Tai nạn thảm khốc cầu treo sông Giăng: Nguy cơ đã được báo trước

Cầu treo sông Giăng (huyện Thanh Chương, Nghệ An) là cây cầu yếu đã được xây dựng từ 33 năm trước, nhiều hạng mục bị hư hỏng không còn đảm bảo an toàn.

Tuổi thọ trung bình cây cầu treo dân sinh từ 15 - 20 năm, nhưng cầu treo Sông Giăng đã được xây dựng từ 33 năm trước. Nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng không còn đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó Cục QLĐB II, Tổng cục ĐBVN cho biết: Cầu treo sông Giăng, nằm ở lý trình Km105+970 Ql46C được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1987.

Trước đây, vị trí này là bến đò sông Giăng, nơi này từng xảy ra vụ chìm đò làm 11 em học sinh tử vong vào năm 1985. Ban đầu, cầu này nằm trên tỉnh lộ 533 do Sở GTVT Nghệ An quản lý. Đến năm 2017, tỉnh lộ 533 được nâng lên thành QL46C nên tuyến đường và cầu được chuyển giao cho Cục quản lý.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm

“Ngay từ thời điểm tiếp nhận, Cục đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu do JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) hỗ trợ vốn, tuy nhiên sau đó không được phê duyệt. Do cầu rất yếu nên chúng tôi đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện...

Vào năm 2017, khi cầu hư hỏng quá nặng Cục cũng đã tiến hành sửa chữa và duy tu bảo dưỡng hàng năm, tuy nhiên, xét một cách toàn diện thì cây cầu này vẫn thường trực nguy cơ mất ATGT”, ông Hoài cho hay.

Chiếc ô tô đi trên cầu treo sau khi va chạm với xe máy đã đâm vào lan can cầu rồi lao xuống sông. Hậu quả 5 người tử vong.

Theo quan sát của PV, cầu và đường dẫn lên cầu khá hẹp. Bề rộng cầu và mặt đường khoảng 5m, chỉ đủ cho 1 ô tô 1 xe máy cùng lưu thông. Đi qua cầu gần như là cách duy nhất để người dân từ xã Phong Thịnh sang xã Thanh Liên và ra trung tâm huyện, nếu như không muốn phải vòng xa tới hàng chục km.

Phần cầu, cáp, trụ bê tông đã in hằn "dấu vết thời gian" với nhiều vị trí sắt bị hoen gỉ, bê tông nứt nẻ. Đặc biệt, vào ban đêm, cầu tối om không có điện chiếu sáng, không có người trực gác cầu.

Một điều tra viên của Công an huyện Thanh Chương tiết lộ: "Khi khám nghiệm hiện trường chúng tôi thấy hết sức bất ngờ vì lan can cầu quá yếu. Hệ thống lan can này gần như không còn tác dụng chịu lực và ngăn cản phương tiện. Nếu xe máy đâm vào thì cũng gãy chứ chưa nói gì đến ô tô. Nhìn vậy thôi chứ sắt bên trong gỉ mọt hết rồi".

Trên thực tế, vụ tai nạn cũng đã làm hư hỏng một đoạn lan can cầu dài hơn chục mét. “Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, chúng tôi đã cho đặt biển cảnh báo từ xa, tổ chức phân làn cho phương tiện lưu thông.

Trong đêm nay, chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị quản lý tuyến bố trí người trực gác, cảnh giới cầu. Sau khi công tác khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an kết thúc, chúng tôi sẽ cho triển khai khôi phục ngay hệ thống lan can, cũng như các hạng mục bị hư hỏng do vụ tai nạn”, ông Hoài nêu phương án.

Ông Nguyễn Văn Tín (1964, trú xã Thanh Liên) khẩn thiết đề nghị: Cầu này yếu rồi, giờ cũng chỉ có xe con và xe máy đi được thôi nên rất bất tiện. Cầu lại bị giới hạn tải trọng, mỗi khi chở hàng hóa qua cầu, chúng tôi cũng không dám chở nặng. Nông sản, hàng hóa sản xuất ra khó đưa đi đâu được xa. Hơn nữa đây là khu thị tứ, dân cư tập trung đông, lại là nơi lưu chuyển hàng nông lâm nghiệp, cát đá của vùng nên rất cần có một cây cầu mới.

Trước đó, khoảng 19h40 ngày 4/10/2020, trên cầu treo sông Giăng xảy ra vụ TNGT thảm khốc. Lúc này, ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Ford Everest BKS 30A - 93.553 do Nguyễn Thế Tuấn (SN 1980 trú tại xóm Nho Xuân) điều khiển chở theo Lê Đình Anh (SN 1983 trú tại xóm Nho Tân, xã Thanh Nho) và anh Lê Đình Quyết (SN 1973 trú tại xóm Nho Liên, Thanh Nho) va chạm với xe mô tô Honda Airblade do Đào Văn Nam trú tại xóm Liên Khai, Thanh Liên điều khiển chở theo Hoàng Anh Tuấn (SN 1992 trú tại xóm Liên Khai xã Thanh Liên).

Hậu quả, ô tô rơi xuống sông Giăng, Đào Văn Nam tử vong khi đi cấp cứu. Đến 23h30 cùng ngày, lực lượng chức năng đã đưa được ô tô lên khỏi mặt nước, 3 người trên xe đều đã tử vong. Hoàng Anh Tuấn rơi xuống sông, lúc 22h36' lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể lên bờ.

Theo baogiaothong.vn

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !