Quy hoạch mới nhất các cảng biển ở Bình Thuận
Cảng biển Bình Thuận sẽ thuộc nhóm cảng biển số III và được bổ sung thêm khu bến cảng Sơn Mỹ, bến cảng Kê Gà… được mở rộng thêm về phía biển.
Ảnh minh hoạ |
Chiều 7/10, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Thông tư số 21/2029/TT-BGTVT ngày 12/6/2019 của Bộ Giao thông vận tải, hệ thống cảng biển của tỉnh Bình Thuận hiện nay có khu bến Vĩnh Tân; bến Phan Thiết; bến Phú Quý; bến cảng xăng dầu LPG, Tuy Phong và các bến mỏ dầu khí ngoài khơi.
Theo Quyết định này, cảng biển Bình Thuận sẽ thuộc nhóm cảng biển số III và được bổ sung thêm khu bến cảng Sơn Mỹ, bến cảng Kê Gà và vùng nước tại khu vực bến cảng Vĩnh Tân được mở rộng thêm về phía biển.
Bến cảng khu vực Vĩnh Tân có chức năng phục vụ trực tiếp cho Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và một phần hàng hóa khu vực Tây nguyên; có bến tổng hợp, container, hàng rời.
Bến cảng Sơn Mỹ phục vụ trực tiếp cho Khu công nghiệp Sơn Mỹ, Trung tâm điện lực Sơn Mỹ, tàu tổng hợp, tàu khách quốc tế… Bến cảng Kê Gà phục vụ nhà máy điện khí LNG Kê Gà, tàu tổng hợp, hàng rời, tàu khách quốc tế.
Các bến ngoài khơi là các bến dầu khí được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác mỏ.
Bến cảng Phan Thiết và Phú Quý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tuyến từ bờ ra đảo, tiếp nhận tàu khách, tàu hàng. Ngoài ra, còn có các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Kê Gà, Phan Thiết, Phú Quý và các khu vực khác đủ điều kiện.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, ngành để tham mưu Chính phủ các cơ chế, chính sách về lĩnh vực hàng hải nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển vận tải biển, dịch vụ hàng hải. Nghiên cứu, đề xuất các mô hình quản lý cảng biển phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư khai thác cảng biển, cụm cảng biển. Huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực. Đẩy mạnh khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cảng biển.
Các địa phương có liên quan làm tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông hàng hải theo quy định của pháp luật; quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch. Rà soát, xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, các dự án trên địa bàn bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch đã được phê duyệt.
H. Anh