Rúng động vụ nữ sinh Hải Dương bị thầy giáo sàm sỡ nhiều lần: Bố mẹ bảo vệ con khỏi nguy cơ xâm hại thế nào?

Một thầy giáo ở Hải Dương bị tố nhiều lần có hành vi sàm sỡ nữ sinh khiến em này gặp vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Vụ việc hiện đang làm nhiều phụ huynh phẫn nộ và lo lắng cho con cái của mình khi tới trường.

Những vụ xâm hại trẻ em luôn khiến dư luận phẫn nộ, đặc biệt là khi nó xảy ra trong môi trường giáo dục. Mới đây, vụ gia đình ở Hải Dương tố cáo một thầy giáo dạy văn nhiều lần sàm sỡ con gái mình khiến nữ sinh lớp 9 này bị ảnh hưởng lớn đến tâm lý, nhiều lần cắt tay, cắt đùi... đã gây rúng động trong dư luận xã hội.  

Bên cạnh sự bức xúc và mong muốn cơ quan chức năng xử lý đúng người đúng tội, nhiều người chỉ ra nguyên nhân vụ việc một phần do các em học sinh thiếu kiến thức tự bảo vệ bản thân, không có kỹ năng lên tiếng hay cầu cứu khi gặp những hành vi xâm hại.

{keywords}
Trường THCS Lê Lợi - nơi vừa xảy ra vụ thầy giáo sàm sỡ nữ sinh.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh (ĐH Sư phạm Hà Nội) thì để phòng chống xâm hại trẻ em, ngay từ khi các em còn nhỏ (khoảng từ 3 - 6 tuổi), cha mẹ, thầy cô giáo cần trang bị cho các em nhận thức cơ bản về giới tính, những bộ phận nhạy cảm mà người lớn cũng không được chạm vào, không được đi với người lạ, không chơi với người lạ… Đây là việc làm rất cần thiết, tạo tiền đề quan trọng giáo dục ý thức tự bảo vệ chống xâm hại của các em nhưng lại ít được cha mẹ người Việt và nhà trường quan tâm.

Ở giai đoạn tiểu học (từ 6 - 11 tuổi), nhà trường và cha mẹ cần quan tâm giáo dục giới tính, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ, trong đó cần chú trọng đến các kỹ năng xử lý những tình huống bị xâm hại tình dục hoặc nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Trong khi đó, một thực tế hiện nay, hầu hết các trường tiểu học, việc giáo dục những kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ là rất hạn chế hoặc thực hiện một cách hình thức.

Ở lứa tuổi học sinh cấp 2 (11 - 16 tuổi) và cả ở giai đoạn vị thành niên (từ 16 - dưới 18), việc tiếp tục trang bị cho các em các kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục phức tạp hơn là một việc rất cần thiết mà nhà trường và gia đình cần quan tâm hơn để hạn chế những nạn nhân của các vụ xâm hại.

“Ngoài trang bị kiến thức nhận biết mình gặp nguy cơ xâm hại, các em cũng cần được trang bị việc cảnh báo để kẻ xâm hại e ngại không dám thực hiện hành vi xâm hại với mình.

Sau đó, có thể nhờ người giúp đỡ bằng cách sẵn sàng tâm sự với cha hoặc mẹ về hành vi bất thường của kẻ xâm hại, nhờ cha mẹ can thiệp để ngăn chặn hành vi của kẻ xâm hại.

Một tâm lý thông thường là những nạn nhân của các vụ xâm hại đa số không dám lên tiếng mà im lặng tự hành hạ bản thân. Chính vì thế, người lớn cần trang bị kỹ năng về bảo vệ trẻ em nhất là với nữ sinh.

Về phía bố mẹ, nếu thấy con có vấn đề bất ổn tâm lý, có các hành vi tự làm hại bản thân thì can thiệp ngay. Hãy làm bạn với con để con có thể trải lòng và cho con thấy dù có chuyện gì thì luôn có bố mẹ ở bên để trẻ yên tâm.

Ngoài ra, nếu vấn đề nặng hơn thì cũng cần những phương pháp trị liệu tâm lý phù hợp giúp nạn nhân bình ổn hoàn toàn”, chuyên gia Phương Anh nói.

{keywords}
Nữ sinh nhiều lần cắt tay sau khi bị thầy giáo sàm sỡ.

Trước đó, theo thông tin từ Công an TP Chí Linh (Hải Dương), đơn vị vừa tiếp nhận thông tin về trường hợp một giáo viên trường THCS Lê Lợi (xã Lê Lợi, TP Chí Linh) bị tố có hành vi xâm hại một nữ sinh lớp 9 trên địa bàn.

Theo đó, trong đơn thư gửi cơ quan chức năng, một phụ huynh trú tại xã Lê Lợi đã tố thầy giáo dạy văn xâm hại con gái 15 tuổi, là học sinh lớp 9.

Cụ thể, nữ sinh này nhiều lần bị thầy N.V.H. (47 tuổi, giáo viên chủ nhiệm) thực hiện hành vi xâm hại trong năm học 2021 - 2022. Trong đó, thầy giáo H. đã nhiều lần sờ ngực, sờ đùi và vùng nhạy cảm của nữ sinh. Việc làm này không chỉ diễn ra trên lớp mà còn ở cả các buổi học thêm.

Đáng chú ý, khi xảy ra sự việc, nữ sinh đã nhiều lần tỏ thái độ phản ứng nhưng thầy giáo H. đã đưa việc học hành và gia đình ra để đe dọa nữ sinh.

Gia đình nữ sinh cho biết, do ảnh hưởng sự việc trên, nhiều lần con gái đã dùng dao tự cắt vào tay, vào đùi mình với ý định tự tử. Hiện trên cơ thể em vẫn còn nhiều vết sẹo.

Theo bản tường trình ngày 8/7, giáo viên H. thừa nhận từ tháng 10-2021 đến ngày 26-5-2022, đã nhiều lần dùng tay chạm vào ngực nữ sinh trên và một nữ sinh khác. Đồng thời người này cũng thừa nhận đã dùng lời lẽ lăng mạ và đe dọa các em để che giấu hành vi.

Theo thông tin từ ban giám hiệu Trường THCS Lê Lợi và cơ quan điều tra, với mức độ nghiêm trọng của vụ việc, nhà trường và cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp để điều tra làm rõ sự việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Từ vụ bé gái bị giáo viên dâm ô, xâm hại: Bố mẹ phải tránh 'mất bò mới lo làm chuồng'?

Từ vụ bé gái bị giáo viên dâm ô, xâm hại: Bố mẹ phải tránh 'mất bò mới lo làm chuồng'?

Những ngày qua liên tục xuất hiện các vụ việc học sinh bị giáo viên sàm sỡ, dâm ô khiến dư luận không khỏi bức xúc.

* Đề nghị không copy bài viết khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !