Xem cách mà hệ thống Arena-M ‘hạ gục’ các loại tên lửa chống tăng

Hệ thống phòng thủ chủ động Arena-M cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ cho xe tăng Nga đã được thử nghiệm thành công.

Mới đây, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Arena-M đã được thử nghiệm tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu khoa học về vũ khí và thiết bị bọc thép số 38 của Bộ Quốc phòng Nga.

Bốn radar mảng pha theo giai đoạn tương tự như trên xe tăng T-14 được bố trí ở bán cầu sau của tháp pháo, nó dường như chủ yếu được sử dụng để bảo vệ bên hông và phía sau xe tăng.

{keywords}
Hệ thống Arena-M cung cấp khả năng an toàn gần như tuyệt đối cho xe tăng Nga. Nguồn: Sina.

Mặt trước của tháp pháo được bảo vệ bằng giáp phản ứng nổ và giáp composite, hệ thống đánh chặn của Arena-M chặn phá hủy lựu đạn RPG đang bay tới thông qua một vụ nổ, hệ thống này cũng có khả năng đánh chặn tên lửa chống tăng hàng đầu như Spike và FGM-148 Javelin, tuy nhiên vụ nổ cũng sẽ tiêu diệt bộ binh gần xe tăng.

Về vấn đề này thì hiện tại hầu hết các hệ thống phòng thủ chủ động đều gặp phải, chỉ có hệ thống phòng thủ chủ động "chiến lợi phẩm" của Israel mới có thể làm giảm thiệt hại cho bộ binh.

Arena-M về cơ bản công nghệ áp dụng được kế thừa từ hệ thống Arena. Tuy nhiên, xét về nhiều khía cạnh Arena-M là hệ thống có chức năng hoàn toàn khác biệt. Arena trước đây được thiết kế trang bị trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 với nhiệm vụ đấu tăng và đột phá điểm.

Trong khi đó, Arena-M trang bị trên xe tăng T-72 và T-90 có dải nhiệm vụ rộng hơn, nhất là trong nhiệm vụ tác chiến đô thị và chiến tranh bất đối xứng hiện đại.

Một hệ thống Arena-M hoàn chỉnh bao gồm một trạm cảm biến được bố trí gần cuối tháp pháo. Bên trong trạm cảm biến được trang bị một radar xung Doppler đa chức năng, radar này có phạm vi quét 360 độ xung quanh xe.

Một hệ thống đánh chặn gồm có 26 đạn được bố trí xung quanh tháp pháo, cung cấp khả năng đánh chặn từ 220-270 độ về phía trước và 2 bên hông xe tăng. Arena-M được trang bị một máy tính điều khiển kỹ thuật số.

Khi một tên lửa chống tăng phóng về phía xe tăng, hệ thống cảm biến sẽ truyền số liệu về cho máy tính điều khiển. Dựa vào thông số về tọa độ, vận tốc của tên lửa, máy tính điều khiển sẽ kích hoạt hệ thống đánh chặn ở vị trí phù hợp.

Arena-M sẽ phóng ra một đạn hình hộp chữ nhật và khi được kích nổ nó sẽ phóng ra hàng nghìn mảnh đạn nhỏ để tiêu diệt tên lửa hay đầu đạn của vũ khí chống tăng khác.

Hệ thống Arena-M có thời gian phản ứng với mục tiêu chỉ 0,07 giây, nó có thể đối phó với các mục tiêu có tốc độ lên đến 700m/s. Hệ thống này còn có khả năng nhận dạng các mục tiêu giả và các loại đạn xuyên giáp cỡ nòng nhỏ không đủ khả năng đe dọa xe tăng.

Arena-M có thể tự động theo dõi tất cả các loại đầu đạn nhằm vào xe tăng, cung cấp phạm vị bảo vệ khoảng 50m xung quanh xe tăng. Xe tăng chiến đấu chủ lực được trang bị Arena-M sẽ có khả năng sống sót trên chiến trường cao gấp 3 lần so với xe tăng trang bị hệ thống phòng thủ chủ động khác.

Đặc biệt, Cùng với xu hướng ngày càng gia tăng trong việc sử dụng UAV tự sát trong hoạt động chống thiết giáp, thì việc áp dụng các hệ thống bảo vệ tích cực cho xe tăng cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn và Arena-M cũng đủ khả năng để đối phó với UAV cảm tử.

Clip Nga thử nghiệm hệ thống Arena-M

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !