Tài xế lo ngại vì cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu làn khẩn cấp

Việc tuyến cao tốc mới về miền Tây thiếu làn dừng khẩn cấp khiến nhiều tài xế bất ngờ. Có ý kiến lo ngại an toàn khi di chuyển với tốc độ cao.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông xe kỹ thuật và phục vụ phương tiện lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Trên mạng xã hội, nhiều tài xế háo hức bàn về tuyến đường mới sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian từ TP.HCM về miền Tây.

Tuy nhiên, một video được đăng tải ghi lại cảnh tài xế đi trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều tài xế thất vọng khi thấy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ được thiết kế 2 làn xe mỗi chiều và không có làn dừng khẩn cấp.

lan dung khan cap Trung Luong My Thuan anh 1

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. (Ảnh: Phạm Ngôn)

"Cao tốc gì mà có 2 làn vậy trời, làn dừng khẩn cấp đâu?", tài khoản Minh An đặt câu hỏi. "Như thế này thì sao dám đạp ga? Chắc chỉ dám đi 60km/h", một tài xế khác nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên diễn đàn Oto+ đồng thời là một tài xế có thâm niên, gọi việc đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp là "lỗi thiết kế", bởi vai trò của làn dừng khẩn cấp rất quan trọng.

"Làn dừng khẩn cấp có 2 chức năng. Thứ nhất là để các xe gặp sự cố tấp vào đó để xử lý, tránh nguy hiểm cho xe phía sau. Thứ hai là trong trường hợp trên cao tốc xảy ra tai nạn liên hoàn dẫn đến ùn tắc, làn dừng khẩn cấp sẽ là đường để các loại xe cứu hỏa, cứu thương nhanh chóng tiếp cận được các nạn nhân", ông Thắng giải thích.

Tại Việt Nam, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác như Hà Nội - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay TP.HCM - Trung Lương đều có làn dừng khẩn cấp. Hạng mục tưởng như thiết yếu này lại không có trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dù tốc độ khai thác của cao tốc này là 80 km/h.

Trao đổi với Zing về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến. Thay vào đó, dự án chỉ một số điểm dừng cục bộ trên tuyến đang được hoàn thiện (6 điểm trên hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận và 5 điểm ở chiều ngược lại).

Ông Bon cho biết do phân kỳ đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 mặt đường chỉ rộng 17 m nên không thể xây làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. Thiết kế như vậy đã được thống nhất từ giai đoạn Bộ GTVT quản lý dự án và vẫn giữ nguyên khi tỉnh Tiền Giang tiếp quản vai trò quản lý.

lan dung khan cap Trung Luong My Thuan anh 2

Làn dừng đỗ khẩn cấp (hard shoulder) là làn đường nằm ở ngoài cùng bên phải theo hướng di chuyển của tài xế trên đường cao tốc, được ngăn cách với làn di chuyển bằng vạch kẻ liền. (Ảnh: L.H)

Liên hệ với đại diện Bộ GTVT, cơ quan này cho biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến do khó khăn về vốn đầu tư. Nội dung này đã được thống nhất từ khâu thiết kế kỹ thuật trước khi khởi công dự án.

Ở những giai đoạn sau, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thêm 2 bên để đạt quy mô 6-8 làn xe và sẽ xây đủ làn dừng khẩn cấp. Thời điểm triển khai giai đoạn 2 của dự án chưa được ấn định do Bộ GTVT cần thời gian để bố trí vốn.

Theo zingnews.vn

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !