnh viện ”, bác sĩ Nguyễn Thị Lan Anh trưởng khoa sản bệnh viện Hải An, Hải Phòng thẳng thắn chia sẻ.

Còn theo bác sĩ Quang Anh: “Việc tái khám phụ thuộc vào bệnh nhân, có thể vì nhiều lý do mà họ không đến cơ sở y tế đã phá mà đến cơ sở khác để kiểm tra lại. Tuy nhiên thường thì khi cảnh báo những nguy hiểm thì sau khi phá thai bạn trẻ sẽ vẫn quay lại vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe của họ”. 

Nguyễn Lan - Phạm Thơm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !