Sân bay vắng lặng ngày áp Tết
Trái với không khí mọi năm, một cảnh tượng hiếm thấy trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khi hình ảnh sân bay đều trở nên vắng lặng.
Quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines trước giờ lên máy bay, không còn cảnh tượng xếp hàng dài như mọi khi. |
Do lo ngại việc có thể bị lây lan dịch Covid-19, nhiều gia đình quyết định hủy về quê ăn Tết cũng như hủy chuyến du lịch để “trốn Tết” như mọi năm.
Điều này khiến các sân bay vốn đã đìu hiu trong cả năm 2020 nay lại tiếp tục rơi vào cảnh vắng vẻ. Theo ghi nhận của PV Infonet tại sân bay Nội Bài sáng 8/2 (27 tháng Chạp), tại các quầy làm thủ tục trước giờ bay, nhân viên mặt đất của các hãng hàng không tỏ ra khá nhàn nhã do lượng khách không đáng kể.
Sân bay Nội Bài sáng 27 Tết. |
Trên các chuyến bay nội địa, chẳng hạn như chuyến bay VN1573 từ Hà Nội đi Đà Lạt của Vietnam Airlines, có tới trên 50% số ghế trên máy bay là ghế trống.
Quầy làm thủ tục của hãng hàng không Bamboo Airways khá vắng vẻ. |
Một nhân viên lái xe taxi hãng Lâm Đồng taxi tại sân bay Liên Khương (Đà Lạt) cho biết, đội xe của anh túc trực tại sân bay để đón khách từ chuyến bay nói trên nhưng chỉ có 4 xe được điều động, trong khi vào những ngày trước đó dù lượng khách không quá nhiều nhưng cũng không đến nỗi rơi vào tình cảnh này.
Quầy làm thủ tục của Bamboo Airways, cứ 10 nhân viên phục vụ 1 hành khách. |
“Em phải ngồi chờ từ 7h sáng tới 11h trưa mới có 'cuốc' xe đầu tiên. Lúc 7h sáng nay cũng có một chuyến bay từ Hà Nội vào Đà Lạt nhưng máy bay hạ cánh rồi mà đợi mãi chả có hành khách nào bước ra. Có lẽ người ta chỉ chở hàng hoặc vào để đón khách ra thôi,” nhân viên lái taxi này cho biết.
Quầy làm thủ tục tự động của Vietjet cũng vắng bóng người. |
Tuy nhiên, không vì thế mà công tác phòng chống dịch bệnh ở các sân bay bị lơ là. Tại quầy làm thủ tục trước khi lên máy bay, hành khách được yêu cầu đeo khẩu trang suốt chuyến bay và trong thời gian có mặt tại sân bay, 100% hành khách được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay và bắt buộc phải khai báo y tế.
Sảnh ga đi sân bay Nội Bài không còn cảnh nhộn nhịp như trước. |
Trước đó, ngày 7/2/2021, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách về cách ly và phòng, chống dịch Covid-19 sau khi cơ quan chức năng xác định nhiều trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 liên quan đến nhân viên sân bay, trong đó mới nhất có trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 là nhân viên làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Khu vực kiểm tra an ninh của sân bay Nội Bài rất vắng vẻ, thi thoảng mới có 1 vài hành khách đi qua khu vực này. |
Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong ngành hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị ngành hàng không dân dụng nâng mức phòng chống dịch bệnh lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại cảng hàng không và tại các cơ sở điều hành bay; quán triệt nghiêm túc cho toàn thể cán bộ nhân viên không được chủ quan, mất cảnh giác; triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch qua đường hàng không theo các chỉ đạo, yêu cầu, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền và cơ quan y tế. Tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở 100% cán bộ, công nhân viên và hành khách đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực cảng hàng không, sân bay; sát khuẩn tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (có ít nhất 60% nồng độ cồn).
Khu vực chờ lên máy bay, sân bay Nội Bài. |
Đồng thời tổ chức kiểm tra thân nhiệt kịp thời phát hiện các hành khách có triệu chứng bất thường để thông báo cho cơ quan y tế có thẩm quyền theo dõi và có biện pháp xử lý theo quy định. Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực làm việc thuộc cảng hàng không, sân bay để hạn chế tối đa lây lan của dịch bệnh.
Tỷ lệ lấp đầy số ghế trên chuyến bay này chỉ dưới 50%. |
Cục cũng yêu cầu các Hãng hàng không thông báo và yêu cầu tất cả hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về biện pháp phòng hộ và tổ chức lưu trú, cách ly y tế đối với phi công và tiếp viên trên các chuyến bay quốc tế.
Khách hàng chưa khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI hoặc chưa khai báo y tế online được nhân viên cảng hàng không Liên Khương (Đà Lạt) hướng dẫn khai báo y tế tại chỗ. |
Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục yêu cầu các Cảng vụ thông báo cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế (thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố) danh sách các thành viên tổ bay và các hành khách nhập cảnh thông qua Cảng hàng không để giám sát y tế; triển khai các nội dung trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay.
Lác đác vài hành khách đứng chờ hành lý tại sân bay Liên Khương. |
Cảnh tượng đìu hiu tại sân bay Liên Khương sáng 8/2 (tức ngày 27 Tết). |
PV
Hơn 20% khách hủy chuyến, sân bay Nội Bài đìu hiu, nhiều xe bus vào nội thành trống không
Đại diện 1 hãng hàng không ở Việt Nam chia sẻ, khi dịch bùng phát trở lại, lượng khách bỏ chuyến lên đến 28-29%, sau đó giảm dần. Trong những ngày qua, lượng khách bỏ chuyến dao động khoảng 20-25% tùy đường bay.