Tai nạn thảm khốc cầu treo sông Giăng: Nguy cơ đã được báo trước

Cầu treo sông Giăng (huyện Thanh Chương, Nghệ An) là cây cầu yếu đã được xây dựng từ 33 năm trước, nhiều hạng mục bị hư hỏng không còn đảm bảo an toàn.

Tuổi thọ trung bình cây cầu treo dân sinh từ 15 - 20 năm, nhưng cầu treo Sông Giăng đã được xây dựng từ 33 năm trước. Nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng không còn đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó Cục QLĐB II, Tổng cục ĐBVN cho biết: Cầu treo sông Giăng, nằm ở lý trình Km105+970 Ql46C được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1987.

Trước đây, vị trí này là bến đò sông Giăng, nơi này từng xảy ra vụ chìm đò làm 11 em học sinh tử vong vào năm 1985. Ban đầu, cầu này nằm trên tỉnh lộ 533 do Sở GTVT Nghệ An quản lý. Đến năm 2017, tỉnh lộ 533 được nâng lên thành QL46C nên tuyến đường và cầu được chuyển giao cho Cục quản lý.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm

“Ngay từ thời điểm tiếp nhận, Cục đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu do JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) hỗ trợ vốn, tuy nhiên sau đó không được phê duyệt. Do cầu rất yếu nên chúng tôi đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện...

Vào năm 2017, khi cầu hư hỏng quá nặng Cục cũng đã tiến hành sửa chữa và duy tu bảo dưỡng hàng năm, tuy nhiên, xét một cách toàn diện thì cây cầu này vẫn thường trực nguy cơ mất ATGT”, ông Hoài cho hay.

Chiếc ô tô đi trên cầu treo sau khi va chạm với xe máy đã đâm vào lan can cầu rồi lao xuống sông. Hậu quả 5 người tử vong.

Theo quan sát của PV, cầu và đường dẫn lên cầu khá hẹp. Bề rộng cầu và mặt đường khoảng 5m, chỉ đủ cho 1 ô tô 1 xe máy cùng lưu thông. Đi qua cầu gần như là cách duy nhất để người dân từ xã Phong Thịnh sang xã Thanh Liên và ra trung tâm huyện, nếu như không muốn phải vòng xa tới hàng chục km.

Phần cầu, cáp, trụ bê tông đã in hằn "dấu vết thời gian" với nhiều vị trí sắt bị hoen gỉ, bê tông nứt nẻ. Đặc biệt, vào ban đêm, cầu tối om không có điện chiếu sáng, không có người trực gác cầu.

Một điều tra viên của Công an huyện Thanh Chương tiết lộ: "Khi khám nghiệm hiện trường chúng tôi thấy hết sức bất ngờ vì lan can cầu quá yếu. Hệ thống lan can này gần như không còn tác dụng chịu lực và ngăn cản phương tiện. Nếu xe máy đâm vào thì cũng gãy chứ chưa nói gì đến ô tô. Nhìn vậy thôi chứ sắt bên trong gỉ mọt hết rồi".

Trên thực tế, vụ tai nạn cũng đã làm hư hỏng một đoạn lan can cầu dài hơn chục mét. “Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, chúng tôi đã cho đặt biển cảnh báo từ xa, tổ chức phân làn cho phương tiện lưu thông.

Trong đêm nay, chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị quản lý tuyến bố trí người trực gác, cảnh giới cầu. Sau khi công tác khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an kết thúc, chúng tôi sẽ cho triển khai khôi phục ngay hệ thống lan can, cũng như các hạng mục bị hư hỏng do vụ tai nạn”, ông Hoài nêu phương án.

Ông Nguyễn Văn Tín (1964, trú xã Thanh Liên) khẩn thiết đề nghị: Cầu này yếu rồi, giờ cũng chỉ có xe con và xe máy đi được thôi nên rất bất tiện. Cầu lại bị giới hạn tải trọng, mỗi khi chở hàng hóa qua cầu, chúng tôi cũng không dám chở nặng. Nông sản, hàng hóa sản xuất ra khó đưa đi đâu được xa. Hơn nữa đây là khu thị tứ, dân cư tập trung đông, lại là nơi lưu chuyển hàng nông lâm nghiệp, cát đá của vùng nên rất cần có một cây cầu mới.

Trước đó, khoảng 19h40 ngày 4/10/2020, trên cầu treo sông Giăng xảy ra vụ TNGT thảm khốc. Lúc này, ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Ford Everest BKS 30A - 93.553 do Nguyễn Thế Tuấn (SN 1980 trú tại xóm Nho Xuân) điều khiển chở theo Lê Đình Anh (SN 1983 trú tại xóm Nho Tân, xã Thanh Nho) và anh Lê Đình Quyết (SN 1973 trú tại xóm Nho Liên, Thanh Nho) va chạm với xe mô tô Honda Airblade do Đào Văn Nam trú tại xóm Liên Khai, Thanh Liên điều khiển chở theo Hoàng Anh Tuấn (SN 1992 trú tại xóm Liên Khai xã Thanh Liên).

Hậu quả, ô tô rơi xuống sông Giăng, Đào Văn Nam tử vong khi đi cấp cứu. Đến 23h30 cùng ngày, lực lượng chức năng đã đưa được ô tô lên khỏi mặt nước, 3 người trên xe đều đã tử vong. Hoàng Anh Tuấn rơi xuống sông, lúc 22h36' lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể lên bờ.

Theo baogiaothong.vn

Chính thức miễn kiểm định ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm cho xe gia đình

Từ 0h hôm nay (22/3), chính thức miễn kiểm định lần đầu xe ô tô mới và kéo dài chu kỳ kiểm định đối với một số loại phương tiện cơ giới đường bộ.

Lý do không kéo dài chu kỳ đăng kiểm tất cả các loại phương tiện

Xe cá nhân, xe gia đình mới dưới 9 chỗ được kéo dài chu kỳ kiểm định nhưng sản xuất trên 7 năm vẫn giữ nguyên. Vì sao lại như vậy?

Ô tô Porsche tông xe máy rồi lật ngửa, 2 người bị thương

Đang lưu thông trên đường dẫn cao tốc, ô tô Porsche bất ngờ tông dải phân cách, lao qua làn xe hai bánh tông tiếp 2 xe máy rồi lật ngửa. Vụ tai nạn khiến 2 người bị thương.

Những loại ô tô sắp được kéo dài chu kỳ kiểm định

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 có nhiều điểm mới, trong đó ngoài miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới thì ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ được kéo dài chu kỳ kiểm định.

Tài xế vi phạm nồng độ cồn và lý do 'đặc biệt' phải giữ xe

Vi phạm nồng độ cồn là lỗi bị tạm giữ phương tiện ngay lập tức đối với cả ô tô và xe máy. Đây được coi là biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông hữu hiệu.

Xác minh đoàn xe Jeep tham gia rước dâu ở Thái Nguyên

CSGT đang xác minh, đám cưới tổ chức ở TP Thái Nguyên, có sự xuất hiện của hơn 20 xe Jeep tham gia rước dâu. Đi đầu đoàn xe là chiếc Jeep mui trần, sơn màu hồng, trang trí hoa.

Nhiều tài xế dùng bằng, tem kiểm định giả vượt cao tốc

Ngày 16/3, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (thuộc Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, vừa liên tiếp phát hiện nhiều tài xế sử dụng giấp phép lái xe và tem kiểm định giả vượt cao tốc.

Thanh niên nhậu xỉn lái Audi tông chết 3 người bị đề nghị truy tố

Tài xế Nguyễn Đức Thịnh, lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn 0,604 mg/l khí thở, tông chết 3 người, bị đề nghị truy tố với khung hình phạt 7-15 năm tù.

Thanh thép từ công trình xây dựng ở Nha Trang rơi trúng người đi đường

Thanh thép dài 2m, nặng chừng 10kg, trong công trình thi công nút giao thông Ngọc Hội ở Nha Trang (Khánh Hòa) bất ngờ rơi xuống trúng hai người đi đường, trong đó một nạn nhân phải cấp cứu.

Lùi thời gian khai thác đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Thay vì cuối năm 2022, TP Hà Nội lùi thời gian khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 8/2023.

Đang cập nhật dữ liệu !