Tai nạn đường ngang: Cái nhìn sâu hơn về một vấn đề

Không ít đường ngang, mật độ xe đường bộ không cao, ban đêm các nhân viên gác chắn đã “thông đường sắt” và mở barie để tranh thủ ngủ, phó mặc may rủi. Đây là nguyên nhân thường để xảy ra tai nạn tại các đường ngang hiện nay

Chiều 25/5, cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa đã chính thức có quyết định khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, đồng thời bắt tạm giam hai nhân viên gác chắn Trường Lâm Km234 + 050 là thuộc cung chắn Hoàng Mai (Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa) gồm Nguyễn Văn Hùng (SN 1983) và Phạm Văn Vui (SN 1978).

Không được để thông đường sắt, nhân viên gác chắn chỉ được quay biển phòng vệ này khi đã đóng barie. (Ảnh vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại Trường Lâm (Thanh Hóa) ngày 24/5/2018)

Nhìn từ hiện trường

Nhưng sai phạm của 2 nhân viên gác đường ngang Nguyễn Văn Hùng và Phạm Văn Vui sẽ được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ. Nếu bị truy tố theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018), được sửa đổi bởi Khoản 128 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì 2 nhân viên đường sắt này sẽ bị đưa ra xử theo khung hình phạt “Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm”. Dù bản án thế nào thì cũng thiệt hại cho 2 lái tàu tử nạn, 10 người bị thương, 1 đầu máy, 6 toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị thiệt hai cũng không thể đo đếm được.

Bài viết này sẽ bàn về vấn đề khác, công tác kiểm tra giám sát của đường sắt đối với đường ngang. Không đơn thuần chỉ là việc 2 công nhân không hạ barie để tàu SE19 đâm vào ô tô và gây tai nạn. Theo quy trình tác nghiệp đường ngang, biển phòng vệ đường sắt (cấm tàu chạy qua) chỉ được quay khi nhân viên gác đã đóng chắn đường bộ.

Hiện trường cho thấy, biển phòng vệ đường ngang đã khai thông khi barie đường bộ chưa hạ (không có dấu hiệu ô tô đâm chắn). Nhật ký đường ngang liên hệ giờ chạy tàu với trực ban chạy tàu ga được ghi chép đầy đủ. Như thế nhiều khả năng 2 nhân viên gác chắn đã làm sai nghiêm trọng quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu.

Sai phạm của 2 nhân viên gác chắn là vấn đề không cần bàn cãi nhưng nếu chỉ dừng ở đấy thì không thể chấm dứt được những vụ tai nạn. Đằng sau đó, còn những ai phải chịu trách nhiệm?

Hiện trường vụ tai nạn tại Trường Lâm (Thanh Hóa) thuộc Km234 + 050

Những người liên đới

Không ít đường ngang, mật độ xe đường bộ không cao, ban đêm các nhân viên gác chắn đã “thông đường sắt” và mở barie để tranh thủ ngủ, phó mặc cho may rủi. Họ cho rằng lái xe sẽ tự biết tránh tàu khi đi qua đường sắt (?!!). Ban đêm, một số nhân viên gác chắn tự ý bỏ biển phòng vệ đường sắt bởi nếu không làm vậy, các đoàn tàu sẽ dừng trước đường ngang và nhân viên gác chắn sẽ bị xử lý kỷ luật. Đây chính là nguyên nhân thường để xảy ra tai nạn tại các đường ngang giữa đường bộ và đường sắt hiện nay.

Một số đường ngang, mật độ phương tiện đường bộ cao, bố trí 2 nhân viên gác chắn. Nhưng thực tế, lại chỉ có 1 người làm việc, người còn lại….ngủ, nên nhiều khi thao tác 2 phía không kịp. Một số nơi do thu nhập thấp, anh chị em gác chắn về nhà lo mưu sinh, tranh thủ khi lên ban… ngủ bù.

Rõ ràng, để không còn những tai nạn tại đường ngang có gác chắn thì công tác kiểm tra của nội bộ đường sắt cần được thực hiện đúng quy định. Nếu không thể hiện được điều đó tại các bút tích kiểm tra, chính đội ngũ cán bộ giám sát từ cấp cung, đội, công ty và Tổng công ty cũng liên đới trách nhiệm.

Theo quy định, ngoài các cung đường sắt, kiểm tra bất thường thì cấp Công ty và Tổng công ty thường xuyên phải duy trì các đội kiểm tra bất thường. Ngay tại vụ tai nạn ở Trường Lâm Km234 + 050, cần phải kiểm tra lại biên bản kiểm tra từ đầu năm xem có đủ số lượng theo quy định hay không? Cục đường sắt phải ra soát, kiểm tra tại tất cả đường ngang có người gác để phát hiện sớm các vi phạm như đã nêu trên?    

AT

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !