Quảng Nam: Nhà máy cồn bốc mùi hôi, người dân dựng lều “bao vây”

Bức xúc vì Nhà máy cồn Đại Tân (thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) để tràn dầu fusel gây mùi hôi nồng nặc khiến người dân dựng lều trại, “bao vây” nhà máy để phản ứng.

Ngày 27/9, trao đổi với PV Infonet, ông Lê Trí Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết, Ủy ban đã có công văn về việc xử lý sự cố môi trường tại Nhà máy cồn Đại Tân.

Trước đó, khuya ngày 18/9, rạng sáng hôm sau, trong quá trình sản xuất, công nhân vận hành Nhà máy cồn Đại Tân đã để tràn dầu fusel trong quá trình sản xuất cồn từ bồn chứa ra ngoài môi trường, dẫn đến phát tán mùi hôi nồng nặc ra khu dân cư.

Mùi hôi khó chịu khiến nhiều người dân xung quanh nhà máy này  có biểu hiện nôn ọe, chóng mặt; có gia đình phải đưa con em mình đi nơi khác tá túc để tránh độc hại.

Người dân bức xúc dựng lều trại "bao vây" nhà máy để phản ứng vì ô nhiễm.

Bức xúc, sáng 19/9, người dân bắt đầu dựng lều trại để "bao vây", ngăn chặn các xe chở nguyên liệu ra vào nhà máy. Vụ việc cũng khiến cho Nhà máy cồn Đại Tân “tê liệt”, phải dừng hoạt động sản xuất.

Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã tổ chức một số buổi đối thoại giữa người dân và lãnh đạo Nhà máy cồn Đại Tân, song các cuộc đối thoại đều đi vào “ngõ cụt”.

Người dân ngăn cản, không cho xe ra vào nhà máy hôm 19/9.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 27/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn về việc xử lý dứt điểm sự cố môi trường tại nhà máy cồn Đại Tân.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy cồn Đại Tân, khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu fusel, tuyệt đối không để dầu tràn ra ngoài khu vực đã xảy ra sự cố. Đồng thời phải xử lý triệt để mùi hôi, không để phát tán thêm ra khu vực xung quanh.

Khi thực hiện phương án khắc phục sự cố tại Nhà máy cồn Đại Tân phải có sự tham gia giám sát của chính quyền địa phương và nhân dân khu vực xung quanh nhà máy.

Ngoài ra, đơn vị quản lý phải lập phương án hoạt động đảm bảo an toàn đối với nhà máy sau khi khắc phục xong, cam kết bằng văn bản trước nhân dân và chính quyền địa phương trong quá trình hoạt động.

Nếu Nhà máy cồn Đại Tân tiếp tục để xảy ra sự cố tương tự thì nhà máy này phải tự nguyện đóng cửa, không hoạt động cho đến khi hoàn thành việc di dời dân đến nơi ở mới.

Nhà máy cồn Đại Tân, nơi xảy ra sự cố tràn dầu ra khu dân cư.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, sự cố xảy ra tại Nhà máy cồn Đại Tân là điều đáng tiếc, trách nhiệm trước hết thuộc về nhà máy. Tuy nhiên, các hộ dân tập trung đông người cản trở việc xử lý, khắc phục sự cố của nhà máy là không đúng pháp luật.

“Nếu không kịp thời khắc phục ngay sự cố, có thể kéo theo sự cố khác xảy ra, lúc đó thiệt hại của công ty và người dân sẽ lớn hơn, hậu quả khi đó có phần trách nhiệm của những người ngăn cản. Vì vậy, các hộ dân khẩn trương hợp tác với nhà máy, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan trong việc khắc phục sự cố…”, công văn nêu rõ.

Sơn Tùng
Từ khóa: nhà máy cồn quảng nam tràn dầu dựng lều ngăn cản chủ tịch ô nhiễm thôn Nam Phước xã Đại Tân huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !