Quy hoạch mới nhất các cảng biển ở Bình Thuận

Cảng biển Bình Thuận sẽ thuộc nhóm cảng biển số III và được bổ sung thêm khu bến cảng Sơn Mỹ, bến cảng Kê Gà… được mở rộng thêm về phía biển.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Chiều 7/10, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Thông tư số 21/2029/TT-BGTVT ngày 12/6/2019 của Bộ Giao thông vận tải, hệ thống cảng biển của tỉnh Bình Thuận hiện nay có khu bến Vĩnh Tân; bến Phan Thiết; bến Phú Quý; bến cảng xăng dầu LPG, Tuy Phong và các bến mỏ dầu khí ngoài khơi.

Theo Quyết định này, cảng biển Bình Thuận sẽ thuộc nhóm cảng biển số III và được bổ sung thêm khu bến cảng Sơn Mỹ, bến cảng Kê Gà và vùng nước tại khu vực bến cảng Vĩnh Tân được mở rộng thêm về phía biển.

Bến cảng khu vực Vĩnh Tân có chức năng phục vụ trực tiếp cho Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và một phần hàng hóa khu vực Tây nguyên; có bến tổng hợp, container, hàng rời.

Bến cảng Sơn Mỹ phục vụ trực tiếp cho Khu công nghiệp Sơn Mỹ, Trung tâm điện lực Sơn Mỹ, tàu tổng hợp, tàu khách quốc tế… Bến cảng Kê Gà phục vụ nhà máy điện khí LNG Kê Gà, tàu tổng hợp, hàng rời, tàu khách quốc tế.

Các bến ngoài khơi là các bến dầu khí được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác mỏ.

Bến cảng Phan Thiết và Phú Quý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tuyến từ bờ ra đảo, tiếp nhận tàu khách, tàu hàng. Ngoài ra, còn có các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Kê Gà, Phan Thiết, Phú Quý và các khu vực khác đủ điều kiện.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, ngành để tham mưu Chính phủ các cơ chế, chính sách về lĩnh vực hàng hải nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển vận tải biển, dịch vụ hàng hải. Nghiên cứu, đề xuất các mô hình quản lý cảng biển phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư khai thác cảng biển, cụm cảng biển. Huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực. Đẩy mạnh khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cảng biển.

Các địa phương có liên quan làm tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông hàng hải theo quy định của pháp luật; quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch. Rà soát, xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, các dự án trên địa bàn bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch đã được phê duyệt.

H. Anh 

Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mỗi chuyến đánh bắt hải sản kéo dài nhiều ngày hơn, chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn

Khấm khá nhờ hái “lộc biển” trên ghềnh đá

Giá rong mứt biển rất cao, dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Rong được giá nên số lượng người trong xã đi hái rong mứt biển ngày càng nhiều. Nếu chịu khó và thời tiết ủng hộ thì sau vài giờ đồng hồ, người dân có thể kiếm được vài trăm ngàn

Chàng trai “thổi hồn” vào vỏ ốc biển

Du khách tới quán 'cà phê ốc' của anh Võ Cao Đỉnh (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ai nấy đều thích thú chiêm ngưỡng các vỏ ốc biển đã được biến hình thành những tác phẩm độc đáo

Hà Tĩnh: Lật thuyền đánh cá, một ngư dân may mắn thoát nạn

Trong khi ra biển đánh cá, anh Dương Văn Ngư (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã bị sóng đánh chìm thuyền, rất may anh đã bơi được vào bờ thoát nạn.

Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn

Quảng Nam lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia về nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Hà Tĩnh: 350 lượt tàu bốc dỡ gần 600 tấn ruốc biển, ngư dân phấn khởi

Những ngày gần đây, ngư dân các xã vùng bãi ngang thuộc huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên liên tục trúng đậm ruốc biển, đem lại nguồn thu nhập cao khiến người dân vô cùng phấn khởi

Chủ tàu lo lắng vì thiếu hụt lao động lành nghề đi biển

Vài tháng qua, nhiều chủ tàu cá ở Quảng Nam không thể vươn khơi vì thiếu lao động đi biển chuyên nghiệp, những tàu nhận lao động không chuyên thì mỗi chuyến vươn khơi đánh bắt kém hiệu quả

Hà Tĩnh: Trúng đậm mẻ cá đù hơn 5 tấn, nhóm ngư dân sung sướng chia 'lộc biển'

Lần đầu tiên trong hơn 20 năm đi biển, ông Dương Thanh (Thịnh Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) cùng nhóm bạn đã trúng mẻ cá đù hơn 5 tấn, thu về trên 100 triệu đồng.

Diêm dân nhọc nhằn trên những cánh đồng muối

Nghề làm muối ở Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã có từ lâu đời và nổi tiếng trong cả nước, mỗi ngày hàng trăm người dân nơi đây vẫn cần mẫn ra đồng để dựng những vựa muối trắng tinh khôi

Kiên Giang: Siết chặt kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm IUU

Là tỉnh có đội tàu khai thác hải sản lớn nhất nước (9.800 tàu cá), để thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), Kiên Giang cần siết chặt kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm.

Đang cập nhật dữ liệu !