Rùng mình trẻ em đến lớp qua cây cầu trơ xương

Cây cầu đã lột bỏ hết phần mặt sàn, chỉ còn lại phần khung và treo lơ lửng trên con suối nhưng bất chấp nguy hiểm, nhiều người dân, học sinh vẫn đi qua cây cầu này.

Người dân qua cầu nguy hiểm… nhưng không có kinh phí

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một cây cầu xuống cấp nghiêm trọng và đang có nhiều học sinh nhỏ tuổi đi qua. Hình ảnh cây cầu treo trơ khung sắt được xác định ở xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Rùng mình trẻ em đến lớp qua cây cầu trơ xương - ảnh 1

Cây câu trơ khung sắt.

Theo thông tin từ người dân khu vực, vào năm 2014, sau vụ sập cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu, chính quyền xã Lỗ Sơn đã dỡ bỏ phần mặt sàn của cây cầu này và cấm người dân qua lại. Nhưng cây cầu không được dỡ bỏ toàn bộ mà chỉ dỡ bỏ phần mặt sàn và trơ lại khung sắt nên nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi trên khung sắt sang bên kia cầu.

Anh Văn Đảm - một người dân địa phương cho biết: “Mặc dù người dân khu vực đi trên cây cầu này biết là nguy hiểm nhưng trường học, trạm y tế và các công trình phúc lợi của xã đều nằm ở một bên cầu nên 6 xóm ở bên này suối đều phải đi qua cây cầu này”.

Rùng mình trẻ em đến lớp qua cây cầu trơ xương - ảnh 2

Người dân, đặc biệt là trẻ em hàng ngày qua lại trên câu cầu trơ khung xương

PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Nượm - Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Ông Nượm xác nhận có cây cầu trơ khung tại xã Lỗ Sơn, nối liền hai xóm Đổi Mới và xóm Đá 2.

Ông Nươm cho biết: "Xã chúng tôi có 12 xóm thì có 6 xóm bên kia suối, 6 xóm bên này suối, cầu này ở giữa trung tâm xã. Con suối có cây cầu trơ khung bắc qua chia đôi địa bàn xã, trong đó, 6 xóm bên trong có cả 3 cấp học, trạm y tế, chợ, một số công trình phúc lợi công cộng khác. Do đó, bắt buộc bà con 6 xóm bên kia suối phải đi qua suối sang bên này.

Cây cầu này hỏng từ năm 2014, đã có đoàn kiểm tra của huyện Tân Lạc và tỉnh Hòa Bình đánh giá cầu thì thấy cầu xuống cấp, không đủ điều kiện sử dụng nên đã yêu cầu gỡ bỏ phần mặt sàn của cầu và chờ dự án đầu tư".

"Chính quyền địa phương đã kiến nghị với cấp trên về việc này nhưng đến nay, các cơ quan cấp trên vẫn chưa có dự án nào sửa chữa, tu sửa lại cây cầu chắc là chưa có kinh phí, không phải cấp trên không quan tâm.

Do vậy, người dân vẫn liều mình đi qua. Trước đây, chúng tôi mới tháo dỡ 2 bên cầu nhưng sau đó, người dân lại bắc lại. Nhưng có lẽ tới đây chúng tôi sẽ cho tháo dỡ hoàn toàn”, ông Nượm chia sẻ.

Đi qua cầu nguy hiểm thay vì đi bộ 4-5 km

Nói về lý do người dân liều mình đi qua cầu trơ xương nguy hiểm mà không chọn đường khác, ông Nượm tâm sự: “Gần cây cầu bị trơ khung sắt còn 1 cây cầu cũng bắc qua suối cho bà con đi lại. Nhưng nếu tính từ xóm Đổi Mới đi vòng qua cây cầu kia rồi sang xóm Đá 2 khoảng 4-5km".

Rùng mình trẻ em đến lớp qua cây cầu trơ xương - ảnh 3

Người dân buộc phải đi qua cây cầu nguy hiểm.

"Xã Lỗ Sơn còn rất khó khăn, có hơn 40% là hộ nghèo cho nên tỉ lệ người có xe máy cũng rất ít, một số gia đình cho con em đi xe đạp đến trường cũng chỉ từ cấp tiểu học trở lên còn các cháu học mầm non thì rất khó khăn để đến trường”.

Người dân trong xã của chúng tôi có một số người không có xe máy, không biết đi xe đạp nên nếu cõng con từ nhà đi 4-5km đến trường thì hết nửa ngày. Chính vì vậy, người dân nơi đây đã bất chấp nguy hiểm đưa con qua cây cầu trơ khung sắt sang bên kia học cho kịp thời gian”, ông Nượm nói.

Rùng mình trẻ em đến lớp qua cây cầu trơ xương - ảnh 4

Người liều mình qua cầu có thể rơi xuống suối bất cứ lúc nào (nguồn ảnh cắt từ clip fb).

Chia sẻ về việc tại sao không cấm người dân đi qua cây cầu, ông Nượm cho hay, ngay sau khi dỡ bỏ mặt sàn cây cầu, xã cũng làm biển báo cấm người dân đi qua cầu, tuyên truyền cho người dân nhưng xuất phát từ chỗ quá khó khăn nên bà con vẫn liều mình đi qua cầu này.

Thực tế, khi không được đi qua cây cầu này, người dân của 6 xóm bên kia sẽ phải lội suối sang bên này. Mùa cạn thì thời tiết lạnh, mực nước sâu khoảng gần 1 mét nên đi lại rất khó khăn. Nguy hiểm hơn nếu vào mùa lũ, nước chảy xiết, không thể qua lại được.

“Trong 2 năm qua, UBND xã Lỗ Sơn đã có văn bản gửi lên huyện Tân Lạc và tỉnh Hòa Bình đề nghị xem xét có dự án khắc phục kịp thời để người dân đi lại được an toàn. Các cấp cũng đã ghi nhận nhưng đến giờ vẫn chưa thấy có hồi âm”, ông Nượm nói.

Tiến Anh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !