Rất khó xác định rửa tiền bằng vàng

Theo báo cáo của tịch Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (AFTA),việc thực thi pháp luật đối với tài sản vàng còn thấp đã dẫn đến việc vàng trở nên hấp dẫn trong mắt tội phạm rửa tiền.

Vàng là một loại tiền tệ được chấp nhận và vẫn ổn định về giá trị, bất chấp những biến động trên các thị trường tài chính toàn cầu. Theo báo cáo của tịch Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống ra tin (AFTA),việc thực thi pháp luật đối với tài sản vàng còn thấp đã dẫn đến việc vàng trở nên hấp dẫn trong mắt tội phạm rửa tiền.

Theo ATFA, các tổ chức tội phạm rửa tiền thường sử dụng chiêu thức dùng tiền thu lời bất chính (chẳng hạn như ma túy, buôn lậu, tham nhũng…) để chuyển sang vàng. Vàng sau đó bán cho nhiều người khác, số tiền từ việc bán vàng được chuyển cho một bên thứ ba. Với chu trình này, các đối tượng đã hoàn thành chu trình rửa tiền.

Báo cáo của AFTA cho hay, nhiều giao dịch liên quan đến vàng được giao dịch dưới dạng nặc danh, với ít hoặc không có hồ sơ xác định người bán, hoặc người mua. Điều này khiến các cơ quan thực thi pháp luật có ít thông tin hỗ trợ họ để xác định nguồn gốc của vàng hay danh tính của người bán vàng.

Lý giải cho việc vàng được xem như phương tiện để thực hiện hành vi rửa tiền, AFTA cho rằng do giá trị vốn có của vàng và khả năng thanh toán trên toàn thế giới, vàng thường được xem như là một sự thay thế cho tiền mặt để giải quyết các khoản nợ và phân phối lợi nhuận từ hoạt động tội phạm.

Một cuộc điều tra của cảnh sát Ấn Độ về một tổ chức ma túy được tổ chức tinh vi và được xác định kẻ cầm đầu là một cựu Giám đốc ngân hàng. Ông ta bị nghi ngờ đã tham gia tài trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất số lượng lớn cần sa và các chất kích thích khác với giá trị lên đến nhiều triệu đô la Mỹ. Đường dây này được liên kết với một số tội phạm ma túy khét tiếng.

Rất khó xác định rửa tiền bằng vàng - ảnh 1

Ảnh: Minh họa

Tổ chức này bị nghi ngờ đã rửa tiền thu được từ ma túy thông qua việc mua, bán vàng và thông qua cờ bạc. Nhà chức trách tin rằng các nghi phạm sử dụng tiền mặt để mua vàng với một mức giá thấp hơn giá thị trường, sau đó bán vàng cho các doanh nghiệp không liên quan và tuyên bố doanh thu là hợp pháp.

Những người tham gia trong đường dây được trả công rất cao và nhận được phần thưởng tự chọn là ma túy hoặc vàng. Một công nhân đã được trả tổng cộng 250.000 AUD tiền mặt, ma túy và vàng trong 4 năm ông tham gia vào các hoạt động trong đường dây.

Không chỉ được các băng đảng ma túy lựa chọn, theo AFTA, vàng còn được sử dụng để trao đổi giá trị trong giao dịch tham nhũng. Theo số liệu của Cục điều tra Ấn Độ, có trường hợp một giao dịch tham nhũng bị phanh phui với tang vật lên đến 10 kg vàng được tiếp nhận bởi vợ của một quan chức.

Trên các thị trường tiền tệ, vàng là một tài sản được dùng để giảm thiểu rủi ro và ổn định lợi nhuận cho khoản đầu tư. Đối với các nhà đầu tư vừa và nhỏ, việc buôn bán vàng dễ dàng hơn so với các công cụ tài chính phức tạp. Hơn nữa, tài sản vàng không dễ bốc hơi so với hầu hết các tài sản khác, đặc biệt là cổ phiếu.

Theo kết quả khảo sát của Nhóm Châu Á – Thái Bình Dương về phòng, chống rửa tiền (APG), phần lớn các hoạt động rửa tiền và hành vi phạm tội liên quan đến thị trường vàng có liên quan đến thương mại quốc tế và trong nước.

Với đặc tính dễ làm tan chảy,  vàng thỏi được chuyển đổi thành các hình dạng khác nhau để che giấu. APG cho biết, vàng thường được ngụy trang như đồ lưu niệm, các loại hạt, khóa và bu lông…


Ngọc Tuân

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !