Quảng Ninh: Giảm thiểu rác thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường

Hiện nay, rác thải nhựa phát sinh với số lượng ngày càng gia tăng đã gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường sống.

Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Quảng Ninh tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình phát động ra quân dọn vệ sinh môi trường; phối hợp tham gia các dự án về bảo vệ môi trường, thu gom, tái chế rác thải nhựa, giảm thiểu rác phát sinh.

Tại các chợ, siêu thị cũng đã triển khai một số giải pháp hữu hiệu, từng bước giảm thiểu rác thải nhựa. Đơn cử, siêu thị Big C Hạ Long đã thực hiện sử dụng các loại túi sinh học tự hủy thay thế túi nilon thông thường để khách hàng đựng thực phẩm; bán túi chuyên dụng đi siêu thị có thể dùng nhiều lần hoặc đóng hàng bằng thùng giấy; sử dụng khay inox đựng thực phẩm thay cho hộp xốp và hộp nhựa không tái chế được.

Đồng thời, ưu tiên nhập hàng từ nhà cung cấp có sử dụng chất liệu bao gói sản phẩm thân thiện với môi trường bằng giấy, lá cây, mây tre đan...

Đặc biệt, Ban Quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long đã triển khai nhiều phương án nhằm giảm thiểu hoàn toàn rác thải nhựa trên vịnh, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển du lịch bền vững.

{keywords}
Thu gom rác thải nhựa trên vịnh Hạ Long

Ông Phạm Văn Hùng, Phó trưởng BQL Vịnh Hạ Long, cho biết: Nhằm đưa phong trào được triển khai sâu rộng, đảm bảo thực chất, BQL Vịnh Hạ Long đã quyết liệt triển khai đồng bộ các chương trình, hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa tại khu vực Di sản Thiên nhiên thế giới qua các mô hình.

Theo đó, BQL yêu cầu du khách không mang và sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần khi tham quan Vịnh Hạ Long; sẽ tiến hành phân loại rác tại các điểm tham quan trên vịnh; lắp đặt thùng rác nổi, thu gom rác thải trôi nổi, thay thế phao xốp trong các công trình nổi trên vịnh...

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được Ban đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp, du khách... trong việc chung tay bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long.

Với sự vào cuộc tích cực, chủ động của BQL vịnh và các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch, đến nay đã giảm trên 90% rác thải nhựa trong các hoạt động tham quan, du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Theo đó, hình ảnh du khách mang theo chai nước, ống hút nhựa đi kèm, rồi vỏ khăn giấy lau bằng ni-lông, túi ni-lông đựng đồ khi mua hàng.... đã giảm đi rất nhiều.

Thay vào đó là việc mỗi du khách tự nguyện để lại đồ nhựa dùng một lần trên bờ và khi có nhu cầu thì sẵn sàng sử dụng các loại chai nước thủy tinh, cốc giấy, túi giấy đã được các cửa hàng dịch vụ trên vịnh chuẩn bị, bày bán phổ biến.

BQL Vịnh Hạ Long đã lắp đặt gần 1.050 biển cố định, biển di động, poster với nội dung thông báo “Không sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần” đặt tại cảng tàu, các điểm tham quan trên vịnh, trên các tàu thuyền du lịch... Đồng thời, tổ chức ký bản cam kết “Không sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong các hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long” với trên 300 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch, dịch vụ kayak, doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản. 

Thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đề cao việc nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách về sản xuất, tiêu dùng bền vững, quản lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên.

Cùng với đó là đẩy mạnh thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng, xử lý, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nhựa, bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy để thay thế túi nilon và sản phẩm nhựa khó phân hủy.

Tỉnh Quảng Ninh cũng kêu gọi các doanh nghiệp giảm thiểu sản xuất, cung ứng, tiêu thụ, phát sinh, phát thải chất thải nhựa trong quá trình sản xuất; nghiên cứu sản xuất các loại vật liệu thân thiện với môi trường.

Sắp tới, các đơn vị trong tỉnh phấn đấu không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong các hoạt động thường xuyên, các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện do cơ quan nhà nước trong tỉnh chủ trì và phối hợp tổ chức.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu nói không với sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Mỗi một cá nhân trong cộng đồng tham gia phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi thu gom.

Hoàng Thanh

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Đang cập nhật dữ liệu !