Sức công phá của pháo phản lực phóng loạt M270

Theo Avia.pro, mới đây Lực lượng vũ trang Ukraine lần đầu tiên cho thấy sức công phá của pháo phản lực M270.

Mặc dù thực tế các hệ thống pháo phản lực phóng loạt của Anh đã phục vụ Ukraine được vài tháng, nhưng lần đầu tiên quân đội Ukraine đã cho thấy các cuộc tấn công của hệ thống này. Mới đây, một đoạn video ngắn được đăng tải cho thấy các tổ hợp này hoạt động đơn lẻ.

Số lượng tên lửa phóng ra không được tiết lộ. Các chuyên gia chú ý đến đường bay phức tạp của tên lửa cho thấy thực tế là các vụ phóng được thực hiện trong vùng tiêu diệt của pháo binh và hoạt động của các radar phản lực.

Hiện nay, Lực lượng vũ trang Ukraine được trang bị từ 9-12 hệ thống M270 và 4 hệ thống tên lửa phóng loạt MARS II với 30 pháo phản lực phóng loạt HIMARS.

Trước đó, hôm 6/6, Anh thông báo chuyển hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270 cho Ukraine, bất chấp cảnh báo của Nga về hậu quả của hành động này.

M270 có thể giúp Ukraine nhắm trúng mục tiêu ở khoảng cách 80 km. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng quyết định chuyển M270 cho Ukraine là hợp lý vì “khi chiến thuật của Nga thay đổi, sự hỗ trợ của chúng tôi đối với Ukraine cũng phải thay đổi”.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270 do Mỹ sản xuất có cấu tạo cơ bản tương tự các bệ phóng М142, trước đây đã được Washington cung cấp cho quân đội Ukraine. Dù sở hữu hệ thống theo dõi kém cơ động hơn HIMARS, tuy nhiên M270 có sức mạnh gấp đôi với 12 ống phóng tên lửa 227mm; thời gian bắn hết một loạt 12 quả đạn, chưa đến 40 giây.

M270 sử dụng khung gầm của xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, có khả năng cơ động cao; thời gian chuyển thế từ hành quân, sang chiến đấu chỉ dưới 5 phút, rất phù hợp với chiến thuật pháo binh hiện đại “bắn và chạy”, để tránh đòn phản pháo của đối phương.

M270 không được thiết kế để chi viện hỏa lực trực tiếp cho bộ binh trong chiến đấu. Thay vào đó, các đơn vị M270 tập trung tiêu diệt các mối đe dọa từ trung bình đến xa.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Nga đã đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine ở miền Nam nước này và gây thiệt hại nặng nề cho Kiev những tuần gần đây.

“Mọi nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm phản công theo hướng Nikolaev và Krivoy Rog đều thất bại”, ông Shoigu nói.

Theo ông Shoigu, Kiev mất hơn 7.000 binh sĩ Ukraine, khoảng 970 vũ khí, khí tài, trong đó có 208 xe tăng, 15 máy bay và nhiều phương tiện quân sự khác trong các cuộc phản công 3 tuần trở lại đây.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tính từ đầu xung đột, 61.207 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, hơn 49.000 người khác bị thương. Trong khi đó, Nga thiệt hại gần 6.000 binh sĩ.

Ông Shoigu cho biết, Nga đã rút quân khỏi thị trấn Izyum và Balakleya ở vùng Kharkov, đông bắc Ukraine, để tăng cường năng lực tấn công của quân đội Nga ở Donbass.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !