Sự thật ít người biết về chuyển mạng giữ số

ICTnews - Trong khi nhiều người tập trung mạnh vào cuộc đua chuyển mạng giữ số, với các con số chuyển đến và đi của các nhà mạng, hiệu quả tăng trưởng là yếu tố ít được nhắc tới. Đó chính là phần chìm của tảng băng nhưng đang dần lộ rõ.
Sự thật ít người biết về chuyển mạng giữ số - ảnh 1

Nguồn tin từ Viettel tiết lộ, tỷ lệ thuê bao có ARPU cao chuyển từ nhà mạng khác sang là con số rất cao.

Ngày 16/11/2018, dịch vụ chuyển mạng giữ số bắt đầu được thực hiện với các thuê bao trả sau; và kể từ 1/1/2019 áp dụng cho cả thuê bao trả trước. Mặc dù tạo ra sự chú ý lớn với công chúng nhưng sau 6 tháng thực hiện, theo đánh giá của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông): “Tác động của cuộc đua chuyển mạng giữ số đến các nhà mạng là rất nhỏ, và chưa thể tạo ra biến động nào đáng kể đối với thị trường viễn thông”.

Số liệu do Cục Viễn thông công bố cho thấy, trong 6 tháng, mới có 424.455 thuê bao đăng ký chuyển mạng – chỉ chiếm 0,32% trên tổng số 133,3 triệu thuê bao đang phát sinh cước.

Thế nhưng, có một sự thay đổi lớn diễn ra với Viettel – nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất Việt Nam (70 triệu), vùng phủ 4G cũng lớn nhất Việt Nam (50.000 trạm BTS), đồng thời là thương hiệu đầu tiên triển khai 5G (đã có cuộc gọi đầu tiên ngày 10/5/2019).

Theo công bố của Tập đoàn Viettel, doanh thu quý 1/2019 đạt 54.400 tỷ đồng– tăng trưởng 9,5% so với cùng kỳ, trong đó viễn thông trong nước đóng góp 37.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận từ mảng viễn thông đạt 8.800 tỷ đồng – vượt kế hoạch quý 1.

Viettel cho biết, quý này nhà mạng chứng kiến sự bùng nổ về tiêu dùng data, đặc biệt là sự chuyển dịch lên mạng 4G tốc độ cao. Mỗi tháng, Viettel có thêm xấp xỉ 1 triệu thuê bao 4G - tốc độ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay. Hiện tại, Viettel có gần 17 triệu thuê bao 4G, gấp 1,3 lần tổng số thuê bao 4G của tất cả các mạng di động khác ở Việt Nam.

Mạng 4G của Viettel được khách hàng lựa chọn vì tốc độ cao, trải nghiệm tốt trong khi giá cước lại rẻ. Lưu lượng data tiêu dùng trong quý 1/2019 của Viettel lớn gấp đôi (tăng 102%) so với cùng kỳ năm 2018; trong khi tổng số tiền chi cho dịch vụ di động (tiêu dùng di động) của khách hàng chỉ tăng 21%.

Đây là những con số tăng trưởng rất khác so với việc số liệu chuyển mạng giữ số của Viettel trong 3 tháng đầu năm (chuyển đến so với chuyển đi) không tốt bằng một nhà mạng khác.

Vậy điều gì đã diễn ra khi Viettel tăng trưởng thuê bao 4G tốt, doanh thu tốt, lợi nhuận tốt mà số liệu chuyển mạng giữ số lại chưa tốt trong 3 tháng đầu năm?

Thực tế, số lượng thuê bao chênh lệch trên toàn thị trường giữa các mạng (cả 4 mạng di động) nếu tính trong 3 tháng đầu năm chỉ khoảng vài chục nghìn thuê bao. Con số này nhỏ hơn rất nhiều so với đăng ký mới của các nhà mạng. Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về viễn thông di động cho biết, một nhà mạng có thể âm chút ít về thuê bao chuyển mạng giữ số nhưng lại có thuê bao thực tăng trưởng dương cao hơn nhiều số đó.

“Và quan trọng hơn, các thuê bao mà họ có được từ chuyển mạng giữ số và phát triển mới là thuê bao tiêu dùng thực sự. Đây mới chính là động lực giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận”, chuyên gia này phân tích. Tuy nhiên, người ta thường chú ý quá nhiều vào số lượng thuê bao chuyển mạng giữ số trong khi số lượng chênh lệch giữa đi và đến là rất nhỏ nếu so với tổng số thuê bao.

Thực ra, nguy cơ mà các mạng di động phải đối mặt trong thời gian đây là sự suy giảm về tiêu dùng thoại và SMS do sự phát triển cực mạnh của các ứng dụng OTT. Vì thế, mạng di động nào có thể chuyển đổi bằng cách tăng tiêu dùng data của khách hàng mới có thể tạo ra triển vọng tăng trưởng thực sự.

Còn việc có gia tăng một lượng nhỏ thuê bao từ chuyển mạng giữ số (chuyển đến so với chuyển đi) có thể tạo sự chú ý về thương hiệu, giống như phần nổi của tảng băng nhưng không phải là yếu tố tăng trưởng cốt lõi. Đây chính là phần chìm của tảng băng mà ít người đề cập.

Hiện tại, Viettel là doanh nghiệp viễn thông duy nhất công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 nên thị trường không có sự so sánh với các nhà mạng khác. Nhưng với việc thị trường của thoại và SMS đã đến ngưỡng bão hòa không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, việc không thể chuyển dịch sang tăng trưởng mạnh về tiêu dùng data sẽ khiến các hãng viễn thông khó cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Việc Viettel công khai những chỉ tiêu tăng trưởng data “cốt tử” đã cho thấy tính hiệu quả trong chuyển dịch kinh doanh và lợi thế cạnh tranh khác biệt của nhà mạng này. Nguồn tin từ Viettel tiết lộ, tỷ lệ thuê bao có ARPU cao chuyển từ nhà mạng khác sang là con số rất cao. “Việc này nhờ chúng tôi kiên định trong chính sách nhà mạng tử tế và tiện ích, tập trung vào trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cũng như đầu tư lớn cho hạ tầng”, một lãnh đạo Viettel chia sẻ.

Trên thực tế, việc giành giật thuê bao trong cuộc đua chuyển mạng giữ số với những thuê bao có ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng) thấp sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh không cao. Và việc có thêm được nhiều thuê bao chuyển mạng giữ số nhưng trải nghiệm khách hàng không được cải thiện, hạ tầng không được đầu tư thêm, công nghệ mới không được triển khai… thì về dài hạn khó có được những khách hàng đem lại doanh thu tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thuê bao chuyển mạng có thể dương nhưng khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thực tế là một ẩn số.

Nhìn vào cuộc đua chuyển mạng giữ số của các nhà mạng, nếu nhìn vào các con số bề nổi trong 3-4 tháng đầu tiên, mọi người có thể hơi ngạc nhiên. Thế nhưng, càng về sau khi các yếu tố “ảo” giảm dần, nhà mạng có đầu tư chiến lược, với tầm nhìn dài hạn sẽ có kết quả đúng như dự kiến. Và những con số thống kê về chuyển mạng giữ số trong 2 tháng gần đây và những số liệu kinh doanh được công khai đã cho thấy bức tranh thực sự: phần chìm của tảng băng đã dần lộ diện.

Thu Hằng
Từ khóa: chuyển mạng giữ số chuyển mạng giữ nguyên số cách chuyển mạng giữ số chuyển sang mạng Viettel chuyển sang mạng Vinaphone chuyển sang mạng MobiFone

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Các ‘thánh địa’ du lịch tại Việt Nam có gì đáng trải nghiệm về đêm?

Hoàng hôn buông mở ra những trải nghiệm bất tận cho du khách về đêm. Tổ hợp vui chơi sôi động Da Nang Downtown đến chợ đêm Vui Fest náo nhiệt, các show diễn tại Thị trấn Hoàng Hôn - Phú Quốc… tạo nên một bức tranh du lịch đêm sống động, đầy cảm xúc.

Top trải nghiệm hấp dẫn chưa từng có khi du xuân ở Sun World Ha Long

Đến Sun World Ha Long dịp đầu xuân, du khách không chỉ được hưởng chính sách giá vé hấp dẫn mà còn được tận hưởng nhiều trải nghiệm “chill” hết nấc tại khu “3 Đồi” mới.

Những di sản văn hoá ‘độc lạ’ chỉ có ở núi Bà Đen dịp đầu Xuân

Múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm hay ẩm thực chay - đó là các di sản văn hoá mang đặc trưng tại Tây Ninh mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với núi Bà Đen mùa Xuân này.

Cát Bà - ‘thiên đường’ chờ được đánh thức

Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.

Bỏ túi lịch trình du Xuân Sun World Ha Long

Check-in Suối Hoa tại Đồi Bầu trời (Sky Hill), “chill” tại Đồi Mặt trời (Sun Hill) hay chạm đến an nhiên tại Đồi Cửa biển (Ocean Hill) là những trải nghiệm “mới tinh” mà bạn không nên bỏ qua khi khám phá Sun World Ha Long phiên bản 2025.

Từ 10/3, vé chơi Ba Na Hills cho người miền Trung, Tây Nguyên chỉ 350.000 đồng

Từ ngày 10/3 đến hết ngày 15/4/2025, khu du lịch Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dân 19 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với mức giá vé vào khu du lịch ưu đãi sâu chưa từng có, chỉ còn 350.000 đồng.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Đang cập nhật dữ liệu !