Không thể đi du lịch vào dịp lễ, nhiều người chọn 'nằm dài' trong khách sạn hạng sang

Không thể đi du lịch vì quy định phòng chống dịch bệnh khắt khe, nhiều người Trung Quốc chọn 'nằm dài' trong các khách sạn hạng sang cho hết kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Trong hoàn cảnh hoạt động đi lại đường xa vẫn bị giới hạn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhiều người Trung Quốc quyết định chọn các khách sạn hay khu nghỉ dưỡng hạng sang gần nhà để đi hưởng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 7 ngày bắt đầu từ ngày 1/10. 

Giống như hàng triệu người khác không thể thực hiện các chuyến đi ra khỏi thành phố do quy định phòng dịch khắt khe, vợ chồng cô Zhao Zhiyan lựa chọn một khách sạn 5 sao hạng sang nằm ở ngoại ô thành phố Thượng Hải để nghỉ ngơi. Khách sạn này nằm cách căn nhà họ đang sống khoảng 20 km. Đây cũng sẽ là chuyến đi dài nhất của cặp đội trong năm nay. 

Nhiều người Trung Quốc chọn đặt phòng nghỉ ngơi trong khách sạn hạng sang do không thể đi du lịch xa nhà. (Ảnh minh họa)

Cô Zhao chia sẻ cô cảm thấy may mắn vì có được chuyến đi ngắn này. Tuy nhiên, cô gái (29 tuổi) từ chối tiết lộ chi phí bỏ ra để có thể giữ chỗ trong khách sạn 5 sao, bởi giá phòng trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Thượng Hải thường đắt như vàng trong dịp lễ Quốc khánh. 

“Chúng tôi sẽ ở trong khách sạn toàn thời gian. Chúng tôi muốn được thư giãn và gặp ít người nhất có thể”, cô Zhao nói với Sixth Tone.

Giống như vợ chồng cô Zhao, nhiều người Trung Quốc cũng có kế hoạch “lie flat” (nằm dài) trong các khách sạn trong tuần này, bởi chính quyền Bắc Kinh tái áp dụng lệnh hạn chế đi lại đường dài khắt khe đối với nghỉ lễ Quốc khánh.  

Thậm chí, giới chức Trung Quốc còn đang thận trọng hơn bình thường, do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra sau ít ngày kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kết thúc.

Hôm 2/10, Trung Quốc ghi nhận 655 ca mới mắc Covid-19 trong cộng đồng. Gần 80% tỉnh ở nước này phát hiện có ít nhất 1 ca nhiễm bệnh. 

Chính quyền các địa phương cũng liên tiếp phát cảnh báo liên quan tới quy định hạn chế di chuyển đường dài. Nhiều chủ lao động và quản lý khu dân cư còn thi hành các biện pháp kiểm soát bổ sung như một số nơi cấm hoàn toàn việc đi lại, nhiều nơi khác yêu cầu có "lý do hợp lệ" nếu muốn di chuyển.

Những quy định khắt khe như trên khiến kế hoạch di chuyển của người dân Trung Quốc bị hạn chế tối đa. Tập đoàn công nghệ lớn Meituan mô tả tuần này là “kỳ nghỉ địa phương”, bởi đa phần khách hàng có kế hoạch ở yên tại chỗ. 

Trong một cuộc khảo sát người dùng, Meituan phát hiện 70% người dân không có kế hoạch rời khỏi thành phố hoặc tỉnh đang sống trong tuần này. Mua sắm, đi ăn nhà hàng, thuê phòng trong các khách sạn và homestay là những hoạt động phổ biến nhất trong dịp lễ Quốc khách năm nay.

Chỉ có 62.000 chuyến bay thương mại được lên kế hoạch thực hiện trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, giảm hơn 22% so với năm ngoái và gần 40% so với năm 2019.

Ngành đường sắt Trung Quốc cũng sẽ chỉ phục vụ 68,5 triệu chuyến trong khoảng thời gian từ ngày 28/9 – 8/10. Con số này thấp hơn nhiều so với 110 triệu chuyến trong cùng kỳ năm ngoái. 

Không thể xách ba lô lên để đi du lịch, nhiều người đổ xô đặt các kỳ nghỉ sang trọng tại những khu nghỉ dưỡng gần nhà. 

Hôm 1/10, nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com báo cáo lượng đặt phòng tại địa phương đã tăng 98% vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Quốc khánh so với dịp Tết Trung thu hồi tháng Tám. Trong số này, gần 60% khách hàng đặt phòng khách sạn và homestay là người sinh sau năm 1990. 

Theo China News, nhiều khách sạn đã tăng giá đáng kể trong dịp nghỉ lễ. Tại Bắc Kinh, một khu nghỉ dưỡng đã tăng giá phòng từ dưới 2.000 nhân dân tệ (280 USD)/đêm lên thành 3.888 nhân dân tệ/đêm vào ngày 6/10. Một khách sạn khác có giá phòng từ vài trăm nhân dân tệ/đêm cũng đã tăng lên 5.000 nhân dân tệ/đêm trong ngày 2/10. 

Chia sẻ với Sixth Tone, anh Chen, quản lý của một nhà nghỉ ở tỉnh Chiết Giang, cho biết giá phòng tại cơ sở này đã tăng khoảng 300 nhân dân tệ trong kỳ nghỉ lễ, với giá dao động từ 1.000 - 2.000 nhân dân tệ/đêm.

"Khách của chúng tôi thường đặt chỗ trước từ 1 - 2 ngày, nhiều người lái xe tới đây từ thành phố Thượng Hải", anh Chen nói.

Kỳ nghỉ Quốc khánh là một trong 11 dịp nghỉ lễ lớn ở Trung Quốc. Kỳ nghỉ này còn được gọi là “tuần lễ vàng”, bởi đây là cơ hội người dân Trung Quốc thực hiện những chuyến du lịch xa nhà và mạnh tay tiêu dùng. Trước dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, "tuần lễ vàng" ghi nhận mức tiêu thụ cao kỷ lục trong suốt nhiều năm.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !