Quốc gia đầu tiên chạm gần tới phổ cập ô tô điện một cách ngoạn mục
Tiêu chuẩn Euro 7 đang làm đau đầu rất nhiều nhà hoạch định chính sách tại Liên minh châu Âu để có thể vạch ra một lộ trình chung cho một châu Âu từ năm 2025 sẽ dần khai tử loại ô tô động cơ đốt trong, thậm chí đã vấp phải không ít phản ứng của rất nhiều thành viên.
Dẫu vậy, điều đó có vẻ như không ảnh hưởng nhiều tới một quốc gia thành viên như Na Uy, bởi đất nước này gần như đạt được cột mốc điện khí hóa hoàn toàn thị trường ô tô nội địa và họ sẽ dễ dàng đạt được 100% thành tựu đáng chú ý này trong một thời gian không lâu nữa.
Cụ thể, theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy báo cáo, trong tháng 5 năm 2023, ghi nhận thị trường ô tô của quốc gia này có 11.865 xe đăng ký mới là xe điện cắm sạc, chiếm tới 88,9% tổng số lượng xe mới, đồng nghĩa với việc, số xe hơi truyền thống được mua mới tại Na Uy chỉ còn chiếm hơn 11%.
Trong đó, có 10.773 chiếc là xe chạy pin năng lượng điện toàn phần, chiếm 80,7% tổng số lượng, trong khi còn lại là các loại xe xăng lai điện hybrid. Đưa thị phần của xe điện tăng cao so với chỉ 73,2% cùng kỳ năm 2022.
Đối với 5 tháng đầu năm 2023, tổng cộng đã có hơn 45.000 xe điện được bán ra tại Na Uy, chiếm 90% thị phần doanh số ô tô mới. Trước đó, cùng kỳ năm 2022, toàn bộ Na Uy tiêu thụ hơn 153.000 ô tô điện, chiếm 87,8% tổng thị phần.
Người mua xe tại Na Uy đặc biệt cực kỳ ưa chuộng mẫu Model Y tới từ hãng Tesla khi tính trung bình mỗi 5 chiếc xe điện mới được bán ra, sẽ có một chiếc là Tesla Model Y.
Trong khi đó, mẫu xe điện bán chạy thứ 2 thị trường là Volkswagen ID.4 tới từ ngành công nghiệp ô tô Đức chỉ có doanh số bằng ¼ so với Model Y.
Thông tin trên cho thấy ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng Trung Quốc là một thị trường dễ tính với xe điện và có tốc độ phát triển nhanh, thì Na Uy mới chính là quốc gia gần như đầu tiên trên thế giới đạt cột mốc ấn tượng với việc điện khí hóa hoàn toàn thị trường ô tô mới của mình.
Na Uy chính là tấm gương tiêu biểu cho những thị trường ô tô khác tại châu Âu cũng như trên toàn thế giới học tập cho công cuộc chuyển đổi sang xe điện.
Thậm chí, theo tổ chức nghiên cứu Opplysningsradet for Veitrafikken cho biết, lượng khí thải CO2 vào môi trường của phương tiện giao thông đường bộ tại Na Uy đã giảm một cách khó tin, từ mức 186g CO2/km vào đầu thế kỷ XXI, chỉ còn 18g CO2/km vào năm 2022. Giúp cho những công dân của quốc gia này có một chất lượng không khí cực kỳ trong lòng và có lợi cho sức khỏe cộng đồng.
Hùng Dũng (tổng hợp)