Sống trong 'nhà' mét rưỡi khe cầu Thăng Long

Ít ai biết đến, ngay dưới khe cầu Thăng Long (khe cầu cách chân cầu hơn 10 m) lại là nơi cư ngụ sinh sống của những mảnh đời cơ nhỡ, một thời lạc lối. Họ cũng có quê hương, có người thân thích nhưng lại không dám về vì hổ thẹn, thẹn với gia đình và ngay cả chính bản thân mình…

Sống trong 'nhà' mét rưỡi khe cầu Thăng Long

uy

Khe cầu Thăng Long cách mặt đất khoảng 10m, là nơi cư ngụ của nhiều người cơ nhỡ trong những năm qua

Những mảnh đời cơ nhỡ

Nhiều người đi qua chân cầu Thăng Long không khỏi giật mình khi hướng mắt về phía khe cầu, bởi không ai có thể tưởng tượng ra rằng ở một độ cao hàng chục mét, lại thấp như vậy mà có người sinh sống được ở trên đó.

Phải hết sức vất vả chúng tôi mới bò lên được nơi ở của những người dân cư ngụ trên khe cầu ấy. Khi chúng tôi đến cũng là lúc những người sống dưới khe cầu Thăng Long này đang có giấc ngủ trưa. Thấy người lạ. Anh Tuân quê ở Cẩm Phả, Quảng Ninh giật mình thức dậy. Nơi mà anh Tuân đang sống chính là khe của chân cầu Thăng Long, khe cầu được chia thành các ô nhỏ, mỗi ô có chiều dài khoảng hơn 1m, còn chiều cao không quá 80 cm nên chỉ có thể dùng để nằm, còn nếu muốn ngồi thì phải khom lưng.

Anh Tuân năm nay 37 tuổi, sống ở khe cầu Thăng Long này cũng được hơn 1 năm nay. Trong cái “nhà” mà anh đang sinh sống có đủ thập cẩm đồ đạc, nào là chăn, màn, gối đệm, xoong, chảo nhưng có lẽ vật quý giá nhất của anh chính là chiếc đài Radio và mấy đôi Pin con thỏ lúc nào cũng để ngay trên đầu để theo dõi thời sự. Tất cả mọi sinh hoạt đều diễn ra ở cái “nhà” này.

Anh Tuân tâm sự: “Mình cũng có quê, có họ hàng nhưng không dám về bởi đã gây ra nhiều lỗi lầm cho gia đình. Tự thấy mình xấu hổ với lương tâm. Hồi trẻ mình đã gây ra nhiều chuyện làm gia đình phải buồn lòng. Chơi bời lêu lổng nên phải bán hết cả nhà cửa, ruộng vườn nên đành bỏ xứ ra đi…”.

Cũng ở ngay dưới khe cầu Thăng Long, ở “nhà” kế bên, Anh Hưng quê ở Kiến Xương, Thái Bình đang loay hoay tìm cách chuyển mình trong căn “nhà” của mình. Anh Hưng sống ở khe cầu này đến nay cũng được hơn 4 tháng. Do chiều dài của căn “nhà” chưa đến 1,5 m nên nằm lúc nào chân cũng phải co lên hoặc để ra ngoài mới vừa được. Anh Hưng chia sẻ: “Mình sống được ở đây cũng là nhờ anh Tuân giới thiệu, ban đầu cũng chỉ nghĩ ở tạm một vài ngày rồi đi nhưng thấy ở đây cũng được, sống lâu thành quen nên ở cho đến tận bây giờ”.

ưef

Anh Hưng bên căn "nhà" với chiều dài chưa đầy 2m của mình

Sống được là nhờ đám ma

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Tuy sống ở dưới khe cầu Thăng Long luôn bị cơ quan chức năng kiểm tra, truy đuổi nhưng do thương những cảnh đời cơ nhỡ nên có lẽ họ cũng không nỡ đuổi hẳn chúng tôi đi”, anh Tuân tâm sự. Hàng ngày, cứ vào buổi sáng những cư dân dưới khe gầm cầu này lại trèo lên mặt cầu Thăng Long để lượm nhặt tiền lẻ do đám ma đi qua cầu vứt. Mỗi ngày nếu có nhiều đám thì cũng được cả trăm nghìn, còn bình thường thì độ năm mươi nghìn.

Cũng mong ước thoát khỏi cái cảnh sống chui dưới khe cầu. Nhưng do một phần thu nhập bấp bênh, lại không có giấy tờ tùy thân nên không kiếm được việc làm cho nên cứ ngày lại qua ngày, những số phận, con người này vẫn tìm đến những khe cầu để làm chốn nương thân.

“Tôi chỉ mong kiếm được một việc làm ổn định, có tiền thuê nhà để không phải sống trong cảnh chui rúc dưới khe cầu như thế này nữa. nhiều lúc nghĩ về quãng đời phải ở đây tôi thực sự thấy tủi nhục lắm…” Anh Tuân tâm sự.

Một số hình ảnh về xóm nhỏ dưới khe cầu Thăng Long, Hà Nội:

ed

Mặt trên của cầu Thăng Long, nơi mà những người như anh Tuấn, anh Hưng đang sinh sống dưới khe của gầm cầu

e

Anh Tuấn giật mình tỉnh giấc khi thấy người lạ ghé thăm ngôi "nhà" của mình

ư

Mọi sinh hoạt đều diễn ra ngay trên khe cầu này

3

Do ở đây cũng khá lâu nên anh Tuân cũng mua sắm đủ được những vật dụng trong sinh hoạt

ed

Nấu nướng tại "nhà"

3ed

d3e

Anh Tuấn với ánh mắt nhìn xa xăm, luôn ao ước có một việc làm ổn định để làm lại cuộc đời, một lần được về lại quê hương...

Quỳnh Anh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !