Vì sao Tây Ban Nha từ chối chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine?

Bất chấp việc trước đó Tây Ban Nha tích cực chủ trương chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraine, nhưng mới đây Madrid đã từ bỏ kế hoạch trang bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo Avia.pro, lý do cho điều này là căng thẳng giữa Kosovo với Serbia, khi Tây Ban Nha được cho có sự hỗ trợ với Kosovo, do đó có thể mở ra mặt trận mới khiến các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giảm nguồn lực hỗ trợ cho Ukraine.

“Các nhà chức trách Tây Ban Nha đã chính thức xác nhận việc họ từ chối chuyển giao lô xe tăng mới nhất cho Ukraine. Quan điểm chính thức của Madrid về vấn đề này vẫn chưa được công bố, tuy nhiên, trước đó ở Tây Ban Nha, đã tuyên bố rằng họ hoàn toàn ủng hộ Kosovo trong cuộc xung đột mới giữa Kosovo và Serbia”, các nhà phân tích cho biết.

{keywords}
Vì sao Tây Ban Nha từ chối chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine? (Ảnh: Global Look Press)

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết, nước này không thể gửi xe tăng Leopard 2A4 tới Ukraine vì chúng đã không được sử dụng trong nhiều năm và có thể gây nguy hiểm cho người vận hành.

“Hiện tại, chúng tôi đang xem xét tất cả các khả năng, nhưng những chiếc xe tăng Leopard ở Zaragoza đã không được sử dụng trong nhiều năm và không thể được gửi đi vì chúng đang trong tình trạng hoàn toàn tồi tệ. Chúng tôi không thể cung cấp loại phương tiện này vì chúng sẽ gây rủi ro cho người dân”, bà Robles cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã đề nghị hỗ trợ xe tăng cho Ukraine trong chuyến thăm tới Kiev hồi tháng 6. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị hoãn lại do những vấn đề phức tạp về kỹ thuật và thực tế kế hoạch này cũng cần phải được quốc hội Đức phê duyệt.

Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra phản hồi về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha.

Mặt khác, các chuyên gia lưu ý rằng trong tương lai gần việc chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraine sẽ không thể thực hiện được, vì quân đội Ukraine thậm chí không có những kiến ​​thức cơ bản trong việc xử lý thiết bị của NATO.

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba được Tây Đức thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1979. Xe dài 9,67m (tính cả nòng pháo), rộng 3,7m, cao 2,48m và nặng khoảng 55,1 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người, gồm trưởng xe, lái xe, xạ thủ và liên lạc viên.

Leopard 2 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L/55 cỡ nòng 120mm cùng hai súng máy MG3A1 sử dụng loại đạn 7,62 x 51mm NATO.

Một số chuyên gia quân sự nhận định, đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS-T) khi được bắn từ pháo Rheinmetall L/55 của Leopard 2 có thể xuyên thủng giáp mặt trước xe tăng T-62 ở khoảng cách hơn 4km.

Thanh Bình (lược dịch)

Lầu Năm Góc kiếm hàng trăm triệu USD từ các máy đánh bạc tại căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài

Lầu Năm Góc kiếm hàng trăm triệu USD từ các máy đánh bạc tại căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài

Task and Purpose đưa tin, lợi nhuận của Lầu Năm Góc từ các máy đánh bạc được lắp đặt tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài đã lên tới 100 triệu USD mỗi năm.

Quân đội Romania phá hủy thủy lôi ở Biển Đen

Quân đội Romania phá hủy thủy lôi ở Biển Đen

Tờ Observator hôm 31/7 dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Romania cho hay, quân đội nước này mới đây đã tiến hành cho nổ một quả thủy lôi đang trôi dạt trên Biển Đen.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !