Taliban có ‘động thái lạ’ gần biên giới của Tajikistan

Taliban được cho đang chuyển quân đội đến biên giới của Tajikistan.

Theo Avia.pro, xe tăng và các phương tiện bọc thép khác trước đây bị phong trào Taliban thu giữ sau khi Mỹ rời Afghanistan được nhìn thấy đang tiến về biên giới Tajikistan.

Giới chuyên gia cho rằng, đây có thể là bằng chứng cho thấy lực lượng Taliban đang chuẩn bị “động binh” với Tajikistan.

{keywords}
Taliban có ‘động thái lạ’ gần biên giới của Tajikistan. 

Vài tuần trước, chỉ huy của các tay súng thuộc phong trào khủng bố Taliban một lần nữa đưa ra những lời đe dọa nhằm vào Tajikistan. Điều này xảy ra với bối cảnh Tajikistan đã từ chối trao trả trực thăng và máy bay từ Afghanistan bị các phi công sử dụng để tháo chạy khỏi đất nước hồi giữa tháng 8 năm ngoái khi Taliban tiếp quản quyền lực.

Mối đe dọa, rõ ràng là có thật, bởi vì nếu trước đó chỉ quan sát thấy các nhóm lớn của các chiến binh gần biên giới với Tajikistan, thì giờ đây việc chuyển giao thiết bị quân sự hiện tại một lần nữa cho thấy rằng các chiến binh thánh chiến đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Thực tế là lực lượng Taliban đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra ở gần biên giới Nga, bằng chứng là tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu, trong đó ông lưu ý rằng, “trong bối cảnh tình hình ở Afghanistan Nga đang tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các căn cứ ở Tajikistan và Kyrgyzstan, cũng như các lực lượng ứng phó khủng hoảng khác”.

Trước đó, chính quyền Afghanistan do Taliban quản lý đang có các cuộc đàm phán với các nước láng giềng nhằm nhận lại số máy bay của nước này bị các phi công sử dụng để tháo chạy khỏi đất nước hồi giữa tháng 8/2021.

Theo đó, 2 nước đang được Taliban đặt vấn đề là Tajikistan và Uzbekistan, nơi được cho là điểm đến của hơn 40 máy bay vào thời điểm chính quyền thân phương Tây sụp đổ.

Phó phát ngôn viên của Chính phủ Afghanistan hiện tại Inamullah Samangani cho biết các cuộc đàm phán ở cấp cao đã bắt đầu.

Còn theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Afghanistan Inayatullah Khwarazami, Taliban đã nhiều lần liên lạc với chính phủ Tajikistan và Uzbekistan, yêu cầu họ trả lại máy bay cho chính quyền hiện tại ở Kabul. Các nước láng giềng đã nhận lời nhưng chưa có bất cứ chiếc máy bay nào được trở lại Afghanistan.

Theo các dữ liệu thống kê, số máy bay thuộc sở hữu của Afghanistan là hơn 164 chiếc. Hầu hết trong số máy bay này là do Mỹ và đồng minh trang bị cho chính quyền cũ ở Afghanistan trong suốt 20 năm duy trì cuộc chiến tranh tại đây.

Cơ quan giám sát của Mỹ hồi tháng 10/2021 cho biết, khoảng 25% số máy bay trong biên chế không quân Afghanistan đã bay tới Uzbekistan và Tajikistan. 80 chiếc khác bị phá hủy hoặc vô hiệu hóa trước khi quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Mohammad Yaqoob Mujahid, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, cho biết chính quyền Taliban sẽ không để số máy bay quân sự và trực thăng từng thuộc về quân chính phủ cũ ở lại hai nước láng giềng Tajikistan và Uzbekistan.

“Đừng thách thức lòng kiên nhẫn của chúng tôi, đừng bắt chúng tôi phải trả đũa bằng những thứ có sẵn theo ý mình. Chúng tôi đã bao dung và chờ đợi rất nhiều”, Mujahid nói hôm 11/1, đồng thời mời các phi công từng phục vụ trong quân chính phủ Afghanistan cũ về phục vụ dưới trướng Taliban.

Thanh Bình (lược dịch)

Army Games 2022: Kết quả trận Bán kết 2, kíp xe tăng Việt Nam hoàn thành xuất sắc phần thi hạ 19/24 mục tiêu

Army Games 2022: Kết quả trận Bán kết 2, kíp xe tăng Việt Nam hoàn thành xuất sắc phần thi hạ 19/24 mục tiêu

Hôm 24/8, trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2022 nội dung “Xe tăng hành tiến” (Tank Biathlon) đã diễn ra trận bán kết 2 của Nhóm 2 gồm các đội Kazakhstan, Trung Quốc, Azerbaijan và Việt Nam.

Army Games 2022: Kết quả chính thức trận Bán kết 1 nội dung ‘Xe tăng hành tiến’

Army Games 2022: Kết quả chính thức trận Bán kết 1 nội dung ‘Xe tăng hành tiến’

Hôm 23/8, trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2022 nội dung “Xe tăng hành tiến” (Tank Biathlon) đã diễn ra trận thi đấu bán kết của Nhóm 1 gồm các đội Nga, Belarus, Mông Cổ và Uzbekistan.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !