Quảng Nam sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 đưa sản phẩm Ocop tham gia thị trường xuất khẩu

Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025, bình quân mỗi xã có ít nhất 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; cả tỉnh có ít nhất 5 sản phẩm chủ lực cấp tỉnh đạt 5 sao, phát triển theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ...

Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (Ocop) giai đoạn 2021-2025 Quảng Nam đề ra mục tiêu củng cố, nâng cấp hơn 200 sản phẩm Ocop được UBND tỉnh quyết định công nhận hạng 3 sao trở lên trong giai đoạn 2018-2020.

Cùng với đó, phát triển mới ít nhất 200 sản phẩm; trong đó tập trung chế biến, chế biến sâu để gia tăng giá trị, theo chuỗi các sản phẩm chủ lực cấp huyện, tỉnh; phát triển các sản phẩm thuộc nhóm ngành dịch vụ du lịch cộng đồng, điểm du lịch và các sản phẩm thế mạnh khác. Đến năm 2025, bình quân mỗi xã có ít nhất 2 sản phẩm Ocop đạt 3 sao trở lên. Cả tỉnh Quảng Nam có ít nhất 5 sản phẩm chủ lực cấp tỉnh đạt 5 sao, phát triển theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ, quy mô lớn và ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị chất lượng, tham gia thị trường xuất khẩu.

{keywords}
Gạo an toàn Ái Nghĩa đạt 3 sao Ocop năm 2019.

Củng cố, phát triển các tổ chức kinh tế tham gia Ocop Quảng Nam có ít nhất 50 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm Ocop được củng cố, nâng cấp. Phát triển mới ít nhất 80 tổ chức kinh tế tham gia chương trình Ocop; trong đó, 30 doanh nghiệp, 50 Hợp tác xã. Xây dựng 45 điểm bán hàng Ocop, 10 trung tâm Ocop cấp huyện, 2 trung tâm Ocop cấp tỉnh, 1 trung tâm Ocop cấp vùng.

Để thực hiện tốt các mục tiêu chương trình Ocop giai đoạn tới, Quảng Nam đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó sẽ tập trung phát triển sản phẩm theo chuỗi các sản phẩm chủ lực cấp huyện, tỉnh và các sản phẩm thế mạnh khác, theo hướng đa dạng hóa, chế biến sâu. Coi trọng cả “sản phẩm tốt và bán hàng tốt”, trong đó “sản phẩm tốt” là quan trọng, “bán hàng tốt” là quyết định.

Củng cố hệ thống tổ chức tham mưu, thực hiện chương trình Ocop từ tỉnh đến cơ sở. Ở tỉnh, sẽ thành lập một Phòng chuyên trách về Chương trình Ocop trực thuộc Chi cục Phát triển nông thôn hoặc Văn phòng Điều phối Nông thôn mới nhằm đảm đảo việc tham mưu chương trình theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp hóa. Ở cấp huyện, cần bố trí nhân lực cho Ocop, cần có cán bộ chuyên trách cho Ocop, thực tiễn cho thấy cán bộ Ocop cấp huyện có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện chương trình. Ở cấp xã, cán bộ nông nghiệp/cán bộ kinh tế xã là cán bộ Ocop; nghiên cứu để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền có chế độ phụ cấp đối với người làm công tác này ở cấp cơ sở.

Cùng với đó, tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình Ocop giai đoạn 2021-2025; trong đó, ưu tiên hỗ trợ những nội dung giúp chủ thể nâng cao năng lực, đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cấp, phát triển hoàn thiện sản phẩm, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại. Ưu tiên phát triển sản phẩm theo chiều sâu, không chạy theo số lượng. Ưu tiên hỗ trợ các chủ thể là HTX và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát huy tốt hơn nữa hoạt động của tổ liên ngành cấp tỉnh trong viêc định kỳ hàng năm, mỗi năm ít nhất 2 lần xuống hỗ trợ địa phương, hướng dẫn, giúp đỡ cộng đồng và các chủ thể trong quá trình triển khai Ocop, với sự tham gia của các chuyên viên giỏi, có kinh nghiệm đến từ các ngành liên quan. Đây là kinh nghiệm của Quảng Nam đã triển khai gần 3 năm qua và cho thấy hiệu quả tốt; đặc biệt là tạo được mối quan hệ gần gủi giữa cán bộ Ocop và người dân, tạo được niềm tin của chủ thể đối với chương trình.

Giai đoạn 2021-2025, bên cạnh chú trọng hỗ trợ phát triển sản phẩm hướng đến chất lượng cao hơn, an toàn hơn, tỉnh Quảng Nam sẽ quan tâm, chú trọng và dành nguồn kinh phí thỏa đáng để triển khai các nội dung liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm Ocop được công nhận, xây dựng thương hiệu Ocop; đây là yếu tố quyết định sự thành bại của chương trình Ocop.

Tỉnh sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm Ocop gắn với các sự kiện văn hóa, hoạt động du lịch do Trung ương, địa phương, các đơn vị có liên quan tổ chức. Tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn đối tác Ocop để kết nối cung cầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Ocop; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thương mại điện tử trong việc tiêu thụ nội địa và xuất khẩu hàng hóa.

Thảo Nguyên

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.