Những công nghệ có thể thay đổi cán cân quân sự thế giới

Công nghệ quân sự đã tiến một bước dài kể từ thời của những vũ khí thô sơ. Những tiến bộ trong công nghệ đã dẫn đến máy bay đa năng hơn, vũ khí dẫn đường bằng laser và máy bay không người lái chiến đấu.

Máy bay không người lái (UAV)

Máy bay không người lái chiến đấu hoặc máy bay không người lái cho phép quân đội triển khai vũ khí trong các cuộc xung đột trong khi vẫn ở khoảng cách an toàn hàng km từ tiền tuyến. Như vậy, tính mạng của phi công điều khiển máy bay không người lái sẽ không bị nguy hiểm, điều này giúp hạn chế được số lượng thương vong trong chiến đấu. Ngày nay, máy bay không người lái được phục vụ ở hầu hết các nước phát triển.

{keywords}
Vũ khí hạt nhân là loại vũ khí hủy diệt hàng loạt mà năng lượng của nó do các phản ứng phân hạch hạt nhân hoặc phản ứng hợp hạch gây ra. (Ảnh: Pixabay)

Tàu ngầm

Tàu ngầm đã tạo ra một cuộc cách mạng trong chiến đấu hải quân khi cho phép tấn công tàu địch trong khi vẫn ở ngoài tầm hoạt động của radar. Cuộc tấn công thành công đầu tiên của tàu ngầm U-boat vào một tàu chiến xảy ra trong các cuộc xung đột nội bộ của Mỹ kéo dài từ năm 1861-1865. Vào tháng 2/1864, tàu ngầm CSS H.L. Hunley của Liên minh miền Nam đánh chìm tàu ​​Housatonic của Mỹ ở vùng biển Nam Carolina.

Vũ khí hạt nhân

Bom hạt nhân là vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất của loài người. Sức mạnh của những đầu đạn này đến từ các phản ứng hạt nhân giải phóng một lượng lớn năng lượng. Vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới hay còn gọi là bom nguyên tử được phát triển bởi các nhà vật lý làm việc trong Dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai. Vào tháng 8/1945, hai quả bom nguyên tử đã được thả xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản.

Máy bay tàng hình

Máy bay tàng hình, như tên gọi của chúng, giúp phi công ít bị “nhìn thấy” hơn trên bầu trời. Máy bay không thể tàng hình hoàn toàn trước radar, nhưng máy bay tàng hình sử dụng một số công nghệ tiên tiến để giảm phản xạ của máy bay trong tần số vô tuyến và phổ hồng ngoại. Công nghệ tàng hình làm tăng cơ hội tấn công thành công vì kẻ thù khó tìm thấy, theo dõi và phòng thủ hơn trước những máy bay này.

{keywords}
Tàu ngầm ở kỷ nguyên mới được trang bị nhiều thiết bị hiện đại có khả năng tàng hình trong lòng biển cùng với các loại vũ khí khủng khiếp nhất. (Ảnh: Pixabay)

Điều khiển bằng điện tử

Công nghệ này, còn được gọi là “Fly-by-Wire” (Điều khiển điện tử) - hệ thống điều khiển bay hoàn toàn sử dụng tín hiệu điện và máy tính, nó có một hệ thống máy tính làm trung gian giữa phi công và các thiết bị chấp hành, tác động đến các bề mặt điều khiển bay. Nó biến đổi các động tác điều khiển từ tay phi công thành các thông số điều khiển tương ứng, hiệu quả cao, tin cậy, an toàn.

Việc đưa hệ thống Fly-by-Wire vào làm việc đã cải thiện độ chính xác của việc dẫn đường và điều khiển máy tính. Khi máy tính liên tục điều khiển máy bay theo đúng ý định của phi công, công việc của phi công được giảm bớt, bớt phân tán sự chú ý, để tập trung vào quan sát, ngắm bắn, phối hợp biên đội.

Fly-by-Wire xuất hiện ở Liên Xô trước đây trên chiếc Sukhoi T-4. Tàu con thoi của Mỹ cũng có thiết bị điều khiển điện tử số, lần đầu được dùng trong tiếp cận và hạ cánh 1977.

Năm 2005, Dassault Falcon 7X là chiếc máy bay phản lực thương gia đầu tiên áp dụng điều khiển điện tử Fly-by-Wire. Cấu hình này đã được sử dụng trên các phiên bản đầu của loại tiêm kích F-16. Hiện máy bay thế hệ 4, 4 và thế hệ 5 đều có hệ thống Fly-by-Wire, ngày càng hiện đại.

Thanh Bình (lược dịch)

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng về ký tự bí ẩn trên thiết bị quân sự

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng về ký tự bí ẩn trên thiết bị quân sự

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã giải thích ý nghĩa của chữ “Z” và “V” trên thiết bị quân sự của Nga hiện đang thực hiện chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !