Quốc gia có một nửa tội phạm ấu dâm thoát án tù giam

Quan điểm khoan dung của các thẩm phán được cho cần phải thay đổi, khi mà một nửa tội phạm ấu dâm ở Hàn Quốc không phải thi hành án tù giam.

Tại Hàn Quốc, khoảng một nửa đối tượng phạm tội tấn công tình dục nhằm vào trẻ em và người khuyết tật mà đa phần là tội phạm lạm dụng trẻ em đã thoát án tù giam hay nói cách khác là hưởng án treo.  

Korea Herald đưa tin theo dữ liệu của Tòa án Tối cao Hàn Quốc được nghị sĩ Jang Dong-hyeok của đảng Sức mạnh Quốc dân công bố hôm 4/10, 42% đối tượng phạm tội tấn công tình dục nhằm vào người khuyết tật trong khoảng thời gian từ năm 2016 – 2020 và 50,3% đối tượng phạm tội tấn công tình dục trẻ em dưới 13 tuổi đã được hưởng án treo. 

Những kẻ phạm tội ấu dâm có nguy cơ cao tái phạm. (Ảnh minh họa)

Cũng trong ngày 4/10, dẫn số liệu của Tòa án Tối cao và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, nghị sĩ Kwon Chil-seung thuộc đảng Dân chủ cầm quyền, cho biết trong số 565 đối tượng lạm dụng trẻ em bị phạt tù hoặc bị bắt giữ từ năm 2018 – 2021 có 381 người tương đương 67,4% được hưởng án treo. 

Theo luật hiện hành, tòa án Hàn Quốc có thể phạt tù treo đối với những bị cáo bị phạt tù dưới 3 năm hoặc bị phạt chưa tới 5 triệu won (3.500 USD) sau khi cân nhắc nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ như mối quan hệ giữa bị cáo với nạn nhân. Mục đích là để tạo cơ hội cho bị cáo ăn năn hối lỗi và cải tạo, song nguy cơ tái phạm tội được xem vẫn ở mức cao. 

Trong năm nay, Ủy ban Quyết định Hình phạt của Hàn Quốc đã cho bổ sung thêm các tiêu chuẩn và điều kiện để thi hành án treo đối với 6 trường hợp phạm tội lạm dụng trẻ em và tấn công tình dục. Bản án kiến nghị đối với tội lạm dụng trẻ em và giết người có thể tăng lên tối đa là 22 năm và 6 tháng tù. Ngoài ra, quy định mới còn cho phép thẩm phán phạt tù chung thân đối với những người phạm phải các tội danh trên. 

Đối với tội phạm tấn công tình dục, Ủy ban Quyết định Hình phạt của Hàn Quốc kiến nghị không áp dụng án tù treo với những đối tượng đột nhập vào nhà để thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, độ tuổi của người phạm tội cũng không được đưa vào danh mục các yếu tố để cân nhắc án tù treo. 

Dù nhiều hình phạt mạnh tay hơn đã được ban hành, song nhiều người Hàn Quốc vẫn cho rằng tòa án còn quá khoan dung với kẻ phạm tội. 

“Tỷ lệ tuyên án treo vẫn ở mức cao. Mức độ nhận thức của tòa án vẫn chưa theo kịp ý kiến của dư luận. Lạm dụng trẻ em dường như đang tái diễn và xảy ra thường xuyên hơn”, ông Kwon nhấn mạnh.

Ông Lee Chang-hyun, Giáo sư luật hình sự tại Trường Luật thuộc Đại học Hankuk, nhận định trách nhiệm cuối cùng nằm ở các thẩm phán. 

“Ủy ban Quyết định Hình phạt có thể kiến nghị mức phạt nặng hơn, nhưng tòa án vẫn có quyền tuyên án treo. Tư tưởng khoan dung của các thẩm phán cần phải thay đổi”, ông Lee nói. 

Trước đó, hôm 22/9, Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuyên bố kế hoạch mở rộng “giam giữ và điều trị y tế” đối với các đối tượng phạm tội tấn công tình dục trẻ em. 

Theo kế hoạch, "giam giữ và điều trị y tế" nhắm tới việc đưa đối tượng phạm tội có nguy cơ cao tái phạm như tội phạm ái nhi hoặc nghiện ma túy vào giam giữ tại các cơ sở của nhà nước, đồng thời cung cấp hỗ trợ điều trị tâm  lý. 

Luật hiện hành tại Hàn Quốc quy định tội phạm tình dục bị rối loạn tâm lý như mắc chứng ái nhi có thể bị phạt tù lên tới 15 năm. Ái nhi chỉ những người có sở thích và ham muốn tình dục đối với trẻ em tiền dậy thì hoặc mới dậy thì và thông thường ở dưới 12 tuổi. Ở nước ngoài, ái nhi được xếp vào dạng bệnh lý. Trên thực tế, không phải người ái nhi nào cũng có hành vi xâm hại trẻ em. Nhưng cái đưa những đối tượng này vào tù chính là hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Những thay đổi trong bộ luật sẽ cho phép tòa án thi hành “giam giữ và điều trị y tế” đối với các đối tượng phạm tội tấn công tình dục với trẻ dưới 13 tuổi và đã bị tuyên án. Đáng nói, thời gian “giam giữ và điều trị y tế” có thể kéo dài vô thời hạn trong trường hợp phạm nhân mắc chứng ái nhi và có nguy cơ cao tái phạm tội. 

Việc Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định sửa đổi luật để ngăn tình trạng tái phạm tội xuất phát từ mối lo của dư luận nước này liên quan tới trường hợp phạm nhân Kim Geun-sik sắp ra tù. Đối tượng Kim từng phạm tội hiếp dâm 10 trẻ vị thành niên và lĩnh án 15 năm tù. Vào giữa tháng này, Kim sẽ được ra tù. 

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc ghi nhận nhiều vụ án tấn công tình dục trẻ em nghiêm trọng gây hoang mang lớn trong dư luận. Điển hình, tên tội phạm Cho Du-sun, kẻ từng phải lĩnh án 12 năm tù vì tội bắt cóc và cưỡng hiếp dã man một bé gái (8 tuổi) vào năm 2008, cũng đã được ra tù vào năm 2020. Dư luận Hàn Quốc từng tranh cãi về việc chính phủ có nên thả kẻ phạm tội nguy hiểm như Cho hay không, và chính quyền cần có kế hoạch để bảo vệ cho những người có thể trở thành nạn nhân kế tiếp của Cho.

“Tội phạm tình dục nhằm vào trẻ em là hành động phạm tội nghiêm trọng mà xã hội cần phải loại bỏ. Thông qua sửa đổi luật, chúng tôi muốn có cơ hội bảo vệ một cách thực tế cho trẻ em và trẻ vị thành niên”, ông Han Dong-hoon, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !