Sau 2 năm bị cấm, xe ba gác vẫn bon trên đường TP.HCM

Nghị quyết 32 của Chính phủ cấm xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế lưu thông trên toàn quốc từ ngày 1/1/2010. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, việc lưu hành xe tự chế vẫn là điều nhức nhối.

Sau 2 năm bị cấm, xe ba gác vẫn bon trên đường TP.HCM

Chỉ biết sống bằng nghề "ba gác"

Một số tuyến đường thuộc quận nội thành như quận 1, 3, 5… thường xuất hiện xe ba gác, thô sơ lưu thông, các loại xe này đều đã đăng ký biển số và giấy phép hoạt động theo đúng quy định, ít gặp trường hợp xe tự chế, có chăng cũng chỉ các loại xe đẩy bán hàng rong.

Trong khi đó, các tuyến đường thuộc các quận, huyện vùng ven Kha Vạn Cân, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Phan Văn Trị, Quang Trung (Gò Vấp), Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh (Tân Bình), huyện Bình Chánh, Nhà Bè… các loại xe trên đều được tự chế và chở đủ loại vật liệu xây dựng, sắt thép, hàng hoá… ung dung chạy nghênh ngang trên đường, thậm chí nhiều xe chở cao chừng 4m, làm khuất tầm nhìn nhưng vẫn phóng ẩu, gây mất ATGT.

Sau 2 năm bị cấm, xe ba gác vẫn bon trên đường TP.HCM
Chủ phương tiện xe ba gác này bất chấp mọi quy định về luật lệ ATGT, ngang nhiên chở hàng hoá cồng kềnh trên Quốc lộ 13, quận Thủ Đức.

Quan sát thực tế trên đường quốc lộ 13, quận Thủ Đức, chỉ trong vòng gần 1 giờ đồng hồ, chúng tôi thấy có khoảng 10 xe ba gác qua lại, chủ yếu tự chế chạy ra từ các con hẻm và đường giao cắt. Người điều khiển luôn chất hàng tối đa mà không quan tâm đến luật lệ giao thông.

Là một người hành nghề xe ba gác trên 10 năm nay, anh Nguyễn Nam Hải, ngụ đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, chia sẻ, dù bị cấm lưu thông và được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề nhưng thú thực ngoài việc bỏ sức ra chở thuê kiếm tiền thì anh không biết làm gì hết. Rút kinh nghiệm những lần bị phạt, giờ anh chỉ chở hàng vào buổi tối, giữa trưa hay tờ mờ sáng khi lực lượng CSGT ít đóng chốt.

“Bây giờ đã gần 50 tuổi, biết làm cái gì ngoài nghề này. Năm vừa rồi có đầu tư mua chiếc xe gần 10 triệu, chạy gần 1 tháng bị thu giữ. Bây giờ chỉ sắm chiếc xe “cà tàng” để chạy, lỡ có bị bắt cũng không tiếc”, ông Tạ Văn Năm, ngụ xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè than thở.

Bài toán nan giải

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP cho hay, sau hơn hai năm cấm xe ba gác, xe thô sơ hoạt động, các tuyến đường trên địa bàn TP đã có chuyển biến tích cực, số lượng giảm rõ rệt. Thế nhưng một số quận, huyện thuộc vùng ven chưa xử lý triệt để và xe tự chế chạy phổ biến ngoài đường, gây mất trật tự, ATGT.

Đầu năm 2012, UBND TP chỉ đạo lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại xe ba, bốn bánh tự chế. Ngoài ra, quận huyện cần kết hợp với Sở lao động, thương binh và xã hội TP, tổ chức chuyển đổi nghề cho các trường hợp trên.

Đa số dân hành nghề có trình độ thấp nên mỗi khi bắt đầu làm quen với công việc khác đều nản, họ chỉ biết bỏ sức lao động ra kiếm tiền nên rất khó xử phạt và chưa có biện pháp căn cơ.

Sau 2 năm bị cấm, xe ba gác vẫn bon trên đường TP.HCM
Đội CSGT Hàng Xanh, Công an TP lập biên bản xử lý chủ phương tiện xe ba gác tự chế.

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP, tính đến ngày 20/5, số lượng phương tiện ba gác, xe thô sơ 3,4 bánh có đăng ký là 1.428 xe. Tuy nhiên, lượng phương tiện thô sơ tự chế (không đăng ký) hiện đang hoạt động trôi nổi đông gấp vài chục lần và khó có thể thống kê được con số chính xác.

Theo sự chỉ đạo của UBND TP, đối với các chủ xe tự chế, nếu không tự giác đăng ký và nhận hỗ trợ chuyển đổi nghề sẽ bị tịch thu phương tiện. Xong do loại phương tiện này có giá rẻ (khoảng 5 triệu đồng/chiếc) nên người dân sẵn sàng mua phương tiện thay thế nếu bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Nguyên nhân là do một số quận, huyện chưa chú trọng công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm, dẫn đến việc thực hiện chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, đa số dân nhập cư sinh sống tại các địa bàn này mưu sinh bằng nghề buôn bán dạo, sử dụng nhiều xe đẩy, xe thô sơ, các cửa hàng dịch vụ tại vùng ven vẫn có thói quen dùng xe thô sơ để vận chuyển hàng hóa...

Mặt khác, thực trạng có quá nhiều “lò” sản xuất, lắp ráp xe thô sơ theo kiểu tự phát, thiếu sự quản lý, giám sát của ngành chức năng đã khiến cho số lượng xe thô sơ, tự chế “bùng phát” bất kỳ thời điểm nào, chỉ đến khi TP mạnh tay xử phạt tình hình mới chuyển biến tích cực. Trong tháng 6 tới, Phòng sẽ tiếp tục mở đợt cao điểm xử lý xe tự chế.

Thống kê từ các quận, huyện gửi về Sở Tài chính cho thấy, toàn TP có hơn 24.000 xe 3 - 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ lưu thông, trong đó có hơn 3.000 xe của người sử dụng thuộc diện nghèo. Đến nay, ngân sách TP đã tạm ghi kinh phí hơn 120 tỷ đồng cho việc hỗ trợ chủ phương tiện. Sau hơn 2 năm, TP đã xử phạt trên 15.000 trường hợp vi phạm và tịch thu hơn 4.000 xe tự chế.

TRIỀU DƯƠNG

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !