P-8A của Mỹ lần đầu khai hỏa AGM-84D Harpoon ở châu Âu

Máy bay chống ngầm P-8A của Mỹ lần đầu tiên thực hiện sứ mệnh phóng tên lửa diệt hạm đáng sợ nhất thế giới AGM-84D Harpoon ở châu Âu.

Mới đây, máy bay chống ngầm P-8A thuộc Phi đội máy bay tuần tra số 4 (VP-4) của Hải quân Mỹ đã phóng hai tên lửa chống hạm AGM-84D Harpoon nhằm tấn công một tàu mục tiêu ngoài khơi Na Uy. Đây là lần đầu tiên P-8A của Mỹ sử dụng tên lửa không đối hạm này tại khu vực châu Âu.

{keywords}
 Tên lửa không đối hạm AGM-84D Harpoon là sát thủ diệt hạm đáng sợ nhất thế giới. Nguồn: huanqiu.

Theo một báo cáo của truyền thông Mỹ, máy bay chống ngầm P-8A của Hải quân Mỹ đã tiến hành khoa mục phóng tên lửa chống hạm trong cuộc tập trận chung đa quốc gia mang tên Formidable Shield 2021 mới phát động.

Trong cuộc tập trận này, Mỹ đã triển khai 3 máy bay chống ngầm P-8A để thách thức hải quân "đối phương" thông qua tên lửa chống hạm Harpoon, đồng thời tiến hành hỗ trợ các hoạt động tấn công.

Các quan chức thuộc Phi đội máy bay tuần tra số 4 của Hải quân Mỹ cho biết, kíp chiến đấu đã chiếu hình ảnh máy bay chống ngầm P-8A hỗ trợ các hoạt động tấn công của nhiều đơn vị.

Việc phối hợp liên tục với các đồng minh NATO trên không và trên biển là rất quan trọng đối với các mục tiêu chiến lược và hoạt động của Quân đội Mỹ ở Bắc Đại Tây Dương.

P-8A là loại máy bay chống ngầm mới nhất của Hải quân Mỹ, máy bay này được cải tiến trên cơ sở máy bay Boeing 737-800ERX và được trang bị ngư lôi và tên lửa chống hạm, nó chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chống ngầm, chống tàu mặt nước và đánh chặn hàng hải.

Tháng 6/2013, trong quá trình thử nghiệm tích hợp vũ khí, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon đã phóng thành công trúng mục tiêu, hiện Mỹ đang tích hợp tên lửa chống hạm tầm xa LRASM thế hệ mới.

Tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon là một trong số những loại tên lửa chống hạm mạnh nhất thế giới. Dù ra đời đã lâu nhưng nhờ những cải tiến liên tục khiến cho loại tên lửa diệt hạm này vẫn là một trong những thứ đáng sợ nhất trên biển.

AGM-84 Harpoon được thiết kế khá linh động để có thể trang bị trên nhiều phương tiện mang phóng như tàu chiến, tàu ngầm và cả máy bay ném bom chiến lược lẫn máy bay chiến đấu.

Hiện có 22 quốc gia và vùng lãnh thổ đang sở hữu loại tên lửa diệt hạm nguy hiểm này. Năng lực tác chiến của loại tên lửa này cực nguy hiểm khiến chúng luôn được coi là một trong những "sát thủ diệt hạm" đáng gờm nhất thế giới.

Tên lửa diệt hạm AGM-84 Harpoon là vũ khí tiêu chuẩn trên các tàu chiến cũng như máy bay của Mỹ. Với đầu đạn 221kg, tên lửa Harpoon có thể chẻ đôi cả tàu chiến hàng ngàn tấn.

Do kỹ sư McDonnell Douglas chế tạo cho Hải quân Mỹ vào những năm 1970, tên lửa Harpoon đã được điều chỉnh để sử dụng trên máy bay ném bom Boeing B-52H Stratofortress. Mỗi chiếc B-52H có thể mang từ 8 - 12 tên lửa Harpoon.

Được triển khai lần đầu tiên vào năm 1977 với vai trò là hệ thống tên lửa chống hạm trong mọi điều kiện thời tiết, Harpoon sử dụng quỹ đạo bay lướt trên mặt biển ở tầm thấp với sự dẫn đường của radar chủ động. Loại tên lửa này có khả năng thực hiện nhiệm vụ của tên lửa đối đất và chống hạm

Ước tính có tới gần 8.000 quả tên lửa với nhiều phiên bản được chế tạo từ đó cho tới nay. Hiện nay biến thể mới nhất và mạnh nhất là AGM-84 Harpoon Block II, có tầm bắn lên tới 315 km.

Loại tên lửa này dài 3,8 m (biến thể phóng từ máy bay, nặng 519 kg) - 4,6 m (biến thể phóng từ tàu nổi, tàu ngầm, nặng 628 kg), đường kính 34 cm, đầu đạn nặng 221 kg. Tầm tác chiến của tên lửa AGM-84 Harpoon từ 93 - 315 km tuỳ loại, phổ biến là trong khoảng 124 km.

Tên lửa này lao đến mục tiêu nhờ nhiều thiết bị dẫn đường hiện đại theo định vị vệ tinh GPS, có thể bắn trúng các mục tiêu trên biển lẫn trên bờ. Giá thành mỗi quả trên 2 triệu USD chưa tính thiết bị và phụ tùng kèm theo.

‘Sát thủ đáy đại dương’ Knyaz Oleg của Nga chính thức thử nghiệm

‘Sát thủ đáy đại dương’ Knyaz Oleg của Nga chính thức thử nghiệm

Nga bắt đầu thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 4 tiên tiến nhất thế giới mang tên Knyaz Oleg.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !