Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc những tháng cuối năm 2021

Trong 9 tháng đầu năm 2021, có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết.

Trình bày tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2021 do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức chiều 15/10, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, cả nước xảy ra 8.161 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người.

So với 9 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn giảm 2.527 vụ (giảm 23,64%), số người chết giảm 817 người (giảm 16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (giảm 28,38%).

Phân tích nguyên nhân, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, ngoài các nguyên nhân chủ quan, tai nạn giao thông giảm còn có nguyên nhân khách quan do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên từ cuối tháng 6/2021 ở nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: An Giang, Đồng Tháp, Yên Bái, Tây Ninh, Sơn La, Vĩnh Long, Long An, Bắc Giang, Lào Cai, Đồng Nai, Bến Tre. Đặc biệt, tỉnh An Giang và Đồng Tháp giảm trên 50% số người chết do tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, vẫn còn 09 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020 là Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị, trong đó có 02 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Điện Biên và Quảng Trị.

{keywords}
Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2021.

Tại hội nghị, một số địa phương có tai nạn giao thông tăng lý giải có một phần nguyên nhân do các lực lượng tập trung chống dịch nên có phần chưa quyết liệt trong đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các địa phương này xem lại, không vì chống dịch mà lơ là đảm bảo ATGT.

Phó Thủ tướng lưu ý: "Nguyên nhân khách quan rất lớn làm số lượng giảm chủ yếu do giãn cách xã hội. Dù tai nạn giảm nhưng con số tuyệt đối về người chết, bị thương, số vụ vẫn còn cao. So với các nước vẫn còn nhiều. Do vậy, chúng ta không tự hài lòng số liệu đạt được. Một số tỉnh có giãn cách nhưng tai nạn vẫn tăng làm chúng ta lo ngại về tính bền vững của các chỉ số giảm về tai nạn".

Về tình hình xử lý vi phạm, từ 15/12/2020 đến 14/9/2021, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý trên 2,2 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; phạt tiền trên 2.000 tỷ đồng; tước trên 200.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ; tạm giữ gần 400.000 phương tiện các loại.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các cơ quan liên quan, Ban ATGT 63 tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông, không để trạng thái bình thường mới làm tai nạn giao thông tăng, làm mất thành quả đạt được trong 9 tháng qua. Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các địa phương giáp ranh, xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông và bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 cho lái xe kinh doanh vận tải, người dân đi qua địa bàn tỉnh, thành phố. Cùng với đó, công bố đường dây nóng về trật tự, ATGT; Tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT. Chỉ đạo các đơn vị, các lực lượng chức năng xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa vào mùa mưa lũ. Xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai chiến lược bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 – 2030. Kiến nghị những bất cập về quy định pháp luật đang là nguyên nhân cản trở hiệu lực hiệu quả của hoạt động thực thi pháp luật trong bảo đảm TTATGT tại địa phương.

* Báo cáo của Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, tình hình kiểm soát tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trong 9 tháng đầu năm (từ ngày 15/12/2020-14/9/2021) có tín hiệu tích cực khi giảm cả về số vụ và thiệt hại. Cụ thể, có 589 vụ tai nạn, 249 người tử vong, 376 người bị thương. Giảm lần lượt là 17,51%, 16,72% và 21,17% so với cùng khoảng thời gian năm 2020.

* Tại Thái Bình, trong 9 tháng, đường bộ xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, làm chết 44 người, bị thương 78 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 6 vụ, giảm 18 người bị thương nhưng tăng 5 người chết. Riêng đường thủy xảy ra 1 vụ nhưng không có thiệt hại về người.

Sở GTVT Thái Bình lập hơn 60 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt hơn 370 triệu đồng. Ngoài ra còn xử lý hơn 50 lượt xe vi phạm quá tải trọng, phạt tiền hơn 1 tỷ 200 triệu đồng. Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý hơn 12.700 trường hợp vi phạm, tước hơn 2.300 GPLX. Riêng xử lý vi phạm nồng độ cồn là 430 trường hợp, phạt tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, năm nay, qua hệ thống camera giám sát cũng đã phát hiện và xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 1 tỷ đồng.

* Theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 39 vụ va chạm và TNGT, làm chết 29 người, bị thương 19 người. Số vụ va chạm và TNGT giảm 4 vụ; số người chết giảm 9 người, số người bị thương giảm 2 người so với cùng kỳ năm 2021. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cùng với các lực lượng khác đã triển khai các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT; tiến hành xử lý trên 55.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 48 tỷ đồng.

* Tại tỉnh Quảng Nam, tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/10/2021, toàn tỉnh xảy ra 138 vụ, chết 100 người, bị thương 93 người. So với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông giảm 06 vụ, giảm 16 người chết, giảm 05 người bị thương. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 137 vụ, làm chết 99 người, làm bị thương 93 người. So với cùng kỳ năm 2020, TNGT đường bộ giảm 2 vụ, giảm 4 người chết, giảm 5 người bị thương. Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 01 vụ làm chết 01 người, so với cùng kỳ năm 2020, TNGT đường sắt giảm 02 vụ, giảm 01 người chết, số người bị thương không tăng không giảm. Tai nạn giao thông đường thủy không xảy ra, so với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông đường thủy nội địa giảm 02 vụ, giảm 11 người chết, số người bị thương không tăng không giảm.

9 tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai 61 dự án; trong đó, tiến hành khởi công 20 công trình, dự án mới, đồng thời dự kiến hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 23 công trình, dự án. Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các Cục, Tổng cục trực thuộc Bộ, các Sở GTVT và các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án bảo trì đường bộ, đường thuỷ nội địa, hàng không, hàng hải và đường sắt; tiếp tục xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

PV

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !