Patriot Mỹ "bất lực" nhìn UAV Qasef-1 của Iran tung hoành ở Trung Đông

Iran đang dần trở thành cường quốc chế tạo máy bay không người lái (UAV) trên thế giới, một trong những mẫu UAV uy lực của tehran là Qasef-1, mẫu UAV này của Iran đã làm cho hệ thống Patriot của Mỹ hoàn toàn trở nên "vô hại".

Theo báo cáo của Đài truyền hình Al-Jazeera ngày 12/2, cùng với những diễn biến phức tạp tại Syria thì tình hình cuộc chiến giữa lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm vào các mục tiêu Arab Saudi ở Trung Đông đang ngày càng căng thẳng. Trong thời gian gần đây, được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Iran, lực lượng Houthi đã sử dụng một số lượng lớn tên lửa và máy bay không người lái tấn công dồn dập vào gã dầu lửa khổng lồ Trung Đông - Arab Saudi và cũng là đồng minh thân cận của Mỹ tại khu vực này.

UAV Qasef-1 là một trong những mẫu tương đối uy lực của Iran. Nguồn: News.jxcn.

Các cuộc tấn công này được cho là hành động trả thù “trong tối” của Iran đối với Mỹ. Đáng chú ý, Mỹ đã bố trí hệ thống phòng không Patriot tại đây, nhưng hệ thống này hoàn toàn không có bất kỳ tác dụng phòng thủ nào trước các cuộc tấn công bằng UAV mà Iran cung cấp cho lực lượng Houthi.

Hệ thống phòng không tối tân bậc nhất thế giới Patriot của Mỹ đã được bố trí tại Arab Saudi. Nguồn: News.jxcn.

Theo báo cáo, lực lượng Houthi sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát Qasef-1 do Iran chế tạo, loại UAV này  có sải cánh 3 m, bay ở độ cao dưới 1.000 m, hành trình tối đa từ 150-200 km. UAV này có thể mang theo thiết bị thông tin và trinh sát. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, thiết bị trinh sát này cũng được coi là bộ phận thu thập thông tin tình báo. Do trần bay của UAV này thấp, nên toàn bộ các hệ thống phòng không của Mỹ bố trí tại Arab Saudi, bao gồm cả hệ thống Patriot hoàn toàn không phát hiện được máy bay này. Do đó, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi đã tạo ra những thiệt hại to lớn về vật chất cũng như con người.

UAV tự sát Qasef-1 đã được Iran cung cấp cho lực lượng Houthi để tấn công các mục tiêu Arab Saudi. Nguồn: News.jxcn.

Iran đang sở hữu nhiều loại máy bay không người lái hiện đại, giới chuyên gia nhận định Iran đang dần trở thành cường quốc về UAV, cho phép họ giúp đỡ các lực lượng ủy nhiệm tại Trung Đông nếu cần thiết. “Iran đang bí mật tăng cường chế tạo UAV nội địa trước khi chuyển cho các đồng minh trong khu vực nhằm kiểm nghiệm khả năng thực chiến với các đối thủ ở Iraq, Israel và Arab Saudi. Năng lực tác chiến UAV đóng vai trò quan trọng, giúp Iran gia tăng ảnh hưởng ở Trung Đông. Mỹ và đồng minh sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn loại bỏ mối đe dọa từ UAV Iran khi nổ ra xung đột”, Seth J. Frantzman, giám đốc điều hành Trung tâm Báo cáo và Phân tích Trung Đông (MECRA) của Mỹ nhận xét.

Ngoài Qasef-1, Iran cũng cung cấp nhiều loại vũ khí uy lực khác cho Houthi. Nguồn: News.jxcn.

Máy bay không người lái Iran không chỉ hoạt động ở vịnh Ba Tư hay trên không phận các nước láng giềng mà chúng còn đang dần mở rộng địa bàn tác chiến, có khả năng đe dọa Mỹ và đồng minh ở nhiều mặt trận khác nhau. UAV phổ biến và uy lực nhất trong kho vũ khí của Houthi là mẫu Qasef-1 do Iran chế tạo. UAV này có tính năng tương tự dòng Ababil-2/T mà Tehran phát triển. Ngoài ra, Iran cũng cung cấp cho Houthi UAV Qasef-2k, đây là phiên bản nâng cấp của UAV Qasef-1, là UAV tự sát mới được trang bị đầu đạn phân mảnh cực mạnh (HE-FRAG), phát nổ trên độ cao so với mục tiêu 20m.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Tehran máy bay không người lái UAV Qasef-1 Qasef-2 hệ thống phòng không Patriot Trung Đông Arab Saudi lực lượng Houthi

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !