Quảng Bình: Hãi hùng xác lợn dịch bị xả từng mảnh thả trôi trên kênh Rào Đá

Huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) vừa công bố dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, lợn chết của người dân thay vì đưa đi tiêu hủy lại bị nhiều hộ chăn nuôi lén mang ra vứt ngoài kênh thủy lợi Rào Đá, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho 5 xã và tưới tiêu hàng ngàn ha lúa 2 vụ của tỉnh.

Xác lợn chết nổi lềnh bềnh trên kênh Rào Đá .

Xã Tân Ninh, UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vừa công bố dịch tả lợn châu Phi ngày 27/6, khi phát hiện dịch tại một số hộ chăn nuôi lợn ở xã Gia Ninh.

Tuy nhiên, do chính quyền địa phương vào cuộc phòng, kiểm soát dịch không quyết liệt, khiến lợn chết được người dân mang thả trôi lềnh bềnh trên kênh Rào Đá gây ô nhiễm môi trường, mầm móng lây lan dịch bệnh.

Theo ghi nhận của Infonet, đoạn kênh Rào Đá chảy qua xã Tân Ninh, có rất nhiều xác lợn chết nổi lên và trôi theo dòng nước. Nhiều con lợn to, trước khi vứt xuống kênh đã bị người dân đã xẻ từng mảnh. Xác những con lợn chết, bị chặn lại trên những cửa chắn rác trên kênh, bốc mùi hối thối bốc, ruồi nhặng đến vây kín.

Một công nhân thuộc chi nhánh thủy nông huyện Quảng Ninh bức xúc: “Trong khi dịch tả lợn châu Phi vừa được phát hiện tại địa phương mà xác lợn bị vứt xuống kênh rất nhiều. Có con lợn to còn bị xẻ từng mảnh để dễ trôi theo dòng kênh khiến chúng tôi vớt lên rất khó khăn và rất khổ sở”.

Những con lợn chết sình bụng, nổi trên kênh Rào Đá.

Ông Nguyễn Xuân Kỷ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Quảng Ninh cho biết: “Không biết họ mổ lợn làm gì mà làm như thế. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Sau khi dịch tả lợn châu Phi được phát hiện, huyện cũng đã thành lập đoàn liên ngành đến các xã có kênh Rào Đá đi qua, tuyên truyền không vứt xác động vật và phun hóa chất”.  

Ông Nguyễn Viết Giai - Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Quảng Ninh cho biết thêm: “Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi được phát hiện và có nguy cơ lan rộng tại địa phương, chúng tôi đã đi tuyên truyền người dân không vứt xác động vật chết ra môi trường. Bắt được ai vứt chúng tôi sẽ xử lý nghiêm mà bắt không ra, họ cứ núp trong bóng tối, rình nửa đêm đi vứt. Mấy bà nuôi lợn thậm chí giấu lợn bệnh mang đi bán”.

Xác lợn nguyên con nổi lềnh bềnh trên kênh.

“Hiện toàn huyện đang tập trung chống dịch tả lợn châu Phi. Bên phòng tài nguyên môi trường cũng tham mưu biện pháp chôn lấp, đi tìm chỗ nào có lợn chết là xử lý ngay”, ông Giai nói thêm.

Được biết, kênh Rào Đá là hệ thống cung cấp nước tưới tiêu cho 4.500 ha vụ lúa Đông xuân và 3.900 ha vụ lúa Hè thu của huyện Quảng Ninh và vùng phụ cận.

Ngoài ra, kênh Rào Đá còn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân 5 xã: Hiền Ninh, Xuân Ninh, Tân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh và Khu công nghiệp Áng Sơn.

Một con lợn chỉ còn phần đầu trôi trên dòng kênh.

Trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi bùng phát, diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Quảng Ninh, việc để lợn chết xẻ từng khúc vứt ra kênh tiềm ẩn nguy cơ phát tán, lây lan dịch, ô nhiễm môi trường và bức xúc trong dư luận nhân dân.

Thanh Hà
Từ khóa: Kênh Rào Đá xã Tân Ninh Dịch tả lợn châu Phi Nguyễn Viết Giai Phòng TN&MT huyện Quảng Ninh.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !