Máy bay trinh sát NATO xuất hiện gần biên giới Nga

Theo dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar, máy bay trinh sát chiến lược của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp cận biên giới Nga.

Cụ thể, máy bay Boeing RC-135W Rivet Joint đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Mildenhall ở Vương quốc Anh vào sáng thứ Ba (26/7) và hướng về phía bắc. Trong khoảng thời gian từ 15h30-16h40 (theo giờ Moscow), máy bay đã bay quanh lãnh thổ gần khu vực Murmansk, quần đảo Novaya Zemlya và Okrug tự trị của người Nenets (Nga).

Theo Avia.pro, chiếc máy bay trinh sát đã bay theo quỹ đạo cách biên giới Nga 44 km, tương ứng với 2,5 phút bay.

Ngoài ra, một phần của chuyến bay diễn ra khi bộ phát tín hiệu, điều này cho thấy sự ngăn chặn các hệ thống của máy bay bằng chiến tranh điện tử hoặc nỗ lực của phi hành đoàn để che giấu sự hiện diện của họ.

{keywords}
Máy bay trinh sát NATO xuất hiện gần biên giới Nga. (Ảnh: Commons.wikimedia.org)

Đến nay không có tuyên bố chính thức nào về sự gia tăng của các máy bay chiến đấu Nga để hộ tống máy bay phía Mỹ.

Trước đó, vào tháng Giêng, Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) báo cáo rằng các chuyến bay của máy bay do thám từ Mỹ và Anh thường xuyên xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, hoạt động của các máy bay không người lái Ukraine giảm xuống.

Trong khi đó, vào ngày 31/12/2021, một máy bay do thám của Mỹ đã bay qua Ukraine. Chuyến bay được thực hiện ngay trước cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Mới đây, Thụy Điển và Phần Lan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 18/5, đảo ngược chính sách trung lập trong một thời gian dài.

Nếu được thông qua, sự tham gia của 2 quốc gia Bắc Âu này vào NATO sẽ làm tăng hơn gấp đôi biên giới giữa các nước thành viên NATO và Nga, từ 1.200 km lên gần 2.600 km.

Hiện nay, NATO có biên giới trên đất liền tiếp giáp với Nga trải dài trên hơn 1.200 km khắp phía Bắc Na Uy, phía Đông Latvia và Estonia, cùng với biên giới với Ba Lan và Litva quanh vùng Kaliningrad của Nga.

Việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ làm tăng 1.335 km biên giới giữa NATO và dọc phía Tây Bắc của Nga, đưa tổng số km đường biên giới giữa 2 bên lên gần 2.600 km. Thụy Điển không có biên giới trên đất liền tiếp giáp với Nga nhưng có lực lượng hiện diện với số lượng lớn dọc bờ biển Baltic.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, tại Thụy Điển và Phần Lan đã chứng kiến sự ủng hộ mạnh mẽ về quyết định gia nhập NATO.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga có ‘động thái nóng’ trên tuyến đường biển phía Bắc

Nga có ‘động thái nóng’ trên tuyến đường biển phía Bắc

Theo Avia.pro, Nga sẽ cấm tất cả các tàu chiến nước ngoài đi vào vùng biển thuộc tuyến đường biển phía Bắc (NSR).

Tàu ngầm hạt nhân ‘Severodvinsk’ và tàu khu trục nhỏ ‘Đô đốc Gorshkov’ của Nga tham gia Lễ duyệt binh Hải quân

Tàu ngầm hạt nhân ‘Severodvinsk’ và tàu khu trục nhỏ ‘Đô đốc Gorshkov’ của Nga tham gia Lễ duyệt binh Hải quân

Tàu tuần dương tên lửa săn ngầm hạt nhân "Severodvinsk", khinh hạm "Đô đốc Hạm đội Liên Xô Gorshkov" và tàu đổ bộ cỡ lớn "Ivan Gren" đã đến St.Petersburg và Kronstadt để tham gia Lễ duyệt binh Hải quân Nga.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !