Tập luyện quá sức ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào?

Nhiều người chơi thể thao theo phong trào và cố gắng đạt mục tiêu cho mình nhưng không biết rằng vận động quá sức có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ.

Thạc sĩ Vũ Trần Thiên Quân – Giảng viên trường đại học Y dược TP.HCM, cho biết, tập thể dục thể thao là việc cực kỳ tốt, tạo ra thói quen có lợi cho sức khoẻ.

Ở các nước phát triển người dân tập thể dục rất thường xuyên. Ở Việt Nam thời gian gần đây cũng có nhiều phong trào tập thể dục thể thao cả ở giới trẻ, trung niên, người cao tuổi. Mọi người ý thức hơn được việc có lợi từ tập luyện. Phong trào cả nhà cùng tập luyện, bạn bè cùng tập luyện… tăng lên rất nhiều.

Khi vận động ở cường độ cao cơ thể phải huy động năng lượng nhiều. Cơ thể tiết ra hormon Adrenalin là một hormon có tác dụng làm tăng nhịp tim, tim bóp nhiều hơn, tăng cường hô hấp, hít thở sâu hơn.

Đây là một trong các hormon quan trọng. Hormon này cũng làm cho tâm trạng của bạn hưng phấn hơn. Cơ thể tỉnh táo hơn nhiều so với trước khi vận động do tác dụng của hormon Adrenalin vẫn còn.

Tuy nhiên, thạc sĩ Quân cho biết tập luyện như thế nào phụ thuộc vào từng cá nhân khác nhau. Nguyên tắc chung là tập luyện vừa sức. Bạn có thể kiểm soát được tần số tim của mình. Bạn tập làm sao tần số tim khoảng  80%. Còn cường độ thấp là 60%.

Bạn có thể sử dụng đồng hồ đo nhịp tim. Nhịp tim này phụ thuộc vào độ tuổi. Ở tuổi 20 nhịp tim 200 thì vận động tối đa 80%. 

{keywords}
Khi tập luyện bạn không nên tập quá sức. 

Nếu tim đập mạnh hơn mức tối đa trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là với người mới bắt đầu tập luyện. Một số nguy cơ có thể xảy ra do tim đập nhanh liên tục gồm: loạn nhịp tim, đau ngực, khó chịu.

Tốt nhất, theo thạc sĩ Quân, tập luyện để vừa sức, bạn tự cảm nhận cơ thể mình. Nếu tập luyện xong mà cơ mỏi, đau kéo dài là bạn tập quá sức.

Với người mới tập luyện nên tập từ từ, tăng cường độ vừa phải. Với người thường xuyên luyện tập thì dựa vào tần số tim của mình. Làm sao bạn đạt được 80 -90% trong thời gian 15 phút, không nên tập cường độ cao quá lâu.

Lúc vận động mạnh tim phải đảm bảo cung cấp máu, năng lượng cho cơ thể nếu bạn tập với cường độ quá sức tim không có khả năng chịu nổi hoạt động đó làm cho bạn có thể rơi vào tình trạng đột quỵ. Khi gắng sức, bạn không bổ sung được nước điện giải, máu bị thoát nước cũng ảnh hưởng tới tuần hoàn và ảnh hưởng tới hoạt động của tim.

Vận động quá mức gây mất nước, mồ hôi, điện giải còn làm cho lượng dịch đến thận ít hơn cũng ảnh hưởng tới thận vì vậy bạn cần bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể.

Đặc biệt, vận động nhiều có thể làm tiêu huỷ cơ, ảnh hưởng tới chức năng thận gây suy thận. Nhưng trường hợp này rất ít gặp. Vì vậy, khi bạn vận động chỉ cần vận động vừa phải, không gây tác dụng ngược lại với cơ thể. Tập thể thao, rèn luyện quá sức, hệ cơ xương khớp sẽ quá tải. 

Tập luyện để giảm cân, BS Quân lưu ý bạn cần có chế độ ăn phù hợp, cung cấp đủ năng lượng, khi tập cần lắng nghe cơ thể của mình nếu mệt, khó chịu thì giảm cường độ xuống, không nên cố quá.

Nhiều người tập thể thao giảm cân nghĩ rằng tập càng nhiều giảm càng nhanh dẫn tới tác dụng ngược, gây mệt cho cơ thể hơn.

Trước khi lựa chọn môn thể thao có cường độ cao, nên kiểm tra sức khỏe tổng thể. Trường hợp có bệnh lý, bác sĩ sẽ hướng dẫn việc tập thể lực phù hợp, tránh rủi ro do tập luyện không phù hợp.

Khả năng tập thể lực mỗi người khác nhau, bác sĩ Quân khuyến cáo vừa tập vừa phải “lắng nghe” cơ thể mình. Nếu tập phù hợp, sau buổi tập, cá nhân đó có thể thấy thoải mái, học tập, lao động bình thường. Nhưng nếu tập xong thấy mệt mỏi nhiều, hoặc trong khi tập thấy khó chịu, khó thở, tức ngực, chóng mặt thì có thể là cảnh báo của việc đã tập hơi quá sức, cần được điều chỉnh, xem xét lại.

Khánh Chi  

Người trẻ nhiễm HIV tăng nhanh, 50% số ca nhiễm HIV mới ở nhóm dưới 29 tuổi

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết  tại lễ Mít tinh Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng chống AIDS năm 2022.

Liệt tứ chi chỉ vì dấu hiệu cả triệu người thường bỏ qua

Hầu hết bệnh nhân mắc các bệnh lý cột sống vẫn nghĩ đơn giản có thể tự điều trị tại nhà, chỉ đến viện khi tình trạng đã yếu, liệt thậm chí liệt tứ chi… không thể hồi phục.

Bị táo bón lại đi thải độc, đi khám bị ung thư di căn toàn ổ bụng

Bệnh nhân thấy bụng to dần, không đi vệ sinh được, nghe quảng cáo chỉ cần thải độc sẽ hết nên chậm trễ không đi khám. Khi tình trạng nặng lên đi khám bệnh mới tá hỏa bị ung thư di căn.

Những thói quen hàng ngày dẫn đến nguy cơ bị điếc ai cũng dễ mắc

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng một số lượng lớn người có nguy cơ bị điếc và một trong những nguyên nhân chính là thói quen hàng ngày ai cũng dễ mắc.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Chi cả trăm triệu đồng gửi 'kim bài sức khỏe' máu cuống rốn

Máu cuống rốn được coi là 'tài sản vàng' để dành phòng bất chắc cho sức khỏe trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần cân nhắc thật kỹ.

Cơ hội mới cho người bệnh ung thư máu

Nếu trước đây ung thư máu chủ yếu điều trị bằng hoá chất với nhiều tác dụng phụ, cơ hội sống trên 5 năm chỉ đạt 20% thì liệu pháp mới này hứa hẹn cơ hội thành công lên tới 70-80 %.

Người trẻ Việt mắc bệnh lý gây tử vong hàng đầu, nguyên nhân khiến ai cũng giật mình

Trước nhập viện 1 tiếng, người đàn ông 36 tuổi bất ngờ nửa người cứng lại, không cử động được, cơ mặt phải cũng liệt, đáng sợ hơn anh rơi vào trạng thái thất ngôn.

5 biện pháp bảo vệ tử cung

Sau tuổi 30, chức năng của tử cung bắt đầu suy giảm và chị em cần áp dụng một số biện pháp sau đây để duy trì và bảo vệ sức khỏe của tử cung.

Mắc ung thư từ thói quen nhiều người thành đạt đang mắc

Nghẹn cơm mỗi khi nuốt, đi khám người đàn ông 48 tuổi trú ở Hà Nội sốc nặng khi bác sĩ cho biết anh bị ung thư thực quản.

Đang cập nhật dữ liệu !