Quảng Bình: Di dời khẩn cấp hàng trăm người khỏi khu vực sạt lở đất

Hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở đất và mưa lũ ở huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang được chính quyền vận động, hỗ trợ di dời đến nơi an toàn. 

Trong đợt mưa lũ ngày 18/10, huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) nước đã rút xuống. Tuy nhiên có hàng chục hộ dân sống ở vùng sạt lở đất nguy hiểm, buộc phải di dời khẩn cấp.

{keywords}
Sạt lở núi Ba Cồn, thôn Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa.

Tại thôn Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa) trong đêm 21/10 đã xảy ra sạt lở đất ở núi Ba Cồn, uy hiếp 21 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu sống phía dưới chân núi.

Tại hiện trường, đất đá cùng cây cối sạt trượt ập xuống chèn sát nhà dân. Nhiều ngôi nhà tường vách bị nứt, đổ, đất tràn vào nhà. Phía trên ngọn núi Ba Cồn có một đường nứt lớn, có thể đất đá đang tiếp tục sạt lở tiếp.

{keywords}
Nhiều nhà dân đổ sập vì lở đất.

Ông Cao Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cho biết: “Qua thông tin, xã đã cử cán bộ trong đêm đến kiểm tra, khảo sát. Đồng thời huy động lực lượng di chuyển dân ngay trong đêm để đảm bảo an toàn cho người dân”.

“Xã đã vận động bà con di dời, các lực lượng hỗ trợ di chuyển tài sản, sau đó sẽ tháo dỡ nhà chuyển đến vị trí khác để giảm thiệt hại. Chúng tôi cũng đang khảo sát vị trí dựng nhà. Phía sau nhà các hộ dân, một số đất đã sạt xuống rồi, và có thể sạt lở tiếp. Rất nguy hiểm, dân không thể sinh sống được ở đó”, ông Bình cho biết.

{keywords}
Ngọn núi Ba Cồn (thôn Đạm thủy, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa) sạt lở đè xuống các hộ dân phía dưới.
{keywords}
Đất đá làm sập tường nhà dân ở thôn Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa.

Đợt mưa lũ này, xã Thạch Hóa bị ngập hơn 1.200 hộ dân với độ sâu 1 – 1,2m, nhiều gia đình phải di dời lên vùng cao để tránh lũ. Nhiều tài sản của người dân bị nước lũ cuốn trôi.

Liên quan đến trận lũ ngày 18/10, có 8 hộ dân ở xóm Kinh Trừng, thôn Đức Phú, xã Đức Hóa (huyện Tuyên Hóa) sống bên bờ sông Gianh bị sạt lở nghiêm trọng, có thể trôi xuống sông Gianh bất cứ lúc nào.

{keywords}
Tám hộ dân ở xóm Kinh Trừng, thôn Đức Phú, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa có thể bị cuốn xuống dòng sông Gianh bất cứ lúc nào.

Nhà anh Mai Trung bị sạt vào hết 1 gian nhà, khiến ngôi nhà bị nứt tường, gãy dầm, nứt toác nền đất. Anh Trung cho biết: “Cách đây mấy tháng, khi thấy xuất hiện vệt nứt sát nhà, tôi đã báo với chính quyền địa phương. Lúc đó mới sạt trước mái che của sân nhà. Một số cán bộ huyện và xã đã về kiểm tra, khuyên người dân tạm di dời sang chỗ khác ở. Trong trận lũ này, nước sông Gianh chảy mạnh đã làm xói lở thêm, ngôi nhà bị nứt gãy, như chuẩn bị đổ sụp xuống sông”.

Ông Võ Đức Trường – Chủ tịch UBND xã Đức Hóa cho biết: “8 ngôi nhà của dân ở xóm Kinh Trừng bị sạt lở rất nguy hiểm. Đặc biệt nghiêm trọng là nhà của 2 hộ dân Mai Trung, Mai Tân bị nước lũ khoét sâu vào nhà, sạt xuống sông làm lỏng móng, gãy dầm không thể ở được. Chính quyền địa phương đã di dời 2 hộ vào thôn Ngọc Lâm của xã để tránh trú”.

{keywords}
Người dân bất lực trước nhìn dòng nước đang ngày càng xói lở bờ sông, gây sạt lở nhà cửa.

Nhà của 2 hộ Mai Trung, Mai Tân không thể ở lại nên di chuyển hết đồ đạc trong nhà sang các hộ khác. 6 hộ dân còn lại ban ngày về sinh hoạt, còn ban đêm phải di chuyển sang những gia đình an toàn để ngủ.

“Xã đã cắt cử lực lượng dân quân tự vệ túc trực tại ví trí các hộ bị ảnh hưởng do sạt lở để theo dõi, giúp dân kịp thời khi có sự cố. Lâu dài cần các cơ quan huyện và tỉnh vào cuộc, hỗ trợ các hộ dân di dời đến nơi an toàn sinh sống. Các cấp cần quan tâm đầu tư làm kè sông Gianh ở những nơi xung yếu để chống sạt lở, đảm bảo tính mạng cũng như tài sản cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Đức Hóa bày tỏ mong muốn.

{keywords}
Tám hộ dân thôn xóm Kinh Trừng, thôn Đức Phú, xã Đức Hóa lo lắng về những ngôi nhà bị “hà bá” nuốt chửng lúc nào không hay.

Thanh Hà

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !