Quảng Trị: Doanh nghiệp "bùng", huyện vận động mỗi cán bộ mua... 9kg ớt giúp dân

Hàng chục ha ớt ở huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) liên kết bao tiêu sản phẩm với một doanh nghiệp ở Hải Phòng nhưng khi đến vụ thu hoạch, DN này không thu mua quả cho người dân. Trước tình thế đó, UBND huyện đã vào cuộc vận động cán bộ mua…ớt giúp dân.

Ngày 19/5, ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) ký văn bản số 213/UBND-NN về việc “Xử lý ớt quả vụ Đông Xuân 2017-2018 liên kết với Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Thiên An” gửi các ban ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã Cam Thủy, Cam Tuyền, Cam Hiếu và thị trấn Cam Lộ để kêu gọi tiêu thụ ớt cho người dân địa phương.

Theo văn bản trên, vào ngày 26/10/2017, Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Thiên An (Công ty Thiên An, địa chỉ: thành phố Hải Phòng) đã ký biên bản ghi nhớ với UBND huyện Cam Lộ về việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ớt quả trên địa bàn. Theo đó, Công ty Thiên An hỗ trợ 48% chi phí trồng, chăm sóc cây ớt cho người dân.

Giá ớt thấp, doanh nghiệp không thu mua khiến bà con trồng ớt "dở khóc, dở cười". (Ảnh Đỗ Quyên)

Vụ đông xuân 2017-2018, toàn huyện đã triển khai trồng được 17,23ha ớt; gồm 4,075ha giống ớt chỉ thiên và 13,155 ha ớt sừng trâu. Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, và cố gắng nỗ lực của bà con nông dân nên số diện tích ớt được trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt và rất sai quả.

Tuy nhiên, đến đến thời điểm ớt chín rộ gặp thời tiết nắng nóng đã làm cây ớt  bị héo chết, rụng quả, ảnh hưởng 50% sản lượng nhưng không thấy doanh nghiệp đến thu mua. UBND huyện Cam Lộ đã 2 lần gửi công văn tới Công ty Thiên An khẩn trương thu mua ớt cho bà con. Thế nhưng Công ty Thiên An lại không triển khai thu mua, tiêu thụ như cam kết đã ký với lý do giá cả quá rẻ và phía công ty thông báo dừng thu mua.

UBND huyện Cam Lộ ra công văn vận động cán bộ, công chức, viên chức người lao động thu mua ớt cho dân.

UBND huyện Cam Lộ ra công văn vận động cán bộ, công chức, viên chức người lao động thu mua ớt cho dân.

Để giúp người dân trồng ớt tiêu thụ được ớt quả, ổn định cuộc sống, UBND huyện Cam Lộ đã ra văn bản kêu gọi, vận động các ban ngành đoàn thể, các công ty và nhân dân trên địa bàn tìm kiếm đối tác thu mua, tiêu thụ ớt cho bà con nông dân để giảm bớt thiệt hại. Đồng thời triển khai kế hoạch chuyển đổi cây trồng trên đất trồng ớt và thông báo chính sách hỗ trợ, động viên bà con nông dân.

“UBMTTQVN và các Đoàn thể xã, thị trấn khẩn trương tổ chức họp dân để thông báo về tình hình thu mua ớt trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền, giải thích vận động bà con nhân dân đẩy nhanh thu nhoạch quả chín, tự tiêu thụ và sơ chế một phần sản lượng, xây dựng kế hoạch phân bổ sản lượng ớt sừng trâu cần tiêu thụ giúp nông dân, dự kiến bình quân 2 tấn/ha. Trong đó Công ty TNHH MTV Từ Phong mua 15 tấn với giá 3.000 đồng/kg. Ngoài ra, vận động cán bộ, công chức, viên chức người lao động toàn huyện thu mua khoảng 12 tấn/11,23ha với giá 5.500 đồng/kg; các đoàn viên công đoàn, người lao động mỗi người mua 9kg ớt.

Mặc dù đã vận động cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong huyện mua ớt giúp bà con, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khoảng 15 tấn ớt quả đang chín giữa vườn và hàng chục tấn ớt quả sẽ chín trong thời gian tới"- Phó chủ tịch UBND huyện Cam Lộ thông tin.

Thanh Hà

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Đang cập nhật dữ liệu !