Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2?

Tại một cuộc họp gần đây, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, nói rằng sẽ không tiếp các đoàn khách trung ương vào kiểm tra tình hình động đất ở Thủy điện Sông Tranh 2 nữa.

Không những ông phó chủ tịch huyện Bắc Trà My “chán” các đoàn nghiên cứu của trung ương vào Sông Tranh khảo sát tình hình động đất mà dường như người dân nơi đây cũng đang “ngán”.

Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 1
Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 2

Đoàn xe hàng chục chiếc nối đuôi nhau đậu trên thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 để kiểm tra

Theo ghi nhận, các đoàn đã đến Sông Tranh là Viện Vật lý địa cầu, Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam, Viện Cơ học, Ủy ban Dân tộc của Quốc hội, Ủy ban Khoa học - Công nghệ môi trường của Quốc hội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Ban Dân vận Trung ương, Quân Khu V…

Tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, xảy ra trận động đất kích thích đầu tiên vào 10/2011; tháng 3/2012 thì nước rò rỉ qua thân đập chính và sau đó là hàng loạt vụ động đất, mới đây nhất là trận động đất 4,7 độ richter vào 15/11. Cứ mỗi lần như vậy, không những nhân dân huyện Bắc Trà My mà ngay cả các huyện vùng hạ lưu Tiên Phước, Phú Ninh, TP.Tam Kỳ cũng chứng kiến cảnh hàng trăm đoàn ôtô biển số xanh, đỏ ùn ùn tiến thẳng Sông Tranh. Nào là còi hú, còi ưu tiên bật hết công suất. Người dân phải nép sát vào lề đường nhường đường cho các đoàn xe này đi. Bụi bay mịt mù.

Nói về chuyện này, ông Trần Văn Ý, người dân thị trấn Trà My, có nhà đối diện Huyện ủy Bắc Trà My, cho biết: “Mấy ngày nay, tôi theo dõi báo chí có đọc được câu nói bức xúc của Phó Chủ UBND huyện Bắc Trà My Trần Anh Tuấn là sẽ không tiếp các đoàn khách của trung ương vào kiểm tra động đất nữa. Theo lời ông Tuấn, lý do là vì đoàn nào sau khi kiểm tra cũng trấn an kiểu “dân cứ yên tâm, Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn”. Là người dân tôi nghe miết cũng chán nói gì đến lãnh đạo họ tiếp miết, ngoài chuyện tiếp công việc, họ còn phải tiếp ăn uống, bia bọt nữa”.

Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 3
Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 4

Mỗi lần có đoàn công tác của trung ương vào, đoàn xe của các cơ ban ngành Quảng Nam phải hộ tống lên Thủy điện Sông Tranh 2

Ông Ý bảo: "Yên tâm sao được, cứ nghe động đất là sợ hết hồn chớ lo gì nữa. Còn đoàn kiểm tra lên nhiều rồi, nói dân nên tin các ông, an tâm sinh sống, nhưng cứ nổ miết như ri làm sao an tâm. Nói kiểu này làm sao dân tin cho được? Mỗi lần có đoàn khách trung ương vào kiểm tra động đất, rò rỉ nước là sau đó huyện mời về nhà khách của huyện tổ chức ăn uống tốn kém”, ông Ý nói.

Trong khi đó, theo ông Phạm Đức Hội, người dân xã Trà Giác, thì các nhà khoa học đến cũng nhiều, nói này nói nọ, nghiên cứu đủ hết, nhưng đến giờ người dân chỉ biết động đất là nhà sập, nứt và hoang mang. Sau đó là đưa ra kết luận không có gì, động đất sẽ giảm dần, nhỏ dần. “Đó mới đây đó, chứ đâu xa, các nhà khoa học vừa cảnh báo động đất sẽ giảm dần, nhỏ dần, nhưng nó nổ đùng đùng làm rung chuyển nhà cửa lên đến 4,7 độ richter. Vậy làm sao dân tin, yên tâm được. Bán nhà thì không ai mua, còn ở lại thì không an tâm. Kết luận miết kiểu này thì kết luận làm gì, lên làm gì nữa”.

Tuy nhiên cũng có ý kiến của người dân cho rằng việc các nhà khoa học, cán bộ trung ương vào vì nhiệm vụ được giao và vì trách nhiệm với nhân dân, chứ họ không đi cho có lễ nghĩa. Một người dân nói: “Nói đi cũng phải nói lại, các nhà khoa học, cán bộ trung ương vào làm việc vì tình trạng động đật, rò rỉ nước của Thủy điện Sông Tranh 2 là nhiệm vụ được giao. Theo tôi thì họ không đi bừa, không đi theo cảm hứng. Cho nên phải hiểu và thông cảm cho họ”.

Quảng Nam đã ‘chán’ các đoàn thăm Sông Tranh 2? - ảnh 5

Đoàn công tác mới nhất là do Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cũng đông không kém

Còn ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện này, nói: “Đây chỉ là bức xúc cá nhân của anh Tuấn, việc các nhà khoa học, cán bộ, lãnh đạo trung ương đến đây là đi làm nhiệm vụ theo chỉ đạo chứ họ không tự ý đi vào. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu được bức xúc của anh em, vì mỗi lần về, các vị cứ kết luận đập an toàn, ngoài ra không có động thái gì để người dân an tâm nên anh em trong huyện mới nói như vậy. Địa phương cứ lấy uy tín của chính quyền ra để tuyên truyền, an dân, nhưng rồi lại kết luận của nhà khoa học không đúng với thực tiễn. Do đó bây giờ có tuyên truyền rằng đập an toàn, dân cũng không tin. Đến tôi, tôi cũng bức xúc lắm chớ, nhưng phải kìm nén vì cái chung. Bây giờ, làm được gì cho dân là làm, chớ đừng nói nữa”.

Bàn Thạch

Bàn Thạch

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !