"Roi thương" khác roi bạo lực

Đòn roi làm thui chột ý chí, ước mơ và lệch lạc nhân cách nếu người ta buông xuôi. Tới bạc đầu anh vẫn còn nằm mơ thấy bị đòn.

Vụ việc bé gái 8 tuổi bị người tình của cha bạo hành đến tử vong khiến tôi rùng mình. Đòn roi của người phụ nữ ấy không dùng để dạy dỗ, mà chỉ để trút giận, để trả thù. 

Thế hệ 6X của tôi, ông bà ba mẹ vẫn hay dùng đòn roi để dạy dỗ con cháu. Tôi không cho đó là hành vi bạo lực, bởi ông bà ba mẹ phạt roi chỉ để con cháu nên người. Đó là "roi thương", không phải "roi ghét".

Đòn roi có nhiều kiểu, tôi nghĩ vậy (Ảnh minh họa)
Đòn roi có nhiều kiểu, tôi nghĩ vậy (Ảnh minh họa)

Nhớ lúc nhỏ, đầu hè nhà tôi luôn có ống roi bằng cật tre mà ba để sẵn. Mỗi khi mấy anh em phạm tội, ba bắt nằm sắp trên bộ ván. Vừa kể tội từng đứa, ba vừa nhịp nhịp cây roi, khiến mấy anh em sợ toát mồ hôi. Chúng tôi nhận tội, xin lỗi ba, hứa lần sau không tái phạm.

Tùy tội nhiều hay ít mà ba sẽ định ra số roi. Có khi ba nhịp nhịp xong rồi lại cho nợ, để lần sau lại mắc lỗi thì đánh luôn một lần.

Roi nợ đó theo mấy anh em những lúc chơi đùa, phá phách để biết chừng mực, biết giới hạn để không bị đòn. Mà ba thường quên béng số roi nợ đó nên mấy anh em mừng hú vía.

Lúc nhỏ, mỗi lần bị đòn tôi giận ba lắm, lớn lên rồi mới hiểu nỗi khổ của ba. Sáu anh em sàn sàn tuổi nhau, ngày nào cũng có chuyện tranh giành, đánh lộn, phá phách... Đánh con, nhưng chắc ba khổ tâm nhiều.

Tôi nhớ nhà ông nội có cây roi gia pháp để sau vách tủ thờ. Năm đó chú Út học đòi chơi bời và có vợ bé. Ông nội họp gia đình, thắp nhang lên bàn thờ rồi thỉnh cây roi xuống. Những lời của ông nội như có nước mắt. Chú Út thì run bần bật. Tim tôi giật thon thót vì lo sợ bởi cây roi rất to, nếu đánh có thể gãy xương chớ chẳng chơi. Nhưng hai roi của ông nội đập vào mông chú nhẹ xìu. Chú Út sau đó hết dám chơi bời, còn lo chí thú làm ăn.

"Roi thương" khác "roi ghét "nhiều lắm.

 
Chàng trai bị mẹ phạt đòn (Ảnh chụp từ clip)
Chàng trai bị mẹ phạt đòn (Ảnh chụp từ clip)

Trên mạng dạo này lan truyền clip bà mẹ bắt đứa con nằm sắp trên giường để phạt roi. Thời bây giờ hầu như không còn cảnh này, nhất là với đứa con đã trưởng thành, nên dân mạng rất tò mò.

Nhiều người khen bà mẹ biết dạy con, giữ nếp nhà. Khen chàng trai ngoan, lớn tướng vẫn chịu nằm để mẹ phạt đòn. Nhiều người còn bình luận rằng đó là hạnh phúc của đứa con khi còn mẹ để dạy dỗ.

Tôi tin chàng trai ấy hiểu được roi thương, hiểu nỗi khổ tâm của mẹ để không làm mẹ buồn.

 
Những bình luận khen ngợi bà mẹ và người con ngoan (Ảnh: Facebook)
Những bình luận khen ngợi bà mẹ và người con ngoan (Ảnh: Facebook)

"Roi thương" khác với roi bạo lực dùng để trút giận, để thỏa mãn bản thân của những người thiếu kiềm chế. Có khi vì mục đích, vì ích kỷ cá nhân, người ta dùng đòn roi bạo lực để trút lên con trẻ. 

Cạnh nhà tôi, một ông bố có tình nhân bên ngoài về nhà hay kiếm chuyện gây gổ với vợ con. Đứa con trai ông ta từ nhỏ thường xuyên bị những trận đòn chí mạng trong sự bất lực của người mẹ.

Nhà gần bờ sông, nhiều lần ông xách con ném xuống nước. Có lần đầu thằng bé va vào trụ cầu, loang máu, nhìn rất sợ.

Lúc đó tôi cũng trạc tuổi người con. Chứng kiến anh bị đòn tơi bời, tim tôi thắt lại như có ai bóp nghẹt. Anh, người trong cuộc, hẳn đau gấp mấy lần.

Anh trở nên cáu kỉnh, học hành kém dần, và bỏ học khi mới hết lớp Chín. Sau này tôi mới hiểu, đòn roi bạo lực luôn làm thui chột ý chí, ước mơ và lệch lạc nhân cách nếu người ta buông xuôi. Mãi sau này thành người lớn, anh kể với tôi vẫn còn nằm mơ thấy bị đòn…

Dạo gần đây, người vợ sau của ba anh đã chở ông đến nhà anh... trả lại. Ông giờ đã thành một ông già chân đi không vững, nói năng ngọng nghịu do di chứng của cơn tai biến. Chiều chiều, tôi thấy anh đẩy xe lăn đưa cha ra sân đút cơm. Anh ân cần, gượng nhẹ với cha, nhưng ánh mắt hoang vắng như thể yêu thương dành cho cha anh đã đánh rơi dần trong những trận đòn ấu thơ. Đành vậy!

Đòn roi bạo lực chưa bao giờ là nơi để mầm thiện sinh sôi. Bản thân bạo lực đã là ác độc, sao có thể dùng đòn roi để dạy dỗ đứa trẻ nên người. 

Xóm trọ chỗ tôi mới dọn đến cặp vợ chồng với hai đứa trẻ. Nghe đâu anh chồng là trai tân, chịu lấy cô vợ có hai con riêng vì tham tiền của cô ta. Cô vợ vốn có gia cảnh khá hoàn hảo khi chồng cũ là chủ cửa hàng thức ăn chăn nuôi. Cuộc sống yên ấm tới lúc anh chồng có bồ, đòi ly hôn.

Vì trước giờ cô chỉ “ở nhà nấu cơm” nên người chồng ra điều kiện cô sẽ được chia hai phần ba tài sản nếu nuôi hết hai đứa con. Cô lấy được số tiền lớn, và đưa hai con về ngoại. Chưa đầy năm, cô gặp anh chàng tình nhân này và dọn ra ngoài sống chung.

Khi cô mang bầu, tiền nong cạn dần vì hai người bày ra làm ăn gì cũng thất bại. Anh chồng hờ chiều chiều đưa hai con riêng của vợ ra trước nhà để dạy dỗ. Toàn những chuyện vặt vãnh kiểu như hai đứa nhỏ lỡ ăn hết phần thịt của bữa chiều, giành lộn đồ chơi…

Nhiều bữa bức xúc quá, tôi ra can ngăn. Anh ta cười hề hề, thản nhiên bảo: “Đánh cho tới tai nhà nội nó. Họ xót cháu thì rước về nuôi, tôi nuôi hết nổi rồi”. Mẹ lũ trẻ còn hùa theo: “Ổng đánh nhẹ hều hà, đâu có sao!”.

Rốt cuộc thì cặp đôi ấy cũng đạt mục đích, nhà nội xót cháu nên tới rước hai đứa trẻ. Ngày tụi nhỏ đi, tôi không dám ra nhìn, bởi tiếng khóc thét của tụi nhỏ nghe quá đau lòng.

Trẻ con sống dưới mái nhà đổ vỡ nghiêng bên nào cũng thấy lạnh, thấy xót xa. Tình thương dành cho những tâm hồn thơ dại gấp bội lần còn không đủ, huống chi vì thù hận, vì đạt mục đích, người ta thản nhiên dùng đòn roi để trút lên trẻ.

Xã hội thời nay phản đối đòn roi với trẻ. Trẻ con thời nay cũng rất nhạy cảm, chỉ cần dạy dỗ là đã nhận biết việc không nên làm. Những trường hợp ba mẹ buộc phải dùng đến đòn roi, tôi tin đấy đều là roi thương, roi trách nhiệm, bởi nhà nào giờ cũng chỉ một hai con, ba mẹ quý con hơn cả tính mạng mình, dùng đến đòn roi là việc chẳng đặng đừng. Roi đánh xuống con trẻ, lòng ba mẹ nào chẳng đau.

Minh Trang (Q.11, TPHCM)

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết như thời Trung cổ: Cần loại bỏ vĩnh viễn ông bố máu lạnh và người tình tàn ác khỏi xã hội

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết như thời Trung cổ: Cần loại bỏ vĩnh viễn ông bố máu lạnh và người tình tàn ác khỏi xã hội

Hành vi của người bố là vô cảm, lạnh lùng, tàn ác khi tạo điều kiện cho người tình đánh chết con mình, sau đó tiêu hủy chứng cứ, che giấu hành vi phạm tội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh như đối tượng Trang.

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !