Dân mạng ca ngợi lý do cặp vợ chồng không ép con gái 34 tuổi lấy chồng

Thay vì thúc ép con gái 34 tuổi đi lấy chồng, cặp vợ chồng ở Trung Quốc đưa ra lý do khiến cư dân mạng lên tiếng ca ngợi.

Trái với quan niệm truyền thống con cái kết hôn càng sớm càng tốt, một cặp vợ chồng ở Trung Quốc khẳng định họ không ép cô con gái (34 tuổi) phải kết hôn chỉ vì muốn làm vừa lòng cha mẹ. 

Sina News đưa tin, người con gái sinh sống ở thành phố Thượng Hải cho hay cô vô cùng ngạc nhiên khi bố mẹ nói rằng họ mong con gái được sống theo ý muốn, thay vì lao vào cuộc hôn nhân sắp đặt hoặc hôn nhân không tình yêu.  

Cặp vợ chồng lớn tuổi ở Trung Quốc được ca ngợi vì không ép con gái 34 tuổi kết hôn. (Ảnh: SCMP)

Cô gái cho biết cô có nhiều người bạn vẫn thường xuyên chịu sức ép phải kết hôn theo yêu cầu của bố mẹ, và có những người đã làm như vậy chỉ để hài lòng hai đấng sinh thành. Trong khi đó, cô gái khẳng định chuyện kết hôn chưa bao giờ bị bố mẹ đưa ra để gây áp lực. 

Tò mò về nguyên nhân, cô gái đã hỏi thẳng bố mẹ lý do tại sao họ lại có quan điểm khác với những ông bố bà mẹ khác về vấn đề hôn nhân. 

“Tại sao bố mẹ không ép con phải lấy chồng”, cô gái hỏi người cha.

“Tại sao bố lại phải làm như thế?”, người bố vặn hỏi. 

Cô gái vừa cười vừa nói con đang ngày càng già đi. Tuy nhiên, người cha nhấn mạnh chừng nào con gái muốn sống theo ý muốn thì đó là chuyện tốt. 

“Ép con cưới có phải là chuyện tốt hay không? Liệu một cuộc hôn nhân ép buộc có khiến con cảm thấy hạnh phúc?”, người bố nói thêm. 

Sau đó, cô gái tiếp tục đặt câu hỏi tương tự với người mẹ. 

“Con đang rất thích cuộc sống của mình đúng không? Nếu như con hạnh phúc và hiểu được những gì con đang làm, sẽ không có vấn đề gì cần bàn. Mẹ hứa sẽ không bao giờ áp đặt con”, người mẹ cho hay. 

Quan điểm của cặp vợ chồng lớn tuổi đã nhận được sự ca ngợi từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người nhấn mạnh cặp đôi chính là ví dụ điển hình không ép con gái phải lấy chồng vì muốn làm đẹp mặt cha mẹ. 

“Họ là những người có suy nghĩ thoáng, không khí gia đình là vô cùng hòa hợp. Tôi cho rằng cô con gái sẽ có tấm gương nuôi dạy con cái tốt”, một cư dân mạng chia sẻ. 

“Tôi ủng hộ hai vợ chồng. Nếu đời sống hôn nhân tồi tệ hơn là sống độc thân, vậy cái nào tốt hơn?”, người khác cho biết. 

Tại Trung Quốc, việc gia tăng sức ép buộc giới trẻ kết hôn mà đôi khi là để hoàn thành trách nhiệm với gia đình và xã hội theo quan niệm lỗi thời xảy ra không ít. Song việc gia tăng sức ép với con cái về chuyện kết hôn lại thường là nguồn cơn gây xung đột trong nhiều gia đình.

Như hồi tháng Năm, một người cha ở tỉnh Hà Bắc đã giấu con trai để tới một địa chỉ mai mối nhờ giúp đỡ. Mong muốn con trai có được người vợ để kết hôn, người cha đã đưa ra “mức thưởng” là gần 20 căn nhà làm quà cưới. Câu chuyện đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi trong dư luận Trung Quốc về việc tại sao các ông bố bà mẹ lại quá ám ảnh và khao khát mong con cái lấy vợ lấy chồng.

Vào tháng Hai năm nay, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã cho công bố dữ liệu về giới trong năm 2021. Theo đó, Trung Quốc có 723,11 triệu nam giới và 689,49 triệu nữ giới.

Tính theo độ tuổi kết hôn truyền thống là từ 20 – 40, nam giới Trung Quốc đang nhiều hơn nữ giới 20 triệu người.

Trên thực tế, những thế hệ trẻ ở Trung Quốc thường phàn nàn về sức ép từ phía gia đình liên quan tới chuyện kết hôn và sinh con. Kết quả, nhiều người làm việc ở các thành phố lớn đã từ chối trở về quê nhà trong các dịp lễ tết, bởi họ sợ bị ép đi tham gia các cuộc hẹn hò sắp đặt.

Ngoài ra, kết hôn muộn đang là xu thế ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Theo đó, nam nữ quyết định về chung một nhà trong độ tuổi từ 25 – 29 đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc những năm gần đây, thay vì phần lớn người dân kết hôn trong độ tuổi từ 20 – 24 như trước đây. Đáng nói, Trung Quốc cũng đang chứng kiến tình trạng sụt giảm liên tiếp số lượng đăng ký kết hôn trong gần 10 năm qua.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !