Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn

Giữa dòng xe cộ tấp nập của chốn phố thị, có một khu chợ nổi tiếng của người Campuchia mấy chục năm qua tại con hẻm số 374 Lê Hồng Phong, P. 1, Q.10, TP.HCM.
Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - ảnh 1
Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - ảnh 2
Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - ảnh 3

Nhiều đặc sản Campuchia được bày bán ở chợ

Chợ nằm lọt thỏm trong mộtcon hẻm đường Lê Hồng Phong nên còn có tên gọi khác là chợ Lê Hồng Phong. Nhữngnăm 1970, nhiều người dân Campuchia di cư vào Việt Nam sinh sống. Thời gian đầu,nhóm người này sinh sống ở khu vực Hóc Môn. Sau nhiều lần di chuyển chỗ ở, nhómngười này định cư ở khu vực quận 10. Chợ Campuchia ra đời từ đó.

Hiện nay khu chợ này có nhiềutiểu thương người Việt đăng ký kinh doanh buôn bán, nhưng những người buôn bánlâu năm nhất và chiếm số lượng lớn nhất vẫn là những người Campuchia và một sốlà Việt kiều người Việt Nam.

Chợ họp từ 5h sáng đến 17hchiều. Buổi sáng vẫn là thời điểm nhiều hoạt động mua bán diễn ra tấp nập nhất.

Đến khu chợ này, người ta cóthể dễ dàng nhận ra ngay những nét đặc trưng văn hóa của đất nước chùa tháp Campuchiathể hiện trong nhiều sản phẩm, dịch vụ được bày bán ở chợ. Không gian chợ gầnnhư chiếm trọn bởi hàng hóa vô cùng đa dạng từ các loại cá khô, ếch khô, raukhô có xuất xứ từ vùng biển Hồ Campuchia được bày bán ngăn nắp trên những kệ gỗ,những loại hàng hóa thực phẩm đóng gói in toàn chữ Khmer, đến những món ăn đặcsản đến từ đất nước Campuchia.

Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - ảnh 4

Quán bún Tư Xê thu hút rất nhiều khách

Đến khu chợ Campuchia khôngthể không ghé thăm quán ăn bà Tư Xê với món bún cá Num bo chóc - món ăn đặc sảntrứ danh của người dân Campuchia.

Quán ăn của bà Tư Xê có từ nhữngnăm 70 của thế kỷ trước, lúc nào cũng đông đúc thực khách ra vào. Sau khi bà TưXê qua đời, quán được các thành viên trong gia đình bà tiếp quản duy trì đếnbây giờ.

Quán chỉ mở cửa từ 6h sáng đến10h trưa là nghỉ. Chỉ cần bỏ ra 30.000 đến 50.000 đồng du khách có thể thưởngthức món đặc sản tuyệt vời này.

Theo bà Ngô Thị Thanh Mai, ngườigốc Campuchia chủ quán bún Num bo chóc, món ăn nổi tiếng này được làm từ nguyênliệu chính là thịt cá lóc trắng được đánh bắt từ biển Hồ. Ngoài ra món ăn nàykhông thể thiếu được nguyên liệu nước mắm bò hốc được chan với thịt cá lóc tháikhúc rồi một chút nghệ tươi băm nhỏ mang màu vàng sóng sánh khiến tô bún càngthêm hấp dẫn và mang nét đặc trưng rất riêng của đất nước Campuchia. Bún Num bochóc được ăn kèm với đậu đũa, bông súng, bông điên điển sẽ làm tăng thêm hươngvị của món ăn.

Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - ảnh 5

Món Num bo chóc được rất nhiều thực khách yêu thích

Chính hương vị đặc trưng tuyệtvời đó mà quán bún Num bo chóc Tư Xê thu hút hàng chục lượt thực khách mỗingày.

“Tình cờ trong một lần vào chợmình thấy quán có bảng hiệu bún Num bo chóc nên tò mò vào ăn thử. Không ngờ lầnđầu tiên thưởng thức món bún đặc biệt này, mình bị thuyết phục hoàn toàn bởihương vị ngọt ngào từ những món ăn kèm bông súng, bông điên điển của món ăn”-chị Lưu Thị Minh, trú quận 3 cho biết.

Khu chợ Campuchia còn nổi tiếngvới nhiều món chè đặc sản của người địa phương mang sang Việt Nam. Quán chè củabà Nguyễn Thị Có nằm lẩn khuất trong một góc nhỏ của chợ.

Bà Có cho hay những năm 1970bà đã theo mẹ phụ bán chè ở chợ này rồi. Vừa làm vừa học hỏi, cách nấu chè, chếbiến phối hợp các nguyên liệu, sau khi mẹ không còn sức khỏe bà tiếp tục côngviệc duy trì quán chè này.

Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - ảnh 6

Món bánh bí đỏ

Nhìn những khay đựng đầy cácloại chè có nguồn gốc từ Campuchia, nhiều thực khách đi qua bị “níu chân” bởihương thơm và màu sắc sặc sỡ của những món chè này. Quán chè của bà có hiện cótrên dưới 10 loại chè khác nhau như chè trứng, chè hột me, chè xôi, chè chuối,bánh bí đỏ….

Giá mỗi loại chè cũng rấtbình dân chỉ từ 7000 đồng đến 20.000 đồng cho mỗi loại.

Bà Có tâm sự: “Mình bán chècũng chỉ với mong muốn giữ gìn hương vị quê hương ở đây thôi chứ buôn bán lờilãi đâu có là bao so với công sức mình bỏ ra. Thấy người đến ăn rồi tấm tắckhen ngon là mình vui rồi”.

Sắc màu chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - ảnh 7

Quán chè Campuchia của bà Có luôn là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách

Ngoài ra khu chợ cũng bán nhiềuloại bánh được đổ bằng khuôn đất sét, bánh lọt nấu bằng nước dừa, lá dứa đườngphèn….

Hiện nay, ngoài những ngườibuôn bán có gốc gác từ Campuchia khu chợ này còn có nhiều người là người Việtbán rau củ, hải sản tại khu chợ. Họ cùng nhau buôn bán trong trật tự và luônluôn giúp đỡ lẫn nhau tạo nên một không khí thoải mái, vui vẻ ở khu chợ đặc biệtnày.

An Hà - Nguyễn Tuấn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !