Ruột bé 11 tháng tuổi lồng chặt, tím đen khiến bác sĩ toát mồ hôi

Đột nhiên xuất hiện quấy khóc từng cơn kèm nôn trớ nhưng người nhà đợi đến sáng mới đưa con 11 tháng tuổi đến viện khiến bác sĩ… toát mồ hôi.

 

Đây là một trong số nhiều trường hợp bệnh nhi từ 6 tháng đến 12 tháng được Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu, phẫu thuật tháo lồng ruột. Đáng chú ý các bé nhập viện đều trong tình trạng muộn.

Theo đó, bé trai 11 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, quấy khóc, ưỡn người.

Gia đình bé cho biết vào 1 sáng cùng ngày bé đột nhiên xuất hiện quấy khóc từng cơn kèm theo nôn nhiều. Trước đó, đầu tháng 7 bé có tiền sử lồng ruột và đã tháo lồng bằng hơi.

Nhưng lần này, do con bị nôn trớ vào ban đêm nên gia đình đợi đến sáng mới đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi khám lâm sàng các bác sĩ đã kiểm tra thấy khối lồng vị trí mạn sườn kích, để chắc chắn bé được thực hiện siêu âm ổ bụng xác định chính xác khối lồng ruột cấp tính, thước khoảng 3x15cm.

Bé được chỉ định tháo lồng ruột bằng hơi tuy nhiên thất bại, các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay cho bé.

{keywords}
Đoạn ruột bị lồng kép, khối lồng lớn của bệnh nhi 

Bác sĩ Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi thông tin, bé bị lồng ruột cấp tính tuy nhiên do đến viện muộn nên thủ thuật tháo lồng bằng hơi thất bại chính vì vậy chỉ định phẫu thuật tháo lồng cấp cứu.

Khi thực hiện phẫu thuật các bác sĩ xác định bé bị lồng ruột kép, khối lồng lớn, chặt, khi thực hiện tháo lồng các quai ruột đã tím, các bác sĩ thực hiện đắp huyết thanh ấm và phong bế Novocain, mạc treo. Rất may sau đó, đoạn ruột lồng hồng trở lại.

BS Thanh Hải cảnh báo, lồng ruột là cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ em, khi một đoạn ruột chui vào lòng của một đoạn ruột kế cận.

Phụ huynh không nên chủ quan và luôn chú ý triệu chứng sức khỏe của con. Đặc biệt với các bé có tiền sử đã bị lồng ruột, nguy cơ tái phát là rất cao.

“Nếu trẻ bị lồng ruột và phát hiện muộn lúc này đoạn ruột lồng đã bị chui sâu vào nhau, dẫn tới sưng nề và gây tắc nghẽn mạch máu, hoại tử ruột, nguy cơ nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng”, BS Thanh Hải nhấn mạnh.

Theo đó, biểu hiện ban đầu của trẻ bị lồng ruột thường đột nhiên bị đau bụng dữ dội, bỏ bú, quấy khóc từng cơn và kèm nôn ói nhiều lần;

Trẻ bỏ ăn, khóc thét và da tím tái cảnh báo việc các khúc ruột đã bắt đầu lồng vào với nhau;

Sau đó trẻ có thể tạm thời nín khóc, ăn uống vui chơi lại bình thường. Tuy nhiên khi cơn đau tái phát, trẻ sẽ ưỡn người, khóc ré, bỏ ăn;

Sau vài giờ, trẻ mệt lả, da dẻ xanh xao, tím tái.

Trẻ bị đi phân có kèm theo máu tươi, da và mô khô tái, mắt trũng, người lạnh;

“Tình trạng này tiếp tục đến 24h không can thiệp sớm thì trẻ sẽ tiếp tục bị nôn ói, thở gấp, mạch nhanh, nhỏ, thở nông, ruột bắt đầu bị hoại tử.

Nếu nhận ra những biểu hiện bất thường trên và nghi ngờ trẻ bị lồng ruột, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để kịp thời xử lý”, BS Thanh Hải thông tin.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh  không nên cho trẻ nhún nhảy quá nhiều sau tháo lồng, cho trẻ ăn ít một, uống thuốc theo đơn bác sĩ, theo dõi thêm các dấu hiệu lồng ruột tái phát cần đưa trẻ đến viện khám ngay.  

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !