Xe tăng của tương lai có thể chạy bằng điện?
Xe tăng chiến đấu chủ lực và các loại xe bọc thép khác trong tương lai có thể chạy bằng điện hoặc sử dụng hệ dẫn động hybrid (động cơ xăng và động cơ điện hoạt động kết hợp).
Theo đó, việc chuyển sang một hệ thống như vậy không chỉ có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu lỏng trên chiến trường mà còn tránh được rủi ro đối với tính mạng của những người lính chạy xe đường dài cung cấp nhiên liệu cho tiền tuyến.
Các loại xe bọc thép truyền thống, bao gồm cả xe tăng, sử dụng động cơ chạy bằng nhiên liệu diesel hoặc xăng. Do nhu cầu lái chiếc xe 60 tấn vượt địa hình gồ ghề, cũng như cung cấp năng lượng cho hệ thống điều khiển hỏa lực mạnh, cảm biến và hệ thống môi trường, cần phải có động cơ mạnh.
Xe tăng cũng phải có khả năng tăng tốc nhanh chóng và trong tình huống khó khăn phải có thêm sức mạnh để kéo các xe tăng khác. Lý tưởng nhất là cho một chiếc xe bọc thép nên có tỷ lệ công suất trên trọng lượng lớn hơn, điều này buộc chúng phải được trang bị động cơ có khả năng tạo ra công suất lên đến 1.500 mã lực.
Ngay cả quân đội cũng đang nghĩ đến việc cải thiện môi trường. (Ảnh: AP) |
Những động cơ này đòi hỏi lượng nhiên liệu rất lớn. Một sư đoàn thiết giáp của quân đội Mỹ với toàn bộ xe bọc thép có thể tiêu tốn tới 2 triệu lít nhiên liệu mỗi ngày. Tất cả nhiên liệu này phải đến từ một nơi nào đó (thường là từ Mỹ) và sau đó được vận chuyển đến các địa điểm tái trang bị vũ khí và tiếp nhiên liệu ngay phía sau tiền tuyến. Để làm phức tạp thêm vấn đề, xe tăng M1A2 Abrams chạy bằng xăng, trong khi xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, lựu pháo M109 Paladin và các phương tiện khác chạy bằng nhiên liệu diesel.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể thay thế cả hai loại nhiên liệu bằng một loại thứ ba: điện? The Driven, một trang web nổi tiếng về ô tô điện của Australia, đang thảo luận về khả năng quân đội Australia chuyển sang sử dụng ô tô điện. Các nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho quân đội Mỹ, nhưng tăng gấp 50 lần.
Tuy nhiên, có một số lý do để chuyển sang hệ thống truyền động điện. Thứ nhất, nó sẽ giảm lượng nhiên liệu cần thiết để di chuyển, giảm số lượng các đoàn xe dễ bị “tổn thương”. Thứ hai, hệ thống hybrid dễ dàng nâng cấp và thay thế hơn so với động cơ đốt trong và hộp số. Thứ ba, hệ thống truyền động điện có thể vận hành rẻ hơn và thân thiện với môi trường hơn.
Việc sử dụng ổ điện sẽ vẫn cần năng lượng, chỉ là một loại khác. Máy phát điện chạy dầu diesel là một lựa chọn rõ ràng, nhưng điểm chung là phải tránh xa nhiên liệu hóa thạch. Các giải pháp thay thế bao gồm các bộ pin, năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng mặt trời và thậm chí cả các nhà máy điện hạt nhân trên chiến trường.
Thanh Bình (lược dịch)
Trực thăng ‘cá sấu’ Ka-52 của Nga khai hỏa ở Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố cảnh quay ban đêm về việc sử dụng trực thăng tấn công Ka-52 trong chiến đấu ở Ukraine.