Tài xế lo ngại vì cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu làn khẩn cấp

Việc tuyến cao tốc mới về miền Tây thiếu làn dừng khẩn cấp khiến nhiều tài xế bất ngờ. Có ý kiến lo ngại an toàn khi di chuyển với tốc độ cao.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông xe kỹ thuật và phục vụ phương tiện lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Trên mạng xã hội, nhiều tài xế háo hức bàn về tuyến đường mới sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian từ TP.HCM về miền Tây.

Tuy nhiên, một video được đăng tải ghi lại cảnh tài xế đi trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều tài xế thất vọng khi thấy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ được thiết kế 2 làn xe mỗi chiều và không có làn dừng khẩn cấp.

lan dung khan cap Trung Luong My Thuan anh 1

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. (Ảnh: Phạm Ngôn)

"Cao tốc gì mà có 2 làn vậy trời, làn dừng khẩn cấp đâu?", tài khoản Minh An đặt câu hỏi. "Như thế này thì sao dám đạp ga? Chắc chỉ dám đi 60km/h", một tài xế khác nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên diễn đàn Oto+ đồng thời là một tài xế có thâm niên, gọi việc đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp là "lỗi thiết kế", bởi vai trò của làn dừng khẩn cấp rất quan trọng.

"Làn dừng khẩn cấp có 2 chức năng. Thứ nhất là để các xe gặp sự cố tấp vào đó để xử lý, tránh nguy hiểm cho xe phía sau. Thứ hai là trong trường hợp trên cao tốc xảy ra tai nạn liên hoàn dẫn đến ùn tắc, làn dừng khẩn cấp sẽ là đường để các loại xe cứu hỏa, cứu thương nhanh chóng tiếp cận được các nạn nhân", ông Thắng giải thích.

Tại Việt Nam, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác như Hà Nội - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay TP.HCM - Trung Lương đều có làn dừng khẩn cấp. Hạng mục tưởng như thiết yếu này lại không có trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dù tốc độ khai thác của cao tốc này là 80 km/h.

Trao đổi với Zing về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến. Thay vào đó, dự án chỉ một số điểm dừng cục bộ trên tuyến đang được hoàn thiện (6 điểm trên hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận và 5 điểm ở chiều ngược lại).

Ông Bon cho biết do phân kỳ đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 mặt đường chỉ rộng 17 m nên không thể xây làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. Thiết kế như vậy đã được thống nhất từ giai đoạn Bộ GTVT quản lý dự án và vẫn giữ nguyên khi tỉnh Tiền Giang tiếp quản vai trò quản lý.

lan dung khan cap Trung Luong My Thuan anh 2

Làn dừng đỗ khẩn cấp (hard shoulder) là làn đường nằm ở ngoài cùng bên phải theo hướng di chuyển của tài xế trên đường cao tốc, được ngăn cách với làn di chuyển bằng vạch kẻ liền. (Ảnh: L.H)

Liên hệ với đại diện Bộ GTVT, cơ quan này cho biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến do khó khăn về vốn đầu tư. Nội dung này đã được thống nhất từ khâu thiết kế kỹ thuật trước khi khởi công dự án.

Ở những giai đoạn sau, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thêm 2 bên để đạt quy mô 6-8 làn xe và sẽ xây đủ làn dừng khẩn cấp. Thời điểm triển khai giai đoạn 2 của dự án chưa được ấn định do Bộ GTVT cần thời gian để bố trí vốn.

Theo zingnews.vn

TP.HCM lên kế hoạch xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông

Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trong năm 2023.

Hơn 1.200 tỷ đồng mở rộng 2km đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM

Dự án nâng cấp mở rộng 2km đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TP.HCM) lên 30m với kinh phí hơn 1.200 tỷ đồng giúp giải quyết kẹt xe khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Liên tiếp cháy ô tô trong ngày nắng nóng, cảnh sát đưa ra khuyến cáo

Trong hai ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, tại Hà Nội xảy ra 3 vụ cháy ô tô gây thiệt hại tài sản. Để phòng tránh hỏa hoạn, đảm bảo an toàn, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra khuyến cáo.

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, dùng dao đâm trọng thương thiếu tá CSGT

Sau khi bị tổ công tác của Phòng CSGT tỉnh Bắc Kạn phát hiện vi phạm nồng độ cồn, tài xế M. đã bỏ đi, sau đó quay lại tấn công lực lượng chức năng bằng dao.

Giảm 50% số người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông so với 10 năm trước

Nếu trước năm 2012, mỗi ngày có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông thì đến năm 2022 con số này chỉ còn 17 người, giảm gần 50% so với 10 năm trước.

Xe khách nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ

Xe khách lưu thông trên quốc lộ 22 hướng từ TP.HCM đi Tây Ninh bất ngờ bị nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ khiến hành khách hoảng loạn.

Chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

Các địa phương có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.

Quy hoạch 30 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030

Theo Bộ GTVT đến năm 2030, mạng cảng hàng không  được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là Thủ đô Hà Nội và TP. HCM, hình thành 30 cảng hàng không trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội.

Xác minh ô tô limousine không nhường đường cho xe cấp cứu trên Vành đai 3

Bất chấp việc xe cấp cứu đã bật đèn ưu tiên, di chuyển trong làn khẩn cấp của đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) và liên tục xin vượt nhưng ô tô limousine phía trước không nhường đường.

Có cầu vượt, người đi bộ vẫn băng qua đường giữa dòng xe vun vút

Cầu vượt bộ hành tuy được xây dựng ở nhiều tuyến đường, tuy nhiên không ít người “ngó lơ” cầu vượt để bất chấp nguy hiểm băng sang đường giữa dòng xe đông đúc.

Đang cập nhật dữ liệu !