Chuyện tình cổ tích của Thái tử Na Uy và cô bồi bàn đã có con riêng

Vợ chồng Thái tử Na Uy Haakon Magnus sắp kỷ niệm 22 năm ngày cưới, nhưng chuyện tình của họ vẫn được dư luận ngưỡng mộ và ngợi ca là cổ tích giữa đời thường.

Tháng 12/2000, Thái tử Haakon gây chấn động dư luận Na Uy khi tuyên bố đính hôn với một cô gái thường dân 28 tuổi có tên Mette-Marit Tjessem Hoiby.

Điều khiến người dân ở quốc gia Bắc Âu xôn xao lúc đó là tiểu sử đặc biệt của nàng dâu tương lai của Hoàng gia - một phụ nữ làm bồi bàn tại nhà hàng ở Oslo, là mẹ đơn thân từng tham dự các bữa tiệc ma túy và đã có con trai 4 tuổi với một gã đàn ông bị kết tội bạo lực, lái xe khi say rượu và tàng trữ chất gây nghiện.

Thái tử Haakon (phải) và Mette-Marit công bố đính hôn vào tháng 12/2000. Ảnh: The Royal Post 

Theo tạp chí Peolple, Mette-Marit sinh ra ở Kristiansand, miền nam Na Uy. Cô thú nhận đã có “một thời tuổi trẻ nổi loạn” và sống buông thả vì cha mẹ ly hôn và cha cô sau đó tái hôn với một vũ nữ thoát y trẻ tuổi.

Mette-Marit gặp Thái tử Haakon lần đầu tiên thông qua các bạn chung tại lễ hội Quart, nhạc hội lớn nhất Na Uy được tổ chức tại thành phố quê hương cô vào những năm cuối thập niên 1990. Tuy nhiên, phải vài năm sau, khi gặp lại nhau tại một bữa tiệc ở lễ hội Quart năm 1999, cả hai mới bắt đầu hẹn hò. Vào thời điểm đó, Mette-Marit đang là mẹ đơn thân nuôi cậu con trai Marius Borg Hoiby hơn 2 tuổi.

Những bức ảnh chụp Mette-Marit và Thái tử thuở mới hẹn hò năm 1999. Ảnh: NTB

Bất chấp gia cảnh quá khác biệt, cặp đôi yêu nhau say đắm rồi dọn về sống chung trong một căn hộ ở Oslo cùng con riêng của Mette-Marit. Hành động này đánh dấu việc Thái tử Haakon là thành viên hoàng gia đầu tiên ở châu Âu sống cùng bạn gái khi chưa kết hôn, khiến họ đối mặt sự chỉ trích gay gắt của Giáo hội Na Uy và những người bảo thủ.

May mắn, cuộc tình gây tranh cãi của Thái tử đã nhận được sự ủng hộ của Vua cha. Quốc vương Na Uy Harald V tỏ ra cảm thông và cho phép con trai hỏi cưới Mette-Marit, có lẽ một phần vì chính ông từng phải mất tới 9 năm chờ đợi cha mình và Quốc hội Na Uy phê chuẩn việc kết hôn với Sonja Haraldsen, một nữ thường dân vào năm 1968. Bà Haraldsen chính là Hoàng hậu Na Uy và là mẹ của Haakon.

Ảnh: Klikk 

Lần xuất hiện chính thức đầu tiên của Mette-Marit với tư cách hôn thê của Thái tử là tại lễ trao giải Nobel Hòa bình ở tòa thị chính Oslo vào ngày 10/12/2000, sau thông báo về lễ đính hôn của cặp đôi vào ngày 1/12. Tại buổi họp báo, Thái tử Haakon nói đã ở bên Mette-Marit khoảng 1 năm. Thái tử đã trao cho “người thương” chiếc nhẫn đính hôn mà ông nội - Vua Olav V và cha mình - Vua Harald V từng trao cho vị hôn thê của họ.

Tuy nhiên, người dân Na Uy ban đầu tỏ ra không hài lòng với lựa chọn của Thái tử. Trong dư luận từng có áp lực buộc Haakon phải từ bỏ quyền kế vị ngai vàng vì quá khứ của vợ tương lai.

Ảnh: NTB  

Một tuần trước đám cưới, Mette-Marit đã tổ chức một cuộc họp báo xin lỗi về những khía cạnh chưa tốt trong quá khứ của mình. BBC dẫn lời cô bộc bạch: “Sự nổi loạn thời trẻ của tôi dữ dội hơn nhiều người khác. Điều đó khiến tôi sống một cuộc sống khá hoang dại. Tôi muốn nhân cơ hội này để nói rằng tôi lên án ma túy. Tôi không thể thay đổi được quá khứ, dù tôi ước mình có thể. Tôi hy vọng bản thân hiện có thể tránh đề cập nhiều hơn về quá khứ của mình và báo chí sẽ tôn trọng mong muốn này”.

Ngồi cạnh vị hôn thê, Thái tử Haakon nhấn mạnh: "Không có gì lạ khi tôi yêu người phụ nữ này. Những gì chúng tôi tìm thấy ở nhau bền chặt đến nỗi tôi không thể từ bỏ”.

Sau cuộc họp báo, 40% những người được hỏi cho hay họ có quan điểm tốt hơn về Mette-Marit và 84% tin cô trung thực về quá khứ của mình. Mọi nghi ngờ còn sót lại về sự gắn kết giữa Thái tử và Mette-Marit đã được dập tắt khi đám cưới hoành tráng của họ diễn ra tại Nhà thờ lớn Oslo vào ngày 25/8/2001. Hàng nghìn người dân cùng các quan khách quốc tế, bao gồm cả đại diện hoàng gia từ 6 nước châu Âu khác là Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Thụy Điển và Đan Mạch đã tập trung tại thủ đô Na Uy để chúc mừng họ.

Ảnh: Hello! 

Vào ngày hôn lễ, Mette-Marit diện một chiếc váy trắng thanh lịch do Ove Harder Finseth thiết kế, đội vương miện hoa cúc và cầm một bó hoa xếp thành dải dài. Con trai riêng của cô - Marius, 4 tuổi đảm nhiệm vai trò thị đồng cho mẹ trong đám cưới. Trước sự chứng kiến của đông đảo mọi người, cô dâu đã khóc vì hạnh phúc trong suốt buổi lễ kéo dài một giờ.

“Các bạn đã không chọn con đường dễ dàng nhất, nhưng tình yêu đã chiến thắng”, Giám mục chủ trì hôn lễ Gunnar Stalsett nói khi tuyên bố Mette-Marit và Thái tử Haakon chính thức là vợ chồng.

Ảnh: townandcountrymag.com 

Mette-Marit đã bế con trai riêng cùng Thái tử xuất hiện trên ban công của Cung điện hoàng gia để vẫy chào công chúng sau hôn lễ. Marius không có quyền thừa kế ngai vàng, nhưng cậu được cha dượng công nhận là thành viên hoàng tộc.

Vợ chồng Thái tử chào đón đứa con chung đầu tiên là Công chúa Ingrid Alexandra vào năm 2004 và cậu con trai thứ - Hoàng tử Sverre Magnus vào năm 2005.

Vợ chồng Thái tử Haakon - Mette-Marit chụp ảnh cùng Marius (giữa) và 2 con chung của họ năm 2015. Ảnh: Elle 

Sau hôn lễ, Mette-Marit đã nỗ lực học lên cao hơn và tham gia các khóa học từ nhiều tổ chức khác nhau về đạo đức hay các vấn đề về HIV/AIDS, kể cả tại Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn tại Đại học Oslo, Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi thuộc Đại học London và Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy. Thái tử phi sau đó lấy bằng thạc sĩ vào năm 2012.

Năm 2006, Mette-Marit được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí quốc tế của Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS). Năm 2010, cô được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vinh danh là Lãnh đạo trẻ toàn cầu. 

Gia đình Thái tử Haakon chụp ảnh cùng Vua Harald V và Hoàng hậu Sonja Haraldsen dịp Giáng sinh năm 2022. Ảnh: Instagram  

Năm 2017, Mette-Marit trở thành Đại sứ văn học của Na Uy trên trường quốc tế. Cô cùng chồng thành lập Quỹ Thái tử và Thái tử phi với mục đích hỗ trợ các dự án dành cho thanh niên của đất nước, nhằm tăng cường khả năng lãnh đạo và hội nhập của họ. 

Theo tạp chí Hello!, Thái tử phi hiện là một trong những thành viên Hoàng gia Na Uy được công chúng yêu mến. Nhiều người coi cô là hình mẫu cho nỗ lực vượt nghịch cảnh vươn lên để được ghi nhận và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tuấn Anh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !