Washington đau đầu trước chiến thuật ‘hạ sát’ F-22 của Moscow

Nga dường như đang sử dụng chiến thuật mới nhằm vô hiệu hóa việc Mỹ bố trí “chim săn mồi” F-22 ở Alaska.

Theo Military Watch của Mỹ, máy bay chiến đấu F-22 Raptor với khả năng không chiến mạnh nhất của Không quân Mỹ đang được triển khai tới Alaska. 1/7 của toàn bộ phi đội F-22 có thể được đóng tại Căn cứ Liên hợp Elmendorf Richardson ở bang cực bắc của Mỹ.

{keywords}
Máy bay F-22 của Mỹ. Nguồn: Sina

Lý do cho việc triển khai này là vì Alaska nằm rất gần Nga, làm cho căn cứ này sẽ trở thành “chim đầu đàn” trong một cuộc xung đột quân sự với Moscow, đồng thời đây cũng là nơi có sự hỗ trợ tương đối ít từ sức mạnh quân sự của NATO.

F-22 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 rất tiên tiến và số lượng triển khai tương đối ít, chỉ có 187 chiếc được sản xuất, nhưng yêu cầu bảo dưỡng và chi phí vận hành của loại máy bay chiến đấu này rất cao, điều này khiến Lực lượng Không quân Mỹ cho rằng, rất khó duy trì khả năng sẵn sàng của F-22 trên 50%.

Moscow dường như đã hoàn thiện chiến thuật sử dụng máy bay quân sự chi phí thấp để gia tăng sức ép tối đa lên phi đội F-22 của Mỹ trong trường hợp căng thẳng gia tăng giữa hai bên. Các quan chức Mỹ cũng đang bày tỏ lo ngại về điều này.

Trung tướng Không quân Mỹ David Krumm cho biết, các hoạt động của Nga gần Alaska đã tăng lên đáng kể và số lượng máy bay quân sự Nga tiến vào vùng nhận dạng phòng không Alaska đã đạt mức cao nhất kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991. Vị tướng này nhấn mạnh, việc sử dụng F-22 để đánh chặn máy bay quân sự của Nga là rất tốn kém, và các hoạt động của Nga đã "gây áp lực lên quân đội của chúng tôi".

Báo cáo của Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Bắc Mỹ cũng nêu rõ, các máy bay Nga còn có thể hoạt động trong vùng nhận dạng phòng không Alaska với thời gian lên đến vài giờ tại một thời điểm, do Vùng nhận dạng phòng không này là không phận quốc tế và máy bay Nga có thể duy trì sự hiện diện liên tục một cách hợp pháp.

Vì vậy, nếu Mỹ muốn đánh chặn các máy bay quân sự của Nga thì cái giá phải trả là Mỹ dựa vào F-22 để đánh chặn, các máy bay quân sự như vậy sẽ rất tốn kém và Mỹ khó có thể duy trì liên tục. Trong khi đó, chi phí vận hành của các máy bay quân sự Nga như máy bay ném bom Tu-95 tương đối thấp và chúng rất lý tưởng cho các chuyến bay dài ngày trong vùng nhận dạng phòng không.

Hơn nữa, những máy bay ném bom này có thể mang theo một số lượng lớn tên lửa hành trình tầm xa được trang bị đầu đạn hạt nhân, điều này tạo ra mối đe dọa không hề nhỏ đối với Mỹ.

Thêm vào đó, F-22 vốn có yêu cầu bảo dưỡng khá cao nên chi phí để duy trì một chuyến bay dài như vậy trên không cao hơn nhiều so với máy bay quân sự do Nga sản xuất.

{keywords}
 Máy bay ném bom Tu-95 của Nga. Nguồn: Sina.

Tướng Glenn Van Herik, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ cho biết, so với trước đây, việc đánh chặn máy bay của Nga giờ đây sẽ phức tạp hơn và sắp tới, Không quân Mỹ sẽ còn phải đối mặt với nhiều loại máy bay quân sự của Nga. Những máy bay này, thường sẽ hoạt động trong vùng nhận dạng lâu hơn nữa.

Năm 2020, Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ đã phải đối phó với các hoạt động quân sự của Nga ngoài khơi Alaska nhiều hơn bất kỳ năm nào kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Các máy bay quân sự của Nga hoạt động quanh Alaska bao gồm máy bay ném bom hạng nặng, máy bay chống ngầm và máy bay trinh sát điện tử đến hành trình quanh Alaska.

Những hành động quân sự này không chỉ cho thấy tầm ảnh hưởng quân sự của Nga mà còn cho thấy cách họ thực hiện các cuộc tấn công tiềm năng nhằm vào Mỹ. Mùa hè năm ngoái, Hải quân Nga đã tập trung vào các cuộc tập trận để nâng cao khả năng và phương thức tác chiến bảo vệ các tuyến đường biển của Nga ở khu vực Bắc Cực và Thái Bình Dương.

Mỹ đã triển khai máy bay chiến đấu F-35 tới Alaska vào năm 2020. Kích thước của máy bay này nhỏ hơn và chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn F-22. Tuy nhiên, F-35 hiện nay còn cần rất nhiều thời gian mới đạt được năng lực tác chiến 100%.

Mỹ đang nghiên cứu trang bị cho máy bay chiến đấu hạng nặng mới nhất của Mỹ F-15EX tên lửa không đối không tầm xa mới, được thiết kế đặc biệt để tấn công máy bay ném bom và các máy bay cỡ lớn khác. Điều này cho thấy, nhiều khả năng F-15EX sẽ được Mỹ bố trí tại Alaska ngay sau khi đi vào hoạt động nhằm khắc phục những hạn chế của F-22 và F-35.

Xu hướng mới trong ngân sách quốc phòng 2022 của Mỹ

Xu hướng mới trong ngân sách quốc phòng 2022 của Mỹ

Ngân sách quốc phòng năm 2022 là ngân sách đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden và đã thể hiện rõ những xu hướng tác chiến mới của Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !