Dân mạng ca ngợi lý do cặp vợ chồng không ép con gái 34 tuổi lấy chồng

Thay vì thúc ép con gái 34 tuổi đi lấy chồng, cặp vợ chồng ở Trung Quốc đưa ra lý do khiến cư dân mạng lên tiếng ca ngợi.

Trái với quan niệm truyền thống con cái kết hôn càng sớm càng tốt, một cặp vợ chồng ở Trung Quốc khẳng định họ không ép cô con gái (34 tuổi) phải kết hôn chỉ vì muốn làm vừa lòng cha mẹ. 

Sina News đưa tin, người con gái sinh sống ở thành phố Thượng Hải cho hay cô vô cùng ngạc nhiên khi bố mẹ nói rằng họ mong con gái được sống theo ý muốn, thay vì lao vào cuộc hôn nhân sắp đặt hoặc hôn nhân không tình yêu.  

Cặp vợ chồng lớn tuổi ở Trung Quốc được ca ngợi vì không ép con gái 34 tuổi kết hôn. (Ảnh: SCMP)

Cô gái cho biết cô có nhiều người bạn vẫn thường xuyên chịu sức ép phải kết hôn theo yêu cầu của bố mẹ, và có những người đã làm như vậy chỉ để hài lòng hai đấng sinh thành. Trong khi đó, cô gái khẳng định chuyện kết hôn chưa bao giờ bị bố mẹ đưa ra để gây áp lực. 

Tò mò về nguyên nhân, cô gái đã hỏi thẳng bố mẹ lý do tại sao họ lại có quan điểm khác với những ông bố bà mẹ khác về vấn đề hôn nhân. 

“Tại sao bố mẹ không ép con phải lấy chồng”, cô gái hỏi người cha.

“Tại sao bố lại phải làm như thế?”, người bố vặn hỏi. 

Cô gái vừa cười vừa nói con đang ngày càng già đi. Tuy nhiên, người cha nhấn mạnh chừng nào con gái muốn sống theo ý muốn thì đó là chuyện tốt. 

“Ép con cưới có phải là chuyện tốt hay không? Liệu một cuộc hôn nhân ép buộc có khiến con cảm thấy hạnh phúc?”, người bố nói thêm. 

Sau đó, cô gái tiếp tục đặt câu hỏi tương tự với người mẹ. 

“Con đang rất thích cuộc sống của mình đúng không? Nếu như con hạnh phúc và hiểu được những gì con đang làm, sẽ không có vấn đề gì cần bàn. Mẹ hứa sẽ không bao giờ áp đặt con”, người mẹ cho hay. 

Quan điểm của cặp vợ chồng lớn tuổi đã nhận được sự ca ngợi từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người nhấn mạnh cặp đôi chính là ví dụ điển hình không ép con gái phải lấy chồng vì muốn làm đẹp mặt cha mẹ. 

“Họ là những người có suy nghĩ thoáng, không khí gia đình là vô cùng hòa hợp. Tôi cho rằng cô con gái sẽ có tấm gương nuôi dạy con cái tốt”, một cư dân mạng chia sẻ. 

“Tôi ủng hộ hai vợ chồng. Nếu đời sống hôn nhân tồi tệ hơn là sống độc thân, vậy cái nào tốt hơn?”, người khác cho biết. 

Tại Trung Quốc, việc gia tăng sức ép buộc giới trẻ kết hôn mà đôi khi là để hoàn thành trách nhiệm với gia đình và xã hội theo quan niệm lỗi thời xảy ra không ít. Song việc gia tăng sức ép với con cái về chuyện kết hôn lại thường là nguồn cơn gây xung đột trong nhiều gia đình.

Như hồi tháng Năm, một người cha ở tỉnh Hà Bắc đã giấu con trai để tới một địa chỉ mai mối nhờ giúp đỡ. Mong muốn con trai có được người vợ để kết hôn, người cha đã đưa ra “mức thưởng” là gần 20 căn nhà làm quà cưới. Câu chuyện đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi trong dư luận Trung Quốc về việc tại sao các ông bố bà mẹ lại quá ám ảnh và khao khát mong con cái lấy vợ lấy chồng.

Vào tháng Hai năm nay, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã cho công bố dữ liệu về giới trong năm 2021. Theo đó, Trung Quốc có 723,11 triệu nam giới và 689,49 triệu nữ giới.

Tính theo độ tuổi kết hôn truyền thống là từ 20 – 40, nam giới Trung Quốc đang nhiều hơn nữ giới 20 triệu người.

Trên thực tế, những thế hệ trẻ ở Trung Quốc thường phàn nàn về sức ép từ phía gia đình liên quan tới chuyện kết hôn và sinh con. Kết quả, nhiều người làm việc ở các thành phố lớn đã từ chối trở về quê nhà trong các dịp lễ tết, bởi họ sợ bị ép đi tham gia các cuộc hẹn hò sắp đặt.

Ngoài ra, kết hôn muộn đang là xu thế ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Theo đó, nam nữ quyết định về chung một nhà trong độ tuổi từ 25 – 29 đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc những năm gần đây, thay vì phần lớn người dân kết hôn trong độ tuổi từ 20 – 24 như trước đây. Đáng nói, Trung Quốc cũng đang chứng kiến tình trạng sụt giảm liên tiếp số lượng đăng ký kết hôn trong gần 10 năm qua.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !