Số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh, CDC Mỹ khuyến cáo những người chưa tiêm vắc-xin

Bất chấp số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh, nhiều người dân Mỹ vẫn tỏ ra hoài nghi với các loại vắc-xin. Trong khi đó, không ít người lại hối hận vì đã không tiêm trước khi nhiễm bệnh.

Bất chấp số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh trở lại, tờ Newsweek đưa tin theo cuộc khảo sát của Yahoo News/YouGov mới đây, 93% trong nhóm người trưởng thành chưa tiêm vắc-xin Covid-19 ở Mỹ (tương đương 76 triệu người) bày tỏ sự hoài nghi đối với các loại vắc-xin. Trong đó, 51% nhóm này nói rằng họ sẽ không bao giờ tiêm vắc-xin Covid-19, 22% nói “sẽ xem chuyện gì xảy ra với những người khác trước khi đưa ra quyết định” và 20% nói họ hiện không chắc có tiêm hay không.

{keywords}
Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 ở Mỹ hối hận vì không đi tiêm vắc-xin. (Ảnh: AP)

Số liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay, hơn 162 triệu người dân Mỹ đã được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đầy đủ. Hiện Mỹ đang sử dụng 3 loại vắc-xin Covid-19 là Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson. Cũng theo CDC, hơn 610.000 nguời ở Mỹ đã tử vong vì Covid-19.

CDC nhấn mạnh, những người đã tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đủ liều có khả năng không phải nhập viện điều trị và tử vong vì Covid-19 ngay cả khi họ nhiễm biến chủng Delta. CDC nói thêm, “chỉ tỷ lệ nhỏ những người đã tiêm phòng đầy đủ vắc-xin Covid-19 bị mắc bệnh và phải nhập viện hoặc tử vong do Covid-19”.

CDC gần đây còn cảnh báo, “đại dịch của nhóm người không tiêm vắc-xin” trong bối cảnh biến chủng Delta đang lây lan trên khắp lãnh thổ Mỹ.

Trên thực tế, việc không tiêm vắc-xin Covid-19 đã khiến không ít người ở Mỹ phải hối hận muộn màng.

Một người phụ nữ ở thành phố Jacksonville của bang Florida đã có trải nghiệm đau lòng sau khi cả nhà không đi tiêm vắc-xin Covid-19. Thậm chí, bố của cô đã qua đời vì Covid-19.

Cô Amanda Beinborn và cả nhà muốn điều tra các loại vắc-xin trước khi đi tới quyết định có tiêm hay không. Nhưng khi còn đang chần chừ, cô gái 20 tuổi đã bị mắc Covid-19 vào tháng Sáu và sau đó các thành viên trong gia đình cũng lần lượt nhiễm virus corona.

Chia sẻ với News4Jax, cô Beinborn cho hay cô bị ốm 4 ngày trước khi bố mẹ và anh trai cũng bị bệnh. Bố cô là ông Dennis Beinborn (55 tuổi) phải nằm trong phòng điều trị tích cực (ICU) vào ngày 3/7 nhưng sau đó đã qua đời vào ngày 19/7.

“Nhiều người có suy nghĩ rằng dịch bệnh sẽ không tấn công họ. Bản thân tôi cũng từng nghĩ như vậy”, cô Beinborn nói.

Trong khi đó, người anh trai của cô Beinborn cũng phải nhập viện điều trị và đã được xuất viện nhưng hiện duy trì thở oxy tại nhà. Còn mẹ của cô Beinborn được kỳ vọng sẽ rời khỏi phòng ICU trong vài ngày tới.

“Đáng nhẽ không ai phải trải qua những chuyện như thế này. Nó có thể được ngăn chặn, nếu như chúng tôi có bước phòng bị chắc chắn hơn. Chúng tôi sẽ đi tiêm phòng”, cô Beinborn thừa nhận.

Trong bối cảnh biến chủng Delta đang lây lan nhanh chóng trên toàn lãnh thổ Mỹ, những câu chuyện hối tiếc vì không tiêm phòng vắc-xin từ trước càng được chia sẻ rộng rãi hơn.

Như ở bang Arkansas, bà mẹ Angela Morris vô cùng đau lòng khi chứng kiến cô con gái Caia Morris Cooper (13 tuổi) phải thở máy và chiến đấu để giành giật sự sống ở Bệnh viện Nhi Arkansas tại thành phố Little Rock.

Trước đây, cô Moris đã chần chừ chuyện mình và con gái đi tiêm vắc-xin Covid-19 vì nghĩ rằng họ chỉ cần đeo khẩu trang và ở trong nhà là đủ.

Giờ bà mẹ này ước có thể quay trở lại thời gian. “Chuyện này thật đau lòng. Tôi ước mình đã đưa ra lựa chọn tốt đẹp hơn cho con bé. Tôi muốn mọi người hãy đưa con của họ đi tiêm phòng vắc-xin”, cô Moris nói với CBS.

Bang Arkansas và Florida hiện là 2 bang bị biến chủng Delta tấn công mạnh. Tính trên toàn lãnh thổ Mỹ, số ca mắc Covid-19 từng tăng 140% chỉ trong vòng 2 tuần.

Đông Nam Á 'căng mình' chống dịch Covid-19, F0 được điều trị thế nào?

Đông Nam Á 'căng mình' chống dịch Covid-19, F0 được điều trị thế nào?

Nhiều F0 điều trị tại nhà có biến chuyển nặng muốn được đi điều trị song không thể nhập viện do các bệnh viện ở Indonesia đã bị quá tải. Nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan, Campuchia cũng đang căng mình chống dịch.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !