Sống trong 'nhà' mét rưỡi khe cầu Thăng Long

Ít ai biết đến, ngay dưới khe cầu Thăng Long (khe cầu cách chân cầu hơn 10 m) lại là nơi cư ngụ sinh sống của những mảnh đời cơ nhỡ, một thời lạc lối. Họ cũng có quê hương, có người thân thích nhưng lại không dám về vì hổ thẹn, thẹn với gia đình và ngay cả chính bản thân mình…

Sống trong 'nhà' mét rưỡi khe cầu Thăng Long

uy

Khe cầu Thăng Long cách mặt đất khoảng 10m, là nơi cư ngụ của nhiều người cơ nhỡ trong những năm qua

Những mảnh đời cơ nhỡ

Nhiều người đi qua chân cầu Thăng Long không khỏi giật mình khi hướng mắt về phía khe cầu, bởi không ai có thể tưởng tượng ra rằng ở một độ cao hàng chục mét, lại thấp như vậy mà có người sinh sống được ở trên đó.

Phải hết sức vất vả chúng tôi mới bò lên được nơi ở của những người dân cư ngụ trên khe cầu ấy. Khi chúng tôi đến cũng là lúc những người sống dưới khe cầu Thăng Long này đang có giấc ngủ trưa. Thấy người lạ. Anh Tuân quê ở Cẩm Phả, Quảng Ninh giật mình thức dậy. Nơi mà anh Tuân đang sống chính là khe của chân cầu Thăng Long, khe cầu được chia thành các ô nhỏ, mỗi ô có chiều dài khoảng hơn 1m, còn chiều cao không quá 80 cm nên chỉ có thể dùng để nằm, còn nếu muốn ngồi thì phải khom lưng.

Anh Tuân năm nay 37 tuổi, sống ở khe cầu Thăng Long này cũng được hơn 1 năm nay. Trong cái “nhà” mà anh đang sinh sống có đủ thập cẩm đồ đạc, nào là chăn, màn, gối đệm, xoong, chảo nhưng có lẽ vật quý giá nhất của anh chính là chiếc đài Radio và mấy đôi Pin con thỏ lúc nào cũng để ngay trên đầu để theo dõi thời sự. Tất cả mọi sinh hoạt đều diễn ra ở cái “nhà” này.

Anh Tuân tâm sự: “Mình cũng có quê, có họ hàng nhưng không dám về bởi đã gây ra nhiều lỗi lầm cho gia đình. Tự thấy mình xấu hổ với lương tâm. Hồi trẻ mình đã gây ra nhiều chuyện làm gia đình phải buồn lòng. Chơi bời lêu lổng nên phải bán hết cả nhà cửa, ruộng vườn nên đành bỏ xứ ra đi…”.

Cũng ở ngay dưới khe cầu Thăng Long, ở “nhà” kế bên, Anh Hưng quê ở Kiến Xương, Thái Bình đang loay hoay tìm cách chuyển mình trong căn “nhà” của mình. Anh Hưng sống ở khe cầu này đến nay cũng được hơn 4 tháng. Do chiều dài của căn “nhà” chưa đến 1,5 m nên nằm lúc nào chân cũng phải co lên hoặc để ra ngoài mới vừa được. Anh Hưng chia sẻ: “Mình sống được ở đây cũng là nhờ anh Tuân giới thiệu, ban đầu cũng chỉ nghĩ ở tạm một vài ngày rồi đi nhưng thấy ở đây cũng được, sống lâu thành quen nên ở cho đến tận bây giờ”.

ưef

Anh Hưng bên căn "nhà" với chiều dài chưa đầy 2m của mình

Sống được là nhờ đám ma

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Tuy sống ở dưới khe cầu Thăng Long luôn bị cơ quan chức năng kiểm tra, truy đuổi nhưng do thương những cảnh đời cơ nhỡ nên có lẽ họ cũng không nỡ đuổi hẳn chúng tôi đi”, anh Tuân tâm sự. Hàng ngày, cứ vào buổi sáng những cư dân dưới khe gầm cầu này lại trèo lên mặt cầu Thăng Long để lượm nhặt tiền lẻ do đám ma đi qua cầu vứt. Mỗi ngày nếu có nhiều đám thì cũng được cả trăm nghìn, còn bình thường thì độ năm mươi nghìn.

Cũng mong ước thoát khỏi cái cảnh sống chui dưới khe cầu. Nhưng do một phần thu nhập bấp bênh, lại không có giấy tờ tùy thân nên không kiếm được việc làm cho nên cứ ngày lại qua ngày, những số phận, con người này vẫn tìm đến những khe cầu để làm chốn nương thân.

“Tôi chỉ mong kiếm được một việc làm ổn định, có tiền thuê nhà để không phải sống trong cảnh chui rúc dưới khe cầu như thế này nữa. nhiều lúc nghĩ về quãng đời phải ở đây tôi thực sự thấy tủi nhục lắm…” Anh Tuân tâm sự.

Một số hình ảnh về xóm nhỏ dưới khe cầu Thăng Long, Hà Nội:

ed

Mặt trên của cầu Thăng Long, nơi mà những người như anh Tuấn, anh Hưng đang sinh sống dưới khe của gầm cầu

e

Anh Tuấn giật mình tỉnh giấc khi thấy người lạ ghé thăm ngôi "nhà" của mình

ư

Mọi sinh hoạt đều diễn ra ngay trên khe cầu này

3

Do ở đây cũng khá lâu nên anh Tuân cũng mua sắm đủ được những vật dụng trong sinh hoạt

ed

Nấu nướng tại "nhà"

3ed

d3e

Anh Tuấn với ánh mắt nhìn xa xăm, luôn ao ước có một việc làm ổn định để làm lại cuộc đời, một lần được về lại quê hương...

Quỳnh Anh

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !