Chuyên gia: Tên lửa Ukraine tấn công Nga sẽ là thảm họa địa chính trị

Căn cứ Hải quân của Nga ở Novorossiysk được bảo vệ một cách tuyệt đối từ trên không, khi Kiev cố gắng tấn công bằng tên lửa chống hạm R-360 Neptune sẽ dẫn Ukraine đến một thảm họa địa chính trị.

Nhận định trên của chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga, ông Igor Korotchenko chia sẻ với hãng tin RIA Novosti.

Trước đó, chuyên gia quân sự Ukraine Mikhail Zhirokhov trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm Delovaya Stolitsa cho rằng tên lửa chống hạm hành trình R-360 Neptune mới có thể tiếp cận đội tàu của Nga ở Novorossiysk.

Theo chuyên gia quân sự người Ukraine, việc xuất hiện của một tên lửa như vậy được cho là “sự mở rộng cho cỗ máy quân sự Ukraine” có khả năng đánh trúng mọi mục tiêu xung quanh bán đảo Crimea và từ bờ biển Azov, cũng như nơi các tàu Nga neo đậu ở vùng lân cận cảng Novorossiysk.

{keywords}
Tàu chống ngầm tại căn cứ hải quân của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga ở Novorossiysk. (Ảnh: RIA)

Đáp lại những tuyên bố của chuyên gia quân sự Ukraine, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga, ông Korotchenko cho hay: “Căn cứ Hải quân của Nga được đặt tại Novorossiysk, vì vậy các biện pháp cần thiết để bảo vệ căn cứ từ trên không được đảm bảo tuyệt đối trước bất kỳ mục tiêu tấn công nào ngay cả ở giai đoạn đầu khi xâm nhập vào không phận của Nga”.

“Về mặt thực tế, các nỗ lực tấn công Nga hoặc tấn công vào các cơ sở quân sự của Nga sẽ khiến Ukraine hứng chịu một thảm họa địa chính trị và hoàn toàn đánh mất đi vị thế quốc gia”, ông Korotchenko nói thêm.

Ngoài ra, theo ông Korotchenko, Ukraine không có đầu dò radar chủ động được thử nghiệm cho tổ hợp tên lửa chống hạm hành trình R-360 Neptune.

“Ngành công nghiệp Ukraine chưa bao giờ thiết kế và phát triển các sản phẩm như vậy, trong vòng 10-15 năm tới, tổ hợp công nghiệp - quân sự Ukraine sẽ không thể giải quyết vấn đề này. Phía Ukraine không có nhân sự, không có kinh nghiệm trong việc thiết kế”, ông Korotchenko nhận định.

Đồng thời, ông Korotchenko cho rằng, một chi tiết quan trọng khác không thể thiếu khi sử dụng tên lửa chống hạm đó là một thiết bị đo độ cao vô tuyến chuyên dụng, để đảm bảo việc phóng tên lửa trên mặt nước ở độ cao cực thấp. Theo ông Korotchenko, tình hình phát triển thiết bị này ở Ukraine cũng đang rơi vào “tình cảnh bế tắc”.

“Nếu không có hai thành phần quan trọng nhất của tổ hợp tên lửa chống hạm, thì không thể nói về tính khả thi sử dụng trong chiến đấu thực sự của R-360 Neptune, chứ đừng nói đến phá hủy một mục tiêu có độ chính xác cao. Đây là một kiểu quảng cáo chính trị - quân sự của Ukraine, như thường lệ, tầm thường và lộn xộn”, chuyên gia Korotchenko nhấn mạnh.

Ông Korotchenko cũng lưu ý rằng, Ukraine không có tàu vận chuyển tổ hợp tên lửa chống hạm hành trình R-360 Neptune, vì tàu của lớp tương ứng đang ở giai đoạn thiết kế ban đầu.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevich nghi ngờ về khả năng của vũ khí Ukraine.

“Ukraine đang hiện đại hóa các tên lửa cũ của Liên Xô. Việc họ đặt các phương tiện vận chuyển lên trên các tên lửa đạn đạo này không có nghĩa là chúng biến thành tên lửa hành trình”, chính trị gia Klintsevich nói.

Ông Klintsevich cho biết, hệ thống phòng không của Nga có thể đẩy lùi bất kỳ “cú đánh” nào từ Ukraine.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ nguy hiểm nào trong việc này, bởi vì nếu chỉ một tên lửa như vậy được phóng ra, thì chúng tôi có tất cả các thiết bị khẩn cấp để xác định tọa độ, và chỉ trong vài phút, các hệ thống phòng không Nga sẽ tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào chỉ bằng một phát bắn”, ông Klintsevich kết luận.

Cũng theo đại biểu Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) từ bán đảo Crimea, ông Ruslan Balbek, chuyên gia người Ukraine đã quá “sa lầy vào lý thuyết”. Theo nghị sĩ Balbek, Kiev nên tiến hành đối thoại với Moscow về vấn đề này.

“Chúng tôi sẽ không tấn công Ukraine, nhưng chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào”, RT dẫn lời ông Balbek.

Ông Balbek cũng kêu gọi chuyên gia của Ukraine không đưa ra những tuyên bố công khai không liên quan gì đến thực tế.

Đại tá hải quân - Tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov, một chuyên gia phân tích và là Viện sĩ của Viện hàn lâm Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga cũng nhắc lại rằng R-360 Neptune là một phiên bản của tên lửa Liên Xô. Theo ông Sivkov, Nga hiện sở hữu vũ khí có tầm bắn lớn gấp hai đến hai lần rưỡi so với tên lửa của Ukraine đang phát triển.

“Chúng tôi sẽ phải thực hiện các biện pháp để chống lại các mối đe dọa đó, đồng thời, cung cấp một hệ thống điều khiển, tăng cường thông tin tình báo ở Biển Đen, theo dõi sự di chuyển của các tàu Ukraine đến nơi phóng tên lửa có thể xảy ra và ngăn chặn chúng”, ông Sivkov nhận định.

Chuyên gia này cho rằng Ukraine không có đủ phương tiện phóng, nên Nga không nên quá lo lắng.

Được biết, toàn bộ tổ hợp tên lửa chống hạm R-360 Neptune bao gồm cơ cấu phóng USPU-360, thùng chứa tên lửa TPK-360, xe phát điện TZM-360 cùng với phương tiện vận tải TM-360. Tên lửa hành trình R-360 Neptune có đầu đạn nặng 150 kg, tầm bắn lên tới 280 km và tốc độ khoảng 900 km/giờ.

Ukraine tung video thử nghiệm tên lửa có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên Biển Đen

Ukraine tung video thử nghiệm tên lửa có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên Biển Đen

Theo trang rg.ru, mới đây Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một video phóng thử nghiệm tên lửa chống hạm mới R-360 Neptune.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !