Sinh viên Lâm nghiệp “hô biến” thân cây dừa thành sàn gỗ đẹp tự nhiên

Bốn sinh viên đến từ trường ĐH Lâm nghiệp đã chế tạo thành công loại sàn gỗ từ thân cây dừa. Dự án này được nhiều chuyên gia đánh giá có tính khả thi cao.

Vượt qua nhiều dự án, nhóm sinh viên trường ĐH Lâm nghiệp đã giành giải Nhì cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV-Startup 2020) với dự án “Công ty cổ phần sản xuất và thương mại gỗ dừa CCF”.  

{keywords}
Sàn gỗ được tạo ra từ thân cây dừa.

“Không muốn phụ thuộc quá nhiều vào rừng trồng”

Bạn Nguyễn Phúc Vinh cùng 3 thành viên Nguyễn Ngọc Quỳnh, Nguyễn Thị Lý và Phạm Cao Ánh còn nguyên bất ngờ sau vài ngày dự án của nhóm giành giải thưởng.

Xuất phát điểm là sinh viên của trường Đại học Lâm nghiệp, những bạn trẻ này luôn muốn nghiên cứu về gỗ, tìm đến những giải pháp mang lại nhiều ý nghĩa trong cuộc sống.

Nhận ra dừa là loại cây có diện tích trồng lớn, mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu m3 phần thứ liệu, phế liệu cây dừa bỏ đi hoặc đưa vào sử dụng chưa đúng mục đích, nhóm bạn trẻ khẳng định nguồn nguyên liệu đưa vào sử dụng sản xuất vô cùng dồi dào và quyết tâm thực hiện dự án này.

“Ở thời điểm hiện tại Việt Nam đang phải gánh chịu những thiên tai không mong muốn và một trong những nguyên nhân là bởi chúng ta đang phụ thuộc quá nhiều vào nguồn gỗ rừng trồng. Chính vì vậy chúng em muốn tìm và thực hiện một giải pháp mới cải thiện tình trạng này”, Phúc Vinh cho biết.

{keywords}
Nguyễn Phúc Vinh cùng nhóm bạn trình bày ý tưởng của mình

Được biết, trên thị trường hiện nay chưa có cá nhân, doanh nghiệp nào sản xuất sản phẩm “ván sàn gỗ dừa” nên dự án của Phúc Vinh và các bạn có tính khả thi cao, trở thành điểm sáng nổi bật trong quá trình khởi nghiệp của các bạn trẻ.

Nói về những ưu điểm của dự án, Phúc Vinh cho biết sản phẩm có cường độ cơ học cao, kỵ nước, chống vi sinh vật hại gỗ, màu sắc vân thớ tự nhiên. Thêm nữa, sản phẩm có khả năng chống trương nở rất tốt, chịu được các tác nhân khắc nghiệt của thời tiết, có thể sử dụng được ở trong nhà và ngoài trời.

Tính khả thi của dự án

Dự án sản xuất sàn gỗ từ thân cây dừa của nhóm bạn trẻ đã chuyển qua các doanh nghiệp kiểm tra về nhiều góc độ và đã đạt tiêu chuẩn đối với ván sàn. Chi phí thực hiện, giá bán được nhóm bạn trẻ tổng hợp và tính toán ra từ các số liệu khảo sát nên đảm bảo độ chính xác, chi tiết.

“Những chi phí về nhà xưởng, máy móc, nguyên liệu,… đều được chúng em tính toán. Em cũng chắc chắn sản phẩm sẽ cạnh tranh được trên thị trường vì sản phẩm này không những có nhiều ưu điểm mà còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn”, Phúc Vinh nói.

{keywords}
Nhóm sinh viên nhận giải Nhì cuộc thi khởi nghiệp quốc gia với dự án sản xuất sàn gỗ từ thân cây dừa.

Cũng theo lời Phúc Vinh, công nghệ biến tính của dự án hoàn toàn mới tại Việt Nam. Dự án muốn sử dụng các tác nhân vật lý, hoá học, sinh học,… tác động và làm thay đổi tính chất của gỗ dừa tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Đó cũng là một trong những lý do để dự án của nhóm bạn trẻ có cơ hội được đầu tư lớn.

Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm cũng gặp đôi chút khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ triển khai công việc. Địa điểm thực hiện của nhóm cách xa với vùng có nguồn nguyên liệu nên mất nhiều thời gian di chuyển, khảo sát. Tuy nhiên, cả nhóm đều cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành dự án với mong muốn có được một kết quả tốt nhất.

Lúc thực hiện, nhóm cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ cùng các thầy cố vấn. Em vẫn nhớ có những hôm làm sản phẩm tại xưởng của trường Đại học Lâm Nghiệp thầy trò phải thay nhau trực máy ép nhiệt, cùng ăn cơm hộp. Dự án hoàn thành đó cũng là những kỷ niệm đáng nhớ nhất”, Phúc Vinh kể lại.

{keywords}
Nhóm sinh viên “hô biến” thân cây dừa thành sàn sỗ đẹp tự nhiên.

Trong tương lai nhóm bạn trẻ sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển dự án và chuyển giao công nghệ hiện đại để mang dự án đến gần hơn với cuộc sống thực tế.

Mai Phương

Ảnh: NVCC

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !