Quảng Bình: Bảo vệ tàu cá của ngư dân trước mùa mưa bão

Trước mùa mưa bão, hơn 300 tàu cá neo đậu tại Cảng Gianh (Bố Trạch, Quảng Bình) trong thời kỳ thực hiện Chỉ thị 16 có nguy cơ bị chìm hoặc hư hỏng.

 

{keywords}
300 tàu cá neo đậu tại cảng Gianh (Bố Trạch, Quảng Bình) 

Xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình là một trong những “tâm điểm” dịch  Covid-19 bùng phát gây khó khăn đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Trước diễn biến dịch phức tạp, gần 300 tàu cá neo đậu tại Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh phải ngừng ra khơi. Trước đây, các hộ vẫn cử thành viên trông coi tàu thuyền nhưng từ thời điểm xã Đức Trạch bùng phát dịch và thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, việc người dân tham gia bảo vệ tài sản gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, đã có đợt mưa to, một số tàu bị nước vào có nguy cơ bị chìm hoặc hư hỏng… Rất may đã có sự trợ giúp của chính quyền, lực lượng biên phòng tỉnh.

Cụ thể, với sự trợ giúp của Hải đội 2 BĐBP tỉnh và một số ngư dân đã được test và cho kết quả âm tính, đã cùng tham gia xử lý sự cố thành công, bước đầu bảo vệ được tài sản của ngư dân.

Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Bố Trạch cho biết, ngay khi nắm được thông tin, huyện đã trực tiếp trao đổi với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban quản lý cảng cá sông Gianh để có giải pháp nhanh nhất hỗ trợ nhân dân bảo vệ tài sản.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại xã Đức Trạch, việc xử lý sự cố, bảo vệ tàu thuyền tại cảng Gianh được triển khai bảo đảm tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Tuy nhiên Chủ tịch huyện Bố Trạch cũng cho rằng theo dự báo dịch bệnh còn có nguy cơ kéo dài, trong khi mùa mưa lũ đang đến gần, việc xây dựng một phương án đồng bộ để bảo vệ gần 300 tàu cá của ngư dân là rất cấp bách.

Trước thực tế này, sau khi nắm thông tin từ lãnh đạo, người dân địa phương tại chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch ở huyện Bố Trạch vào chiều 31/8, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và huyện Bố Trạch xây dựng phương án để bảo vệ an toàn tài sản của nhân dân.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng và dập dịch, đồng hành, hỗ trợ nhân dân trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ, việc bảo vệ an toàn gần 300 tàu cá của ngư dân địa phương là vấn đề được tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng và huyện Bố Trạch triển khai kịp thời, quyết liệt.

Phương án được đưa ra là, huyện sẽ giao cho xã Đức Trạch bình xét, lựa chọn những ngư dân đã được test Covid-19 âm tính, có kinh nghiệm, sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao tham gia đội bảo vệ tàu thuyền của ngư dân tại Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh. Với gần 300 tàu cá, số người dân tham gia  khoảng 30 người, giao trách nhiệm mỗi người phụ trách 10 tàu.

Để triển khai phương án này, theo Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn, huyện sẽ phối hợp với CDC Quảng Bình cấp giấy chứng nhận xét nghiệm RT-PCR cho các ngư dân; dùng ô tô chở ngư dân từ xã Đức Trạch đến Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh, trước mắt hỗ trợ 1 tấn gạo để bà con yên tâm làm nhiệm vụ. Quá trình thực hiện giao xã Đức Trạch nắm bắt tình hình, cập nhật thông tin kịp thời để xử lý khi xảy ra các sự cố vượt khả năng kiểm soát của các ngư dân.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cũng cho biết, BĐBP tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, lập danh sách ngư dân, bảo đảm bà con tuân thủ tuyệt đối các quy định trong phòng chống dịch, không tự ý di chuyển ra khỏi khu vực. Khi có sự cố xảy ra, BĐBP tỉnh sẽ kịp thời triển khai lực lượng, hỗ trợ bà con, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Sở NN&PTNN tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban quản lý cảng cá sông Gianh phối hợp chặt chẽ với Hải đội 2, BĐBP tỉnh và huyện Bố Trạch, xã Đức Trạch làm tốt công tác bảo vệ an toàn trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động của ngư dân, bảo đảm quy định phòng chống dịch.

H. Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !