Quảng Nam: Đi lên từ gian khó, Phước Xuân đã về đích nông thôn mới

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã miền núi Phước Xuân (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đã xuất sắc “cán đích” nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện.

Xã Phước Xuân là một xã vùng thấp của huyện miền núi Phước Sơn, cách trung tâm thị trấn Khâm Đức khoảng 13 km. Xã có 3 thôn là Lao mưng, Nước Lang và Lao Đu. Toàn xã có 1.278 người với 309 hộ, trong đó người đồng bào dân tộc chiếm gần 90%.

Được tách ra từ thị trấn Khâm Đức vào năm 2002, khi mới thành lập xã, Phước Xuân có quy mô dân số ít, kinh tế của đại bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế chưa được đầu tư.

Năm 2017, Phước Xuân được chọn làm điểm trong triển khai thực hiện xây dựng NTM. Sau 4 năm thực hiện, được cán bộ và nhân dân tin tưởng, đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng, đến nay xã Phước Xuân đã hoàn thành các mục tiêu, tiêu chí xây dựng NTM đã đề ra.

{keywords}
Nhà cửa khang trang của bà con xã Phước Xuân (Ảnh: T.Y)

Ông A Song Ba (xã Phước Xuân) kể, hồi mới chia tách từ thị trấn, xã không có đường bê tông như bây giờ, đi rẫy là rất khó khăn, điện cũng không có, thiếu thốn nhiều lắm… “Hồi đầu nghe làm NTM, tôi cũng không biết là làm cái gì. Xong rồi thấy nhà nước đi đo đất làm đường, rồi vận động dân hiến đất làm đường vô tận rẫy, xây trường, xây nhà làng… Bây giờ thì thấy rõ rồi, đời sống bà con từ khi xây dựng NTM thành công nhất là có đường, trường, điện, đường tăng gia sản xuất tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản rất là thuận tiện”, ông Ba chia sẻ.

Theo Ban chỉ đạo NTM xã Phước Xuân, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 5,6 %, tăng 0,64 % so với năm 2017; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 36,019 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực hàng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra, năm 2017 đạt 322 tấn, còn năm 2020 đạt 355,6 tấn. Giá trị thu nhập 1ha gieo trồng năm 2017 đạt 30 triệu đồng, năm 2020 đạt 65 triệu đồng. Hiện nay trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 32 hộ sản xuất và dịch vụ hoạt động có hiệu quả, đóng góp lớn vào nguồn thu nhập của địa phương.

Trong 4 năm qua, trên nền tảng của cơ sở hạ tầng hiện có và bằng việc phát huy tiềm năng của xã, sự hỗ trợ kích cầu của Trung ương, tỉnh và địa phương, sự đồng hành của các doanh nghiệp, đặc biệt là huy động nội lực của nhân dân trong xã các tuyến đường giao thông liên xã, đường liên thôn và đường thôn xóm đã được bê tông hóa đạt 100%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 100%. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 84,61%. 3/3 thôn có nhà văn hóa theo quy chuẩn, có trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, hội họp ở khu dân cư. Đầu tư xây mới sân thể thao, hội trường, trường học, bãi rác thải tập trung. Thường xuyên tu sửa cũng cố cơ sở vật chất trường học, trạm y tế,… với tổng số vốn đầu tư xây dựng của tập thể là 37,38 tỷ đồng.

Với những cố gắng trên, tháng 7/2021, xã Phước Xuân chính thức công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020. Đây là xã đầu tiên của huyện Phước Sơn đạt được vinh dự này. Chính vì thế, đến Phước Xuân hôm nay, nhìn vào những khu dân cư thoáng mát, sạch đẹp, nhà sát nhà mọc lên, nhiều gia đình đã sắm được ô tô… ít ai nghĩ thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp.

Ông Nguyễn Chí Sâm - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, khi được chọn làm xã điểm NTM, xã băn khoăn nhất là hai tiêu chí số 10 và số 11, về tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập. “Tưởng chừng như hai tiêu chí này rất khó để đạt được. Nhưng bằng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã thì đến nay Phước Xuân đã đạt được. Mừng nhất là ý thức vươn lên của từng hộ dân rất cao, họ chăm chỉ làm ăn, trồng keo, làm rừng, chăn nuôi, cho con cái ăn học đàng hoàng, có nhà, có xe…”, ông Sâm chia sẻ.

Hồ Ca

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !