Quỹ Tín dụng nhân dân: Kênh cung ứng vốn quan trọng để phát triển kinh tế

Quỹ tín dụng nhân dân được xem là một kênh huy động, cung ứng vốn, dịch vụ tài chính quan trọng để phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đặc biệt là ở các tỉnh nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Ngày 12/12/2022, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp sơ kết 5 năm Dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân”. Dự án do Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada tài trợ cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam thông qua Tổ chức Développement International Desjardins (DID) của Canada.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp.

Ông Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam nhận định, hiện giờ là thời điểm quan trọng với toàn cầu và Việt Nam sau khi bước qua đại dịch. Với Việt Nam, bên cạnh việc hồi phục phát triển kinh tế thì phát triển tài chính toàn diện cũng là việc cần thiết để hỗ trợ cho người yếu thế như người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân” là một dự án rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân nói riêng, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình phát triển tài chính toàn diện của quốc gia. 

Trên cơ sở các nội dung được báo cáo và thảo luận tại Hội nghị, Phó Thống đốc biểu dương các kết quả đạt được sau 5 năm triển khai Dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân”. Đáng chú ý là cung ứng những sản phẩm rất thiết thực cho việc nâng cao vai trò đầu mối, vai trò hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam với các quỹ tín dụng nhân dân; Tăng cường hệ thống thông tin báo cáo giúp tăng cường năng lực quản trị của các quỹ tín dụng nhân dân, đồng thời tăng cường năng lực quản lý giám sát của Ngân hàng Nhà nước đối với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân; Tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ và chăm sóc khách hàng của các quỹ tín dụng nhân dân tham gia thí điểm; Xây dựng hệ thống E-Banking hiệu quả đã được triển khai tại trên 500 quỹ tín dụng nhân dân.

Đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ Canada trong nhiều năm qua đối với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân, Phó Thống đốc tin tưởng rằng thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả. Các kết quả đạt được của Dự án sẽ được tiếp tục nhân rộng đến toàn bộ hệ thống gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân của Việt Nam.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong Chiến lược Phát triển tài chính toàn diện của quốc gia, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân được xem là một kênh huy động, cung ứng vốn, dịch vụ tài chính quan trọng để phục vụ sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, đặc biệt là ở các tỉnh nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 

Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã xác định định hướng phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã theo quy định pháp luật và thông lệ quốc tế, hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định, bền vững. 

“Ngân hàng Nhà nước mong muốn trong quá trình thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025” sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của phía Canada. Việc phía Canada sẽ tiếp nối Dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân” bằng dự án hoặc bằng sự hỗ trợ kỹ thuật khác về những nội dung liên quan cho hệ thống quỹ tín dụng nhân dân tại Việt Nam trong thời gian tới là vô cùng thiết thực và cũng là hoạt động rất ý nghĩa để kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada vào năm 2023”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ thêm về định hướng phát triển trong thời gian tới.

Hà Minh

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !