Tây Ban Nha ‘phải xin lỗi’ Đức vì kế hoạch cung cấp xe tăng cho Kiev

Theo Business Insider, Madrid đã xin lỗi các nhà chức trách Đức “vì sự phấn khích quá mức” trước thông tin về việc Tây Ban Nha cố gắng cung cấp xe tăng chiến đấu Leopard 2A4 do Đức sản xuất tới Ukraine.

Cụ thể, động thái của Tây Ban Nha được cho sẽ vi phạm các thỏa thuận không chính thức cấm cung cấp xe tăng cho Kiev. Kết quả là Madrid thậm chí đã phải xin lỗi Berlin “vì sự phấn khích và áp lực dồn lên các nhà nước trách nước này”.

Tại Berlin, họ nhắc lại rằng phương Tây tuân thủ quyết định không cung cấp xe tăng cho Kiev, đồng thời kêu gọi Madrid từ bỏ kế hoạch hỗ trợ quân sự tương ứng. Nếu không, một tiền lệ gây tranh cãi sẽ nảy sinh, vì các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chưa bao giờ cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine từ trước đến nay.

Việc Tây Ban Nha có thể gửi xe tăng và tên lửa phòng không tới Ukraine đã được công bố vào hôm 6/6. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha, Margarita Robles, lưu ý rằng bằng cách này, Madrid thể hiện tình đoàn kết với Kiev.

{keywords}
Tây Ban Nha ‘phải xin lỗi’ Đức vì kế hoạch cung cấp xe tăng cho Kiev. (Ảnh: Global Look Press)

Trước đó, tờ El Pais của Tây Ban Nha dẫn nguồn tin chính phủ cho hay, Tây Ban Nha sẵn sàng cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa phòng không và xe tăng chiến đấu Leopard. Theo đó, chính phủ Tây Ban Nha cũng đề nghị Ukraine đào tạo nhân viên quân sự trong việc điều khiển xe tăng của phương Tây.

Trong khi đó, vào ngày 11/6, được biết rằng Đức sẽ gửi 7 khẩu pháo tới Kiev vào ngày 22/6. Ngoài ra, theo Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk, 30 hệ thống phòng không tự hành Gepard khác dự kiến ​​sẽ được chuyển giao trong mùa hè, 15 trong số đó sẽ đến Ukraine trước cuối tháng 7 và 15 hệ thống khác trước khi kết thúc Tháng 8.

Hôm 8/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Đức sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời cố gắng tránh đối đầu giữa NATO và Nga. Ông Scholz cũng chỉ ra rằng về vấn đề cung cấp vũ khí, quân đội Đức “hành động trong sự phối hợp với các đồng minh”.

Hành động leo thang căng thẳng

Tờ Spiegel (Đức) mới đây đã tìm hiểu nguyên nhân khiến Berlin quyết định không cung cấp xe tăng cho Kiev vì khả năng chúng xuất hiện trên lãnh thổ Nga.

Các nguồn tin trong Nội các Đức cho biết, các nhà chức trách lo ngại rằng giới lãnh đạo Ukraine sẽ bắt đầu sử dụng thiết bị của nước này để cố gắng tấn công lãnh thổ Nga. Quyết định này sẽ khiến nhiều người nhớ lại những hành động của Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Ấn phẩm nhấn mạnh: “Điều này có nghĩa là xe tăng Đức sẽ lại ở trên lãnh thổ của Nga”.

“Nỗi sợ hãi này thể hiện sự ngờ vực nhất định ở Berlin đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Và đây cũng là lý do khiến ngành công nghiệp quốc phòng Đức không được phép cung cấp xe tăng chiến đấu chi Kiev”, các nguồn tin giải thích.

Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Zimtje Möller cho hay, ngoài xe tăng, các nước phương Tây quyết định không cung cấp xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine.

Về phía Moscow, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya cho biết, Nga coi việc các nước phương Tây gửi vũ khí hạng nặng tới Ukraine là một hành động leo thang rõ ràng.

Nga tiếp tục kêu gọi Liên minh châu Âu và NATO ngừng bơm vũ khí cho Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các nguồn cung cấp vũ khí đang diễn ra chỉ có một mục tiêu là kéo xung đột càng lâu càng tốt.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga lưu ý, phương Tây đang đẩy Kiev đến đổ máu bằng cách cung cấp vũ khí và lính đánh thuê. Trước đó, Điện Kremlin nhấn mạnh, việc giao hàng này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Chuyên gia Nga nói gì về sự nguy hiểm của ‘sát thủ diệt hạm’ Harpoon?

Chuyên gia Nga nói gì về sự nguy hiểm của ‘sát thủ diệt hạm’ Harpoon?

Chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov chia sẻ với Izvestia (Nga) rằng, vũ khí chống hạm nào cũng là thứ nguy hiểm nên không thể không kể đến tên lửa Harpoon của Mỹ.

Chuyên gia tiết lộ vai trò quyết định của pháo binh trong cuộc xung đột ở Donbass

Chuyên gia tiết lộ vai trò quyết định của pháo binh trong cuộc xung đột ở Donbass

Chia sẻ với Izvestia, chuyên gia quân sự Nga Vladislav Shurygin, cho biết sự xuất hiện của các hệ thống pháo 155 mm sẽ tăng cường sức mạnh cho các đội vũ trang của Ukraine.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !