Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất Thế chiến II

Trong khi bộ binh và xe tăng là át chủ bài trên bộ thì máy bay quân sự chiến đấu để giành ưu thế trên không. 

Sau đây là Top 5 máy bay chiến đấu huyền thoại của Thế chiến II, những cỗ máy đã tham gia tích cực vào các trận chiến: 

Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất Thế chiến II
Yak-9: Lịch sử của những chiếc máy bay chiến đấu một động cơ nổi tiếng ra đời từ phòng thiết kế của nhà thiết kế máy bay của Liên Xô Alexander Yakovlev bắt đầu từ năm 1940, khi Yak-1 được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, đến năm 1942, thiết kế đã trải qua nhiều lần cải tiến. Trong 2 năm kinh nghiệm sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, Yaks đã được cải tiến rất nhiều để chúng có thể cạnh tranh ngay cả với những chiếc “Messers” huyền thoại của Đức. Từ năm 1942 đến năm 1948, 18 cải tiến của Yak-9 đã được phát triển, từ máy bay tiêm kích ném bom thành máy bay chở khách chuyên dụng hai chỗ ngồi. Yak-9 trở thành máy bay chiến đấu khổng lồ nhất của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, tổng số mẫu được sản xuất lên tới gần 17.000 chiếc.
Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất Thế chiến II
Messerschmitt Bf.109: Me-109 huyền thoại được sinh ra trong quá trình mâu thuẫn giữa các quan chức. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1934, khi văn phòng Kỹ thuật Hàng không Reich bắt đầu thay thế các máy bay phản lực Arado Ar 68 và Henkel He-51 đã lỗi thời về mặt kỹ thuật. Erhard Milch, lúc đó đang giữ chức vụ trưởng Ban thư ký các vấn đề hàng không, đã không cho phép Willy Messerschmitt tham gia cuộc thi. Về mặt hình thức, ông bị từ chối với lý do hãng của Willy không có kinh nghiệm chế tạo máy bay chiến đấu tốc độ cao, mặc dù trên thực tế sự thù địch lẫn nhau giữa Milch và Messerschmitt đã kéo dài hơn một năm. Sau hàng loạt nỗ lực để ký kết hợp đồng và các thủ tục tố tụng tại Gestapo (lực lượng cảnh sát bí mật của tổ chức SS do Đức Quốc xã lập ra), Willy vẫn tham gia vào việc phát triển một máy bay chiến đấu mới. Kết quả là sự ra đời của chiếc máy bay khổng lồ nhất ở Đức có tên Messerschmitt Bf.109. Một phương tiện khổng lồ được bọc thép với động cơ Daimler-Benz mạnh mẽ có thể chiến đấu tốc độ cao. Mặc dù nó thua kém các đối thủ cạnh tranh về khả năng cơ động. Trong toàn bộ thời gian tiến hành các cuộc chiến, khoảng 30 cải tiến của Me-109 đã được tiến hành. Chiếc Me-109 là xương sống của lực lượng tiêm kích Không quân Đức trong Thế Chiến II, cho dù chúng bắt đầu được thay thế một phần bởi kiểu Focke-Wulf Fw 190 từ năm 1941. Trong Thế Chiến II, những chiến công không chiến của chiếc Bf 109 ghi được nhiều hơn tất cả những kiểu máy bay tiêm kích khác.
Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất Thế chiến II
“Zero”: Niềm tự hào của Nhật Bản trong Thế chiến II là một đội bay hàng không khổng lồ. Không có gì ngạc nhiên khi chiếc A6M Reisen do Mitsubishi sản xuất trở thành máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới hoạt động trên tàu sân bay được Không lực Hải quân Đế quốc Nhật Bản sử dụng từ năm 1940 đến năm 1945. Với sự phổ biến vào thời đó những chiếc A6M Reisen nhận được biệt danh “Zero” và ngoài đặc điểm chiến đấu tốt, chúng còn được coi như một huyền thoại sử dụng trong những nhiệm vụ tấn công cảm tử Kamikaze. Tổng cộng, Nhật Bản đã sản xuất hơn 10.000 máy bay chiến đấu A6M Reisen.
 
Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất Thế chiến II
P-51 Mustang: North American Aviation là nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn của Mỹ nhận được lệnh khẩn cấp sản xuất máy bay chiến đấu một chỗ ngồi từ chính phủ Anh và chỉ 117 ngày sau chiếc máy bay đầu tiên đã cất cánh. Mô hình hoạt động tốt ở độ cao thấp, nhưng không thể cạnh tranh với “Messers” ở độ cao hơn 4600 m. Công ty đã phải nhờ đến các chuyên gia từ Rolls-Royce để được giúp đỡ, họ đã giới thiệu Mustang với động cơ Merlin do chính họ sản xuất. Kết quả là chiếc máy bay không bị mất lợi thế ở độ cao và hơn nữa cuối cùng nó đã có được các đặc tính hoạt động tốt ở độ cao sau khi được cải thiện. Đến năm 1944, “Mustang” được coi là máy bay chiến đấu hộ tống tốt nhất để hộ tống máy bay ném bom tầm xa. Nguyên nhân là do các thùng nhiên liệu bổ sung bên ngoài, nhờ đó nhóm tấn công có thể xuất phát từ căn cứ ở phía Đông nước Anh có thể bay tới Berlin cũng như đến các thành phố khác ở Đức. Nếu cần thiết, những chiếc xe tăng cũng được thả xuống để có thể tăng tốc độ của máy bay trong chiến đấu.
Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất Thế chiến II
Supermarine Spitfire là một kiểu máy bay tiêm kích một chỗ ngồi của Anh được Không quân Hoàng gia Anh và nhiều nước đồng minh sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2 đến tận những năm 1950. Năm 1934, nhà thiết kế Reginald Mitchell đã phát triển Supermarine Type 221 một chiếc máy bay nhỏ gọn có khả năng tăng tốc đạt tốc độ kỷ lục trong thời kỳ đó, chỉ trong 17 phút đạt tốc độ 562 km/ h và bay lên độ cao 9145 m. Sau 4 năm, Supermarine Spitfire đi vào sản xuất hàng loạt, rất nhiều sửa đổi và cải tiến thiết kế được thực hiện gần như không ngừng nghỉ. Phiên bản Spitfire Mk I trở nên phổ biến nhất với tổng cộng khoảng 20.000 máy bay chiến đấu đã được sản xuất. Supermarine Spitfire được các phi công ưa thích, Spitfire phục vụ trong suốt cả Thế Chiến II và những năm sau đó, trên nhiều mặt trận và dưới nhiều phiên bản khác nhau. Spitfire luôn được so sánh với đối thủ chính của nó là chiếc Messerschmitt Bf 109 cả hai đều là những máy bay tiêm kích tốt nhất thời điểm đó. (Ảnh: Popmech.ru tổng hợp).

Cận cảnh màn trình diễn các trinh sát quân sự tại Army Games 2020

Cận cảnh màn trình diễn các trinh sát quân sự tại Army Games 2020

Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games 2020) diễn ra từ ngày 23/8 đến ngày 5/9 tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow, Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Chủ đề :

vũ khí

 
List comment
 
 
Thực hư tin đồn phi công quân sự Ukraine sắp bỏ việc?
icon

Theo chuyên gia quân sự David Axe trên tạp chí Forbes, các phi công quân sự Ukraine mới đây đã ồ ạt rời bỏ Lực lượng Không quân của nước này, do mức lương thấp và bộ máy hành chính quan liêu quá mức.

 
 
Forbes: Nga đã đưa chiến thuật pháo binh lên tầm nghệ thuật
icon

Quân đội Nga tuân theo học thuyết của Liên Xô, theo đó lực lượng quyết định trên chiến trường không phải là xe tăng và bộ binh mà là pháo binh.

 
 
Cựu chuyên gia Liên Hợp Quốc hé lộ về chiến thuật của tàu ngầm Mỹ
icon

Ông Scott Ritter, cựu thành viên Uỷ ban Thanh tra Vũ khí của Liên Hợp Quốc tại Iraq (UNSCOM) chia sẻ với Izvestia hôm 14/2 rằng, tại sao một tàu ngầm Mỹ lại đi vào lãnh hải của Nga.

 
 
Mỹ nói gì sau cáo buộc tàu ngầm hạt nhân xâm phạm vùng biển Nga?
icon

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Kyle Reines cho biết, tàu ngầm của nước này đã không đi vào lãnh hải của Nga.

 
 
Video pháo phản lực của Nga khai hỏa giữa tuyết trời trắng
icon

Các kíp chiến đấu của lực lượng đặc biệt, sau khi vượt qua đèo và tuyết trắng đã thực hiện bắn đạn thật từ hệ thống tên lửa bờ biển tự hành 122 mm DP-62 “Damba” ở khu vực ven biển Skalisty gần Thái Bình Dương.

 
 
Xe tăng hạng nặng cuối cùng do Liên Xô chế tạo được phục chế tại Nga
icon

Chiếc xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô T-10M mới đây đã được phục chế hoàn toàn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Nga ở Padikovo gần Moscow.

 
Cận cảnh hệ thống pháo phản lực nhiều nòng ‘khè lửa’ ở Yemen
icon

Hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A mới đây đã tham gia giao tranh tại khu vực thành phố Harad thuộc tỉnh Hajja của Yemen.

 
Ukraine ‘từ bỏ’ hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt?
icon

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) đang hoạt động ở Israel sẽ không thể bảo vệ đầy đủ các cơ sở chiến lược ở nước này.

 
Điểm danh xe tăng Mỹ tốt nhất mọi thời đại
icon

Nhà phân tích Brent Eastwood của 19FortyFive mới đây đã gọi M1 Abrams của Mỹ là xe tăng tốt nhất mọi thời đại.

 
Một cặp chiến đấu cơ Su-57 mới bất ngờ xuất hiện
icon

Những người yêu thích chụp ảnh máy bay mới đây đã ghi lại khoảnh khắc một cặp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 mới được chế tạo khi chúng dừng chân tại sân bay Tolmachevo của Novosibirsk, Siberi, Nga.