Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2?

Tại một cuộc họp gần đây, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, nói rằng sẽ không tiếp các đoàn khách trung ương vào kiểm tra tình hình động đất ở Thủy điện Sông Tranh 2 nữa.

Không những ông phó chủ tịch huyện Bắc Trà My “chán” các đoàn nghiên cứu của trung ương vào Sông Tranh khảo sát tình hình động đất mà dường như người dân nơi đây cũng đang “ngán”.

Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 1
Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 2

Đoàn xe hàng chục chiếc nối đuôi nhau đậu trên thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 để kiểm tra

Theo ghi nhận, các đoàn đã đến Sông Tranh là Viện Vật lý địa cầu, Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam, Viện Cơ học, Ủy ban Dân tộc của Quốc hội, Ủy ban Khoa học - Công nghệ môi trường của Quốc hội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Ban Dân vận Trung ương, Quân Khu V…

Tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, xảy ra trận động đất kích thích đầu tiên vào 10/2011; tháng 3/2012 thì nước rò rỉ qua thân đập chính và sau đó là hàng loạt vụ động đất, mới đây nhất là trận động đất 4,7 độ richter vào 15/11. Cứ mỗi lần như vậy, không những nhân dân huyện Bắc Trà My mà ngay cả các huyện vùng hạ lưu Tiên Phước, Phú Ninh, TP.Tam Kỳ cũng chứng kiến cảnh hàng trăm đoàn ôtô biển số xanh, đỏ ùn ùn tiến thẳng Sông Tranh. Nào là còi hú, còi ưu tiên bật hết công suất. Người dân phải nép sát vào lề đường nhường đường cho các đoàn xe này đi. Bụi bay mịt mù.

Nói về chuyện này, ông Trần Văn Ý, người dân thị trấn Trà My, có nhà đối diện Huyện ủy Bắc Trà My, cho biết: “Mấy ngày nay, tôi theo dõi báo chí có đọc được câu nói bức xúc của Phó Chủ UBND huyện Bắc Trà My Trần Anh Tuấn là sẽ không tiếp các đoàn khách của trung ương vào kiểm tra động đất nữa. Theo lời ông Tuấn, lý do là vì đoàn nào sau khi kiểm tra cũng trấn an kiểu “dân cứ yên tâm, Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn”. Là người dân tôi nghe miết cũng chán nói gì đến lãnh đạo họ tiếp miết, ngoài chuyện tiếp công việc, họ còn phải tiếp ăn uống, bia bọt nữa”.

Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 3
Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 4

Mỗi lần có đoàn công tác của trung ương vào, đoàn xe của các cơ ban ngành Quảng Nam phải hộ tống lên Thủy điện Sông Tranh 2

Ông Ý bảo: "Yên tâm sao được, cứ nghe động đất là sợ hết hồn chớ lo gì nữa. Còn đoàn kiểm tra lên nhiều rồi, nói dân nên tin các ông, an tâm sinh sống, nhưng cứ nổ miết như ri làm sao an tâm. Nói kiểu này làm sao dân tin cho được? Mỗi lần có đoàn khách trung ương vào kiểm tra động đất, rò rỉ nước là sau đó huyện mời về nhà khách của huyện tổ chức ăn uống tốn kém”, ông Ý nói.

Trong khi đó, theo ông Phạm Đức Hội, người dân xã Trà Giác, thì các nhà khoa học đến cũng nhiều, nói này nói nọ, nghiên cứu đủ hết, nhưng đến giờ người dân chỉ biết động đất là nhà sập, nứt và hoang mang. Sau đó là đưa ra kết luận không có gì, động đất sẽ giảm dần, nhỏ dần. “Đó mới đây đó, chứ đâu xa, các nhà khoa học vừa cảnh báo động đất sẽ giảm dần, nhỏ dần, nhưng nó nổ đùng đùng làm rung chuyển nhà cửa lên đến 4,7 độ richter. Vậy làm sao dân tin, yên tâm được. Bán nhà thì không ai mua, còn ở lại thì không an tâm. Kết luận miết kiểu này thì kết luận làm gì, lên làm gì nữa”.

Tuy nhiên cũng có ý kiến của người dân cho rằng việc các nhà khoa học, cán bộ trung ương vào vì nhiệm vụ được giao và vì trách nhiệm với nhân dân, chứ họ không đi cho có lễ nghĩa. Một người dân nói: “Nói đi cũng phải nói lại, các nhà khoa học, cán bộ trung ương vào làm việc vì tình trạng động đật, rò rỉ nước của Thủy điện Sông Tranh 2 là nhiệm vụ được giao. Theo tôi thì họ không đi bừa, không đi theo cảm hứng. Cho nên phải hiểu và thông cảm cho họ”.

Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 5

Đoàn công tác mới nhất là do Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cũng đông không kém

Còn ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện này, nói: “Đây chỉ là bức xúc cá nhân của anh Tuấn, việc các nhà khoa học, cán bộ, lãnh đạo trung ương đến đây là đi làm nhiệm vụ theo chỉ đạo chứ họ không tự ý đi vào. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu được bức xúc của anh em, vì mỗi lần về, các vị cứ kết luận đập an toàn, ngoài ra không có động thái gì để người dân an tâm nên anh em trong huyện mới nói như vậy. Địa phương cứ lấy uy tín của chính quyền ra để tuyên truyền, an dân, nhưng rồi lại kết luận của nhà khoa học không đúng với thực tiễn. Do đó bây giờ có tuyên truyền rằng đập an toàn, dân cũng không tin. Đến tôi, tôi cũng bức xúc lắm chớ, nhưng phải kìm nén vì cái chung. Bây giờ, làm được gì cho dân là làm, chớ đừng nói nữa”.

Bàn Thạch

Bàn Thạch

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !