Sự thật ít người biết về chuyển mạng giữ số

ICTnews - Trong khi nhiều người tập trung mạnh vào cuộc đua chuyển mạng giữ số, với các con số chuyển đến và đi của các nhà mạng, hiệu quả tăng trưởng là yếu tố ít được nhắc tới. Đó chính là phần chìm của tảng băng nhưng đang dần lộ rõ.
Sự thật ít người biết về chuyển mạng giữ số - ảnh 1

Nguồn tin từ Viettel tiết lộ, tỷ lệ thuê bao có ARPU cao chuyển từ nhà mạng khác sang là con số rất cao.

Ngày 16/11/2018, dịch vụ chuyển mạng giữ số bắt đầu được thực hiện với các thuê bao trả sau; và kể từ 1/1/2019 áp dụng cho cả thuê bao trả trước. Mặc dù tạo ra sự chú ý lớn với công chúng nhưng sau 6 tháng thực hiện, theo đánh giá của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông): “Tác động của cuộc đua chuyển mạng giữ số đến các nhà mạng là rất nhỏ, và chưa thể tạo ra biến động nào đáng kể đối với thị trường viễn thông”.

Số liệu do Cục Viễn thông công bố cho thấy, trong 6 tháng, mới có 424.455 thuê bao đăng ký chuyển mạng – chỉ chiếm 0,32% trên tổng số 133,3 triệu thuê bao đang phát sinh cước.

Thế nhưng, có một sự thay đổi lớn diễn ra với Viettel – nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất Việt Nam (70 triệu), vùng phủ 4G cũng lớn nhất Việt Nam (50.000 trạm BTS), đồng thời là thương hiệu đầu tiên triển khai 5G (đã có cuộc gọi đầu tiên ngày 10/5/2019).

Theo công bố của Tập đoàn Viettel, doanh thu quý 1/2019 đạt 54.400 tỷ đồng– tăng trưởng 9,5% so với cùng kỳ, trong đó viễn thông trong nước đóng góp 37.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận từ mảng viễn thông đạt 8.800 tỷ đồng – vượt kế hoạch quý 1.

Viettel cho biết, quý này nhà mạng chứng kiến sự bùng nổ về tiêu dùng data, đặc biệt là sự chuyển dịch lên mạng 4G tốc độ cao. Mỗi tháng, Viettel có thêm xấp xỉ 1 triệu thuê bao 4G - tốc độ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay. Hiện tại, Viettel có gần 17 triệu thuê bao 4G, gấp 1,3 lần tổng số thuê bao 4G của tất cả các mạng di động khác ở Việt Nam.

Mạng 4G của Viettel được khách hàng lựa chọn vì tốc độ cao, trải nghiệm tốt trong khi giá cước lại rẻ. Lưu lượng data tiêu dùng trong quý 1/2019 của Viettel lớn gấp đôi (tăng 102%) so với cùng kỳ năm 2018; trong khi tổng số tiền chi cho dịch vụ di động (tiêu dùng di động) của khách hàng chỉ tăng 21%.

Đây là những con số tăng trưởng rất khác so với việc số liệu chuyển mạng giữ số của Viettel trong 3 tháng đầu năm (chuyển đến so với chuyển đi) không tốt bằng một nhà mạng khác.

Vậy điều gì đã diễn ra khi Viettel tăng trưởng thuê bao 4G tốt, doanh thu tốt, lợi nhuận tốt mà số liệu chuyển mạng giữ số lại chưa tốt trong 3 tháng đầu năm?

Thực tế, số lượng thuê bao chênh lệch trên toàn thị trường giữa các mạng (cả 4 mạng di động) nếu tính trong 3 tháng đầu năm chỉ khoảng vài chục nghìn thuê bao. Con số này nhỏ hơn rất nhiều so với đăng ký mới của các nhà mạng. Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về viễn thông di động cho biết, một nhà mạng có thể âm chút ít về thuê bao chuyển mạng giữ số nhưng lại có thuê bao thực tăng trưởng dương cao hơn nhiều số đó.

“Và quan trọng hơn, các thuê bao mà họ có được từ chuyển mạng giữ số và phát triển mới là thuê bao tiêu dùng thực sự. Đây mới chính là động lực giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận”, chuyên gia này phân tích. Tuy nhiên, người ta thường chú ý quá nhiều vào số lượng thuê bao chuyển mạng giữ số trong khi số lượng chênh lệch giữa đi và đến là rất nhỏ nếu so với tổng số thuê bao.

Thực ra, nguy cơ mà các mạng di động phải đối mặt trong thời gian đây là sự suy giảm về tiêu dùng thoại và SMS do sự phát triển cực mạnh của các ứng dụng OTT. Vì thế, mạng di động nào có thể chuyển đổi bằng cách tăng tiêu dùng data của khách hàng mới có thể tạo ra triển vọng tăng trưởng thực sự.

Còn việc có gia tăng một lượng nhỏ thuê bao từ chuyển mạng giữ số (chuyển đến so với chuyển đi) có thể tạo sự chú ý về thương hiệu, giống như phần nổi của tảng băng nhưng không phải là yếu tố tăng trưởng cốt lõi. Đây chính là phần chìm của tảng băng mà ít người đề cập.

Hiện tại, Viettel là doanh nghiệp viễn thông duy nhất công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 nên thị trường không có sự so sánh với các nhà mạng khác. Nhưng với việc thị trường của thoại và SMS đã đến ngưỡng bão hòa không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, việc không thể chuyển dịch sang tăng trưởng mạnh về tiêu dùng data sẽ khiến các hãng viễn thông khó cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Việc Viettel công khai những chỉ tiêu tăng trưởng data “cốt tử” đã cho thấy tính hiệu quả trong chuyển dịch kinh doanh và lợi thế cạnh tranh khác biệt của nhà mạng này. Nguồn tin từ Viettel tiết lộ, tỷ lệ thuê bao có ARPU cao chuyển từ nhà mạng khác sang là con số rất cao. “Việc này nhờ chúng tôi kiên định trong chính sách nhà mạng tử tế và tiện ích, tập trung vào trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cũng như đầu tư lớn cho hạ tầng”, một lãnh đạo Viettel chia sẻ.

Trên thực tế, việc giành giật thuê bao trong cuộc đua chuyển mạng giữ số với những thuê bao có ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng) thấp sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh không cao. Và việc có thêm được nhiều thuê bao chuyển mạng giữ số nhưng trải nghiệm khách hàng không được cải thiện, hạ tầng không được đầu tư thêm, công nghệ mới không được triển khai… thì về dài hạn khó có được những khách hàng đem lại doanh thu tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thuê bao chuyển mạng có thể dương nhưng khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thực tế là một ẩn số.

Nhìn vào cuộc đua chuyển mạng giữ số của các nhà mạng, nếu nhìn vào các con số bề nổi trong 3-4 tháng đầu tiên, mọi người có thể hơi ngạc nhiên. Thế nhưng, càng về sau khi các yếu tố “ảo” giảm dần, nhà mạng có đầu tư chiến lược, với tầm nhìn dài hạn sẽ có kết quả đúng như dự kiến. Và những con số thống kê về chuyển mạng giữ số trong 2 tháng gần đây và những số liệu kinh doanh được công khai đã cho thấy bức tranh thực sự: phần chìm của tảng băng đã dần lộ diện.

Thu Hằng
Từ khóa: chuyển mạng giữ số chuyển mạng giữ nguyên số cách chuyển mạng giữ số chuyển sang mạng Viettel chuyển sang mạng Vinaphone chuyển sang mạng MobiFone

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !