Không thể đi du lịch vào dịp lễ, nhiều người chọn 'nằm dài' trong khách sạn hạng sang

Không thể đi du lịch vì quy định phòng chống dịch bệnh khắt khe, nhiều người Trung Quốc chọn 'nằm dài' trong các khách sạn hạng sang cho hết kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Trong hoàn cảnh hoạt động đi lại đường xa vẫn bị giới hạn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhiều người Trung Quốc quyết định chọn các khách sạn hay khu nghỉ dưỡng hạng sang gần nhà để đi hưởng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 7 ngày bắt đầu từ ngày 1/10. 

Giống như hàng triệu người khác không thể thực hiện các chuyến đi ra khỏi thành phố do quy định phòng dịch khắt khe, vợ chồng cô Zhao Zhiyan lựa chọn một khách sạn 5 sao hạng sang nằm ở ngoại ô thành phố Thượng Hải để nghỉ ngơi. Khách sạn này nằm cách căn nhà họ đang sống khoảng 20 km. Đây cũng sẽ là chuyến đi dài nhất của cặp đội trong năm nay. 

Nhiều người Trung Quốc chọn đặt phòng nghỉ ngơi trong khách sạn hạng sang do không thể đi du lịch xa nhà. (Ảnh minh họa)

Cô Zhao chia sẻ cô cảm thấy may mắn vì có được chuyến đi ngắn này. Tuy nhiên, cô gái (29 tuổi) từ chối tiết lộ chi phí bỏ ra để có thể giữ chỗ trong khách sạn 5 sao, bởi giá phòng trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Thượng Hải thường đắt như vàng trong dịp lễ Quốc khánh. 

“Chúng tôi sẽ ở trong khách sạn toàn thời gian. Chúng tôi muốn được thư giãn và gặp ít người nhất có thể”, cô Zhao nói với Sixth Tone.

Giống như vợ chồng cô Zhao, nhiều người Trung Quốc cũng có kế hoạch “lie flat” (nằm dài) trong các khách sạn trong tuần này, bởi chính quyền Bắc Kinh tái áp dụng lệnh hạn chế đi lại đường dài khắt khe đối với nghỉ lễ Quốc khánh.  

Thậm chí, giới chức Trung Quốc còn đang thận trọng hơn bình thường, do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra sau ít ngày kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kết thúc.

Hôm 2/10, Trung Quốc ghi nhận 655 ca mới mắc Covid-19 trong cộng đồng. Gần 80% tỉnh ở nước này phát hiện có ít nhất 1 ca nhiễm bệnh. 

Chính quyền các địa phương cũng liên tiếp phát cảnh báo liên quan tới quy định hạn chế di chuyển đường dài. Nhiều chủ lao động và quản lý khu dân cư còn thi hành các biện pháp kiểm soát bổ sung như một số nơi cấm hoàn toàn việc đi lại, nhiều nơi khác yêu cầu có "lý do hợp lệ" nếu muốn di chuyển.

Những quy định khắt khe như trên khiến kế hoạch di chuyển của người dân Trung Quốc bị hạn chế tối đa. Tập đoàn công nghệ lớn Meituan mô tả tuần này là “kỳ nghỉ địa phương”, bởi đa phần khách hàng có kế hoạch ở yên tại chỗ. 

Trong một cuộc khảo sát người dùng, Meituan phát hiện 70% người dân không có kế hoạch rời khỏi thành phố hoặc tỉnh đang sống trong tuần này. Mua sắm, đi ăn nhà hàng, thuê phòng trong các khách sạn và homestay là những hoạt động phổ biến nhất trong dịp lễ Quốc khách năm nay.

Chỉ có 62.000 chuyến bay thương mại được lên kế hoạch thực hiện trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, giảm hơn 22% so với năm ngoái và gần 40% so với năm 2019.

Ngành đường sắt Trung Quốc cũng sẽ chỉ phục vụ 68,5 triệu chuyến trong khoảng thời gian từ ngày 28/9 – 8/10. Con số này thấp hơn nhiều so với 110 triệu chuyến trong cùng kỳ năm ngoái. 

Không thể xách ba lô lên để đi du lịch, nhiều người đổ xô đặt các kỳ nghỉ sang trọng tại những khu nghỉ dưỡng gần nhà. 

Hôm 1/10, nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com báo cáo lượng đặt phòng tại địa phương đã tăng 98% vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Quốc khánh so với dịp Tết Trung thu hồi tháng Tám. Trong số này, gần 60% khách hàng đặt phòng khách sạn và homestay là người sinh sau năm 1990. 

Theo China News, nhiều khách sạn đã tăng giá đáng kể trong dịp nghỉ lễ. Tại Bắc Kinh, một khu nghỉ dưỡng đã tăng giá phòng từ dưới 2.000 nhân dân tệ (280 USD)/đêm lên thành 3.888 nhân dân tệ/đêm vào ngày 6/10. Một khách sạn khác có giá phòng từ vài trăm nhân dân tệ/đêm cũng đã tăng lên 5.000 nhân dân tệ/đêm trong ngày 2/10. 

Chia sẻ với Sixth Tone, anh Chen, quản lý của một nhà nghỉ ở tỉnh Chiết Giang, cho biết giá phòng tại cơ sở này đã tăng khoảng 300 nhân dân tệ trong kỳ nghỉ lễ, với giá dao động từ 1.000 - 2.000 nhân dân tệ/đêm.

"Khách của chúng tôi thường đặt chỗ trước từ 1 - 2 ngày, nhiều người lái xe tới đây từ thành phố Thượng Hải", anh Chen nói.

Kỳ nghỉ Quốc khánh là một trong 11 dịp nghỉ lễ lớn ở Trung Quốc. Kỳ nghỉ này còn được gọi là “tuần lễ vàng”, bởi đây là cơ hội người dân Trung Quốc thực hiện những chuyến du lịch xa nhà và mạnh tay tiêu dùng. Trước dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, "tuần lễ vàng" ghi nhận mức tiêu thụ cao kỷ lục trong suốt nhiều năm.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !