Sau xe máy điện, TP.HCM sẽ triển khai xe đạp công cộng?
Chiếc xe đạp dự kiến sử dụng. Ảnh: Mobike |
Theo đơn vị này, Mobike là kế hoạch chia sẻ xe đạp lớn nhất trên thế giới. Để sử dụng, người dùng sẽ dùng điện thoại thông minh tải ứng dụng, sau đó tìm xe thông qua bản đồ và mở khóa bằng mã QR.
Mô hình có những lợi thế lớn như vốn đầu tư thấp, dễ kiểm soát và mở rộng, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Xe có thiết kế đặc biệt là không có hệ thống xích, đĩa, lốp xe không ruột và bánh xe không có nan hoa… những đặc điểm trên khiến xe ít hư hỏng, chí phí bảo trì thấp.
Theo đại diện đơn vị, mô hình này đã được triển khai ở 200 thành phố trên thế giới và thu hút ngày càng nhiều người dùng. Riêng tại Thành Đô (Trung Quốc) có tới 3 triệu lượt người dùng xe đạp công cộng trên tổng số 8 triệu dân.
Tại Việt Nam, vị đại diện cho rằng người dân có thể dùng phương tiện này để đi lại trong quãng đường ngắn, như từ chỗ làm đến bến xe buýt, nhà ga… do đó sẽ giảm lượng xe máy đang lưu thông.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ các điều kiện đặc thù của TP.HCM. |
Nhận định về loại hình này, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng xe đạp là loại phương tiện phù hợp với tình hình giao thông thành phố, và giúp người dân rèn luyện sức khỏe.
Theo ông, các loại phương tiện công cộng sẽ chuyển người dân từ rìa thành phố vào trung tâm, tại đây người dân có thể dùng xe đạp đi đến nơi cần, do vậy mô hình giúp giảm lượng xe cá nhân vào trung tâm, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Tuy nhiên ông Tuyến lưu ý rằng TP.HCM là nơi có điều kiện giao thông phức tạp, nên cần chú trọng đến an toàn cho người sử dụng, vì vậy phải nghiên cứu các tuyến đường và có cơ chế dùng vỉa hè cho xe đạp lưu thông.
“Nếu không có hành lang pháp lý chặt chẽ thì sẽ rất khó khăn” – ông Tuyến nói.
Kết luận, ông yêu cầu Sở Giao thông vận tải làm việc với nhà đầu tư, trong đó phải tập trung đến các vấn đề như phí dịch vụ, số lượng xe, phương án bảo vệ an toàn… để trình đề án lên UBND thành phố vào giữa tháng 1/2018.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây một đơn vị tư nhân cũng đề xuất phương án cho thuê xe máy điện, và muốn được thí điểm tại trung tâm thành phố.
Theo đơn vị này, ban đầu sẽ có 1.000 xe và dự kiến tăng lên 50.000 xe (cả thành phố) sau 3 năm. Cước phí thuê dịch vụ dự kiến là 3.000đ cho 10 phút đầu tiên, mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500đ.