Ukraine ‘lạnh sống lưng’ thông báo điều ngay tàu chiến tới eo biển Kerch

Avia.pro đưa tin, Tư lệnh Hải quân Ukraine, Chuẩn Đô đốc Oleksiy Neizhpapa thông báo, nước này sẽ điều tàu chiến đến eo biển Kerch.

Theo đó, ông Neizhpapa giải thích, hành động này là do các tàu của Ukraine có quyền tự do đi qua eo biển Kerch, nơi nối liền Biển Đen và Biển Azov.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cân nhắc lựa chọn này. Chúng tôi phải bảo vệ quyền lợi cho các tàu khi đi qua eo biển Kerch”, Tư lệnh Hải quân Ukraine cho biết.

Giới chuyên gia cho rằng, hành động khiêu khích của Kiev có thể dẫn đến những hậu quả cực kỳ khó lường, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa Kiev và Moscow, cũng như lời cảnh báo trước đây đối với Nga trong trường hợp lặp lại các hành động khiêu khích ở eo biển Kerch dẫn đến hai nước có thể sử dụng các phương tiện hiện đại để loại bỏ các mối đe dọa.

{keywords}
Ukraine ‘lạnh sống lưng’ thông báo điều ngay tàu chiến tới eo biển Kerch. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

“Những hành động thiếu suy nghĩ của Kiev có thể dẫn đến thực tế là Nga sẽ đánh chìm các tàu chiến đang cố gắng xâm phạm lãnh hải nước này”, chuyên gia nhấn mạnh.

Theo ghi nhận, bất chấp việc Kiev cáo buộc Nga chặn lối vào eo biển Kerch, vốn chia cắt bờ biển phía Tây và phía Đông của Ukraine, nhưng tất cả đều “không đáng tin cậy”. Việc tàu Ukraine qua lại eo biển Kerch, bao gồm cả tàu quân sự đều không bị chặn, nhưng Kiev không hề thông báo cho phía Nga về điều này.

Với việc tình hình tại khu vực miền đông Ukraine đang nóng lên, diễn biến tại Biển Đen cũng theo đó mà leo thang theo. Gần đây, máy bay trinh sát Mỹ đã được phát hiện tăng cường hiện diện ở khu vực bán đảo Crimea, trong khi đó, máy bay vận tải Mỹ cũng liên tục hạ cánh xuống Ukraine.

Trước đó, vào đầu tháng 12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay, tàu chỉ huy “Donbass” của Hải quân Ukraine đến gần eo biển Kerch đã không thực hiện yêu cầu thay đổi hướng đi.

Theo đó, tàu chiến Ukraine nằm cách eo biển Kerch 18 hải lý và không tuân thủ các yêu cầu thay đổi hướng đi. FSB lưu ý rằng, những hành động của tàu chiến Ukraine là khiêu khích và đe dọa sự an toàn của hàng hải.

Đại diện thường trực của Tổng thống Nga tại Crimea, ông Georgy Muradov cho biết, không loại trừ các hành động khiêu khích của phương Tây ở Biển Azov.

Trong khi đó, trung tâm báo chí của Lực lượng phối hợp chiến dịch ở Donbass trên trang Facebook nói rằng, con tàu “không đi vào các khu vực nhạy cảm”, nó đang thực hiện nhiệm vụ trong lãnh hải của mình và đang trở về căn cứ. Thủy thủ đoàn Ukraine nói rằng, họ không có kế hoạch đi vào lãnh hải của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Alexei Reznikov bình luận về tình hình ở eo biển Kerch cho rằng, tàu “Donbass” nằm ở vị trí hợp pháp trên Biển Azov, vì đây là khu vực chung. Ông bày tỏ sự ngạc nhiên khi Moscow nhìn thấy mối đe dọa từ một tàu tìm kiếm và cứu hộ không vũ trang.

Theo ông Reznikov, nước này đang tăng tốc xây dựng cảnh hải quân mới có tên Sehid ở Berdyansk.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm cho đến khi căn cứ này hoàn thành.

Ukraine đặt mục tiêu hoàn thành giai đoạn xây dựng đầu tiên vào cuối năm nay. Căn cứ bao gồm các khu nhà ở mới, các tòa nhà hành chính và một cơ sở y tế nhỏ trên địa điểm của một nhà máy thiếc đã giải thể.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga sẵn sàng triển khai các hệ thống tác chiến điện tử để ‘răn đe’ NATO

Nga sẵn sàng triển khai các hệ thống tác chiến điện tử để ‘răn đe’ NATO

Theo Avia.pro, Nga sẵn sàng sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại bao phủ toàn bộ châu Âu, trong trường hợp Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ chối tham gia đối thoại.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !